VnReview
Hà Nội

VnReview đo nhiệt độ hoạt động của HTC One M9, so với đối thủ

HTC One M9 sử dụng bộ vi xử lý Snapdragon 810 tám lõi mới nhất của Qualcomm. Ngày từ trước thời điểm ra mắt, đã có những lo ngại cho rằng bộ vi xử lý này của Qualcomm gặp vấn đề quá nhiệt. Liệu HTC One M9 có gặp vấn đề này hay không?

Để trả lời câu hỏi này, VnReview đã sử dụng camera nhiệt FLIR i3 của hãng FLIR System (Mỹ) tiến hành đo nhiệt độ hoạt động của HTC One M9 cùng với một số sản phẩm cạnh tranh gồm Sony Xperia Z3, Galaxy Note 4 và iPhone 6 Plus. Chiếc One M9 này là sản phẩm được hệ thống Hoàng Hà Mobile vừa nhập về bán tại Việt Nam với giá 16 triệu đồng và là phiên bản quốc tế.

Việc đo nhiệt độ được thực hiện với hai hoạt động. Đầu tiên là đo nhiệt độ sau 30 phút chạy ứng dụng đánh giá hiệu năng đồ họa GFXBench 3.1 ở môi trường trong nhà (nhiệt độ phòng khoảng 24 độ). Đây là bài thử sử dụng đồ họa rất nặng trong điều kiện độ sáng màn hình 100% và là hoạt động hao pin điện thoại cao nhất hiện nay, hơn cả khi chơi các game nặng trong thực tế.

Nhiệt độ hoạt động sau 30 phút chạy GFXBench ở trong nhà

Sau 30 phút chạy ứng dụng đo hiệu năng GFXBench 3.1, bức ảnh hồng ngoại phía trên cho thấy nhiệt độ hoạt động của cả bốn máy không chênh nhau nhiều, trong đó chiếc Note 4 hoạt động nóng nhất (44,2 độ C), tiếp đến là Xperia Z3 (43,1 độ C), HTC One M9 (43 độ C) và cuối cùng là iPhone 6 Plus (41,4 độ C).

Bức ảnh hồng ngoại cũng cho thấy chiếc HTC One M9 tản nhiệt đều toàn thân máy, trong khi các máy còn lại chỉ tản nhiệt tập trung vào khu vực phía trên máy. Nguyên nhân có lẽ bắt nguồn từ cách thiết kế bo mạch điện tử bên trong của HTC One M9 bao kín cả diện tích máy (giống như thiết kế của HTC One đời cũ) nên nhiệt độ được tỏa đều. Trong khi đó, cụm vi xử lý và chip quản lý năng lượng của các máy Xperia Z3, iPhone 6 Plus và Note 4 được đặt tập trung ở khu vực phía trên thân máy, quanh cụm camera nên nhiệt độ tập trung vào khu vực đó.

Cách thiết kế này giúp chiếc HTC One M9 tản nhiệt nhanh hơn, chỉ sau 2 phút dừng chạy GFXBench là máy trở lại nhiệt độ khoảng 38 độ C, trong khi 3 sản phẩm còn lại mất khoảng 4 phút. Tuy vậy, kiểu tản nhiệt của One M9 có nhược điểm là khi máy nóng lên thì cầm đâu cũng thấy nóng, còn Note 4 và iPhone 6 Plus chỉ thấy nóng rõ rệt khi cầm ở nửa trên của thân máy.

Nhiệt độ hoạt động sau 20 phút chơi game Asphalt 8 ngoài trời

Thử nghiệm thứ hai là đo nhiệt độ sau 20 phút chơi game Asphalt 8 với độ sáng màn hình tối đa ở ngoài trời với nhiệt độ môi trường khoảng 30 độ C. Ở hoạt động này thì HTC One M9 là máy có nhiệt độ nóng thứ hai (43 độ C), sát với máy tỏa nhiệt nhiều nhất là Xperia Z3 (43,2 độ C). Note 4 chạy mát hơn hẳn khi xử lý game đồ họa khá nặng này. Khi dùng ngoài trời, One M9 vẫn là máy tản nhiệt nhanh nhất, sau khoảng 4 phút thì nhiệt độ thân máy giảm xuống 37 độ C, trong khi các máy kia mất nhiều thời gian hơn.

Kết quả trên cho thấy chiếc HTC One M9 sử dụng;bộ vi xử lý Snapdragon 810 có nhiệt độ hoạt động mát hơn chút so với chiếc Xperia Z3 sử dụng bộ vi xử lý Snapdragon 801. Như vậy, vấn đề quá nhiệt của Snapdragon 810 có thể chỉ xuất hiện trong quá trình thử nghiệm và đã được Qualcomm xử lý trước khi các điện thoại dùng bộ vi xử lý bán ra thị trường.

Đạt Anh Phong

Chủ đề khác