VnReview
Hà Nội

Giao diện iOS đã thay đổi thế nào?

Hệ điều hành iOS đã thay đổi rất nhiều kể từ chiếc iPhone thế hệ đầu tiên ra mắt năm 2007.

Hầu hết người dùng đã quen thuộc với hình ảnh những biểu tượng phẳng đầy màu sắc trên iOS 7. Tuy vậy vẫn có nhiều người không thể quên hình ảnh màn hình chính của iOS 6 trở về trước, giao diện xưa cũ mang họ đến với các sản phẩm Apple. Sau đây là những thay đổi của màn hình chính trên iOS thông qua từng phiên bản.

1. iPhone OS 1.0

iPhone OS 1.0 được Apple ra mắt cùng lúc với chiếc iPhone đầu tiên (iPhone 2G) vào ngày 9/1/2007. Steve Jobs cho biết đây là một phiên bản của OS X nhưng được tùy biến dành riêng cho điện thoại. Hệ điều hành chính thức mang tên iPhone OS khi Apple bắt đầu cho phép các lập trình viên viết ứng dụng cho nền tảng này. Tuy nhiên iPhone OS 1.0 không có App Store nên bạn không thể tải và cài đặt ứng dụng từ bên thứ ba.

2. iPhone OS 2.0

iPhone OS 2.0 được phát hành cùng với chiếc iPhone 3G vào tháng 7/2008. Người dùng iPhone 2G có thể nâng cấp lên iPhone OS 2.0. Phiên bản mới mang đến kho ứng dụng App Store, mà sau này trở thành một trong các kho ứng dụng di động lớn nhất thế giới.

3. iPhone OS 3.0

iPhone OS 3.0 được Apple ra mắt vào tháng 6/2009. Hệ điều hành này được cài sẵn trên chiếc iPhone 3GS ra mắt sau đó không lâu. iPhone OS 3.0 mang đến khả năng sao chép nội dung cùng bàn phím ảo dạng ngang cho việc nhắn tin.

4. iOS 4

Ra mắt ngày 21/6/2010, iOS 4 là một bản nâng cấp lớn bởi nó mang đến khả năng đa nhiệm mới cho các thiết bị của Apple. iOS 4 cho phép người dùng chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng mà không cần tắt/mở lại chúng. Apple gọi hệ điều hành mới là iOS chứ không còn là iPhone OS nữa. Bởi ngoài Phone, iOS 4 cũng được cài sẵn trên mẫu iPad đầu tiên của Apple.

iOS 4 cũng được Apple bổ sung trình Game Center, tính năng gọi video FaceTime cùng khả năng nhóm các ứng dụng lại và tạo thành một thư mục mới.

5. iOS 5

iOS 5 ra mắt vào tháng 10/2011, phiên bản này đánh dấu sự xuất hiện của trợ lý ảo Siri, cũng như ứng dụng nhắn tin iMessage nhằm cạnh tranh với BBM của BlackBerry. iOS 5 được cài sẵn trên chiếc iPhone 4s.

6. iOS 6

iOS 6 ra mắt tháng 9/2012 và được cài sẵn trên chiếc iPhone 5. iOS 6 được cài sẵn ứng dụng bản đồ Apple Maps do chính Apple phát triển (mà khi mới ra mắt nó đã bị gắn mác "thảm họa"), cùng ứng dụng Passbook giúp người dùng lưu giữ các thẻ quà tặng, vé máy bay...

iOS 6 cũng mang đến khả năng chụp ảnh panorama 360 độ và gọi video FaceTime thông qua 3G.

7. iOS 7

iOS 7 ra mắt tháng 9/2013 là một sự thay đổi lớn về giao diện của iOS. Được khởi xướng từ Jony Ive, giao diện mới trên iOS 7 đã phẳng và nhiều màu sắc hơn thay vì các biểu tượng bóng bẩy, hiện đại trên các phiên bản iOS trước.

iOS 7 cũng có khả năng đọc dấu vân tay (Touch ID) cũng như cải thiện chất lượng âm thanh của các cuộc gọi video thông qua FaceTime.

8. iOS 8

Ra mắt tháng 9/2014, iOS 8 không có quá nhiều thay đổi so với iOS 7. iOS 8 mang trong mình tính năng Handoff giúp người dùng gọi điện hay trả lời cuộc gọi từ iPhone trên một chiếc iPad hay trên máy tính Mac. iOS 8 hỗ trợ bàn phím ảo từ bên thứ ba cùng ứng dụng sức khỏe và theo dõi quá trình tập thể dục.

iOS 8 được cài sẵn trên iPhone 6.

9. iOS 9


Apple sẽ mang đến những gì tại WWDC năm nay?

Apple sẽ ra mắt iOS 9 tại sự kiện WWDC 2015 diễn ra vào đêm nay. Theo nhiều tin đồn thì iOS 9 sẽ cải thiện trợ lý ảo Siri, chia đôi màn hình trên iPad cũng như tập trung vào tính ổn định của thiết bị.

Phúc Thịnh

Theo Business Insider

Chủ đề khác