VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn khắc phục lỗi ký tự "Ả Rập" khiến iPhone khởi động lại

Lỗi ký tự Ả Rập gần đây khiến không ít iFan phải lo lắng và những người tham gia vào trò đùa này không hề hay rằng đây là một trò đùa rất tai hại và ảnh hưởng tới người dùng khác. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc một số giải pháp giúp giải quyết tạm thời lỗi ký tự Ả Rập trên iPhone trước khi Apple tung bản vá chính thức.

Lỗi ký tự Ả Rập nổi lên gần đây như là một trong những vấn đề nghiêm trọng khiến nhiều người dùng iPhone phải khốn đốn vì làm ứng dụng Messages bị treo, máy tự khởi động lại và sau đó thì không thể truy cập được ứng dụng nhắn tin nữa.

Tờ;The Guardian của Anh cho biết, lỗi trên xuất hiện dường như có mối liên quan khá lớn tới cách hệ điều hành iOS của Apple tạo ra các dòng văn bản không phải chữ La Tinh, đặc biệt là tiếng Ả Rập.

Cũng theo chuyên gia Mark James từ hãng bảo mật ESET thì lỗi này đã khai thác khá thành công lỗ hổng trong việc iOS tạo ra văn bản tiếng Ả Rập. Trên thực tế lỗi này đã xuất hiện được một khoảng thời gian nhưng nó hiện vẫn chưa gây ra nhiều thiệt hại lâu dài cho người dùng iPhone cũng như không phát tán bất kỳ một phần mềm độc hại nào.

"Những loại lỗi như vậy đã có từ khi khai sinh ra các hệ điều hành. Khi hệ điều hành cố gắng giải thích một thứ gì đó không thể đọc hoặc hiểu được thì chúng có một vài tùy chọn để mở nó. Một trong số đó là khởi động lại", James cho biết thêm.

Nhưng cũng trong thời gian gần đây, Apple cho rằng lỗi này phát sinh chủ yếu do một số nhóm ký tự đặc biệt trong bảng mã Unicode gây nên tình trạng tiêu tốn bộ nhớ một cách đột ngột khiến máy tự khởi động.

Sau khi ghi nhận phản ánh của người dùng, Apple trong tuần qua đã có những động thái hồi đáp khá tích cực khi phát hành một tài liệu trên website chính thức của hãng để giúp người dùng tạm thời khắc phục lỗi tự khởi động và crash trên ứng dụng Messages.

Phiên bản iOS nào bị ảnh hưởng và triệu chứng ra sao?

Tình trạng treo và tự khởi động lại máy dường như xảy ra trên các phiên bản từ iOS 8.1 tới iOS 8.3.

Khi người dùng nhận được tin nhắn ở màn hình khóa đang bật lên sẽ ngay lập tức bị treo máy và tự khởi động lại sau đó một lúc. Điều này chắc chắn sẽ làm không ít người dùng chưa biết đến lỗi này một phen thót tim vì máy tự dưng tự khởi động lại không rõ nguyên nhân.

Cách khắc phục như thế nào?

Vô hiệu hóa tin nhắn cảnh báo

Cách phòng ngừa này sẽ giúp bạn tránh một cách triệt để tình trạng treo với tin nhắn Ả Rập. Chỉ bằng cách vô hiệu hóa thông báo tin nhắn trên màn hình khóa.

Bạn cần thực hiện theo các bước chỉ dẫn sau: truy cập Settings -> Nortification Center (trung tâm thông báo) -> chọn mục Messages -> tìm tới tùy chọn Show on Lock Screen (hiển thị trên màn hình khóa) và vô hiệu hóa tùy chọn này.

Sử dụng ứng dụng Photos để gửi một bức ảnh ngẫu nhiên

Cách này sử dụng tính năng chia sẻ trên ứng dụng Photos cho phép gửi đi một bức ảnh bất kỳ thông qua ứng dụng Messages tới số điện thoại của chính bạn để khôi phục lại ứng dụng. Lưu ý rằng đây là cách thực hiện sau khi máy đã tự khởi động lại và người dùng không thể mở được ứng dụng Messages nữa.

Để thực hiện theo cách này, bạn cần truy cập vào ứng dụng Photos -> chọn ảnh bất kỳ -> chọn mục Share -> chọn thông qua ứng dụngMessages và điền số điện thoại của máy để ứng dụng tự gửi cho chính bạn.

Tự gửi tới máy bị lỗi một tin nhắn

Nếu như những cách trên chưa cho thấy hiệu quả, bạn cũng có thể dùng trợ lý ảo Siri để tự gửi tin nhắn tới máy bằng câu lệnh "Send a message" -> "Text (tên người gửi)+ nội dung tin nhắn".

Hoặc nếu không, người dùng còn có thêm một phương pháp khác liên quan đến việc mở ứng dụng Notes, bằng cách tạo một ghi chú mới và gửi nó bằng ứng dụng Messages tới máy của bạn thông qua mục tùy chọn chia sẻ Share.

Phòng ngừa vẫn "quan trọng" hơn

Xóa cuộc trò chuyện tai hại

Để chắc chắn rằng không còn những lần sau bạn hãy thẳng tay xóa đi những cuộc trò chuyện tin nhắn tai hại ấy sau khi máy đã được phục hồi.

Lọc người nhắn tin

Người dùng có thể ngăn ngừa một cách hiệu quả những người hay có sở thích trêu trọc, phá phách bạn bè bằng cách truy cập vào Settings ->Messages -> bật chế độ Filer Unknown Senders (Lọc người gửi không được xác nhận).

Tinh chỉnh bằng jailbreak

Một số tinh chỉnh sau khi jailbreak sẽ giúp ích khá nhiều cho người sử dụng. Ví dụ như nó sẽ cho phép những người không quen biết có thể gửi tin nhắn được cho bạn nhưng nó sẽ chỉ xuất hiện trong mục người gửi không xác định của ứng dụng Messager và chỉ khi truy cập vào mới xem được. Điều đó có nghĩa rằng, bạn sẽ không nhận được bất kỳ cảnh báo nào mỗi khi có tin nhắn từ người lạ.

Trên hết những cách khắc phục, phòng ngừa trong bài viết và ngồi chờ đợi bản cập nhật tiếp theo, hơn lúc nào hết người dùng cần trang bị cho mình một sự cẩn trọng tốt hơn nữa nhằm tránh những trường hợp sau này gặp phải đối với những lỗi hoặc vấn đề tương tự khác.

Trần Tiến

Theo iDownloadbolg, Bustle

Chủ đề khác