VnReview
Hà Nội

Năm cái "không" người dùng Lumia 800 nên biết

Không hỗ trợ gửi nhận file qua Bluetooth, không chỉnh sửa được tài liệu Office cũ, không tắt được rung phản hồi ở 3 phím cảm ứng, không hỗ trợ tiếng Việt… là một số vấn đề người dùng Lumia 800 nên biết.

Lumia 800 đã chính thức bán ra thị trường Việt Nam từ giữa tháng Tư với giá 10,6 triệu đồng kèm ưu đãi cước hai năm trị giá hơn 8 triệu đồng của nhà mạng MobiFone. Đây là sản phẩm VnReview đã có bài trên tay, đánh giámổ xẻ những điểm mạnh và yếu. Qua quá trình trải nghiệm thực tế, chúng tôi đánh giá đây là smartphone có thiết kế rất đẹp, tốc độ xử lý mượt mà, màn hình sáng sủa, tích hợp sâu với các mạng xã hội và có giá cả hấp dẫn nhưng cũng có một số hạn chế như ít ứng dụng, phần mềm Zune rối rắm, thiếu khe cắm thẻ nhớ microSD và máy ảnh mặt trước.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nêu ra một vài vấn đề khác ở Lumia 800 người dùng sản phẩm này nên biết.

Không hỗ trợ gửi nhận file qua Bluetooth

Lumia 800 có hỗ trợ Bluetooth nhưng chỉ được dùng để đồng bộ với tai nghe, chứ không thể gửi file tới các thiết bị khác. Nguyên nhân là do hệ điều hành Windows Phone 7.5 Mango được tích hợp trong điện thoại này hiện nay không hỗ trợ chia sẻ file qua Bluetooth. Do chức năng chuyển file qua Bluetooth đã bị vô hiệu ở cấp hệ điều hành nên cũng không có ứng dụng thứ ba nào hỗ trợ việc này. Vì vậy, nếu là người hay chia sẻ file qua Bluetooth, hãy lưu ý đến vấn đề này.

Không chỉnh sửa được tài liệu Office cũ

Một trong những ưu thế của Lumia 800 so với các smartphone dùng nền tảng khác là có thể xem và chỉnh sửa văn bản Office. Các file Office được tạo bằng các phần mềm Office 2007 SP2, Office 2010 hoặc Office Web Apps (có đuôi mở rộng là .docx, .xlsx, .pptx) có thể chỉnh sửa được trên hệ điều hành Windows Phone 7.5 Mango tích hợp trong Lumia 800. Nhưng các file Office được tạo từ phiên bản Office 2003 trở về trước (có đuôi mở rộng .doc, .xls, .ppt) thì chỉ có thể xem, không thể chỉnh sửa được trên điện thoại này. Lý do được Microsoft giải thích ngắn gọn là để tránh nguy cơ rủi ro với dữ liệu và mất định dạng.

Không hỗ trợ tiếng Việt

Đây là vấn đề chúng tôi đã từng đề cập trong bài viết "5 điểm tôi thích ở Lumia 800 (và 5 năm điểm không thích". Hệ điều hành Windows Phone 7.5 không hỗ trợ tiếng Việt là vấn đề thuộc thẩm quyền của Microsoft chứ không phải Nokia. Nhà sản xuất Nokia đã đưa ra giải pháp tình thế cho vấn đề này là bổ sung ứng dụng Viet Keyboard cho người dùng Lumia 800 và Lumia 710 ở Việt Nam gõ tiếng Việt.

Ứng dụng này cho phép người dùng trực tiếp gửi đoạn nội dung nhập trên ứng dụng để gửi vào các tin nhắn, các mạng xã hội (như Facebook, Windows Live) và email. Tuy nhiên, với các email và tin nhắn trả lời hay viết bình luận trên Facebook… thì bạn phải thêm thao tác là copy phần nội dung tiếng Việt vừa nhập trên ứng dụng để dán vào, chứ không thể nhập trực tiếp như với các hệ điều hành đã hỗ trợ tiếng như iOS và Android.

Đây là một điểm bất tiện với những người có nhu cầu trao đổi dữ liệu bằng tiếng Việt trên điện thoại. Đặc biệt, vấn đề này còn làm cho người dùng Việt Nam không thể sử dụng hiệu quả chức năng chỉnh sửa tài liệu Office trên Lumia 800.

Không thể tắt rung phản hồi ở 3 phím cảm ứng (Back, Home và tìm kiếm)

Lumia 800 có ba phím cảm ứng (Back, Windows và Search) ở mặt trước màn hình. Mỗi khi bấm vào các phím này, người dùng sẽ thấy một cái rung phản hồi nhẹ. Sau khi tắt chế độ rung (vào Settings, Ringtones+sounds, chuyển nút Vibrate sang chế độ Off), các phím này vẫn rung phản hồi sau khi bấm. Trên các diễn đàn mạng, khá nhiều người dùng muốn tìm cách tắt tính năng rung phản hồi trên các phím cảm ứng này nhưng đều không thấy lời giải.

Không hỗ trợ bộ vi xử lý đa nhân

Giám đốc điều hành Nokia Stephen Elop từng trả lời trên báo chí rằng bộ vi xử lý hai lõi hoặc bốn lõi trên smartphone chỉ tốn pin, chứ không thật cần thiết với người dùng. Không biết nhận xét này có thực sự chính xác không nhưng có thực tế là dù Nokia có muốn đưa bộ vi xử lý lõi kép hay lõi tứ vào Lumia 800 cũng không thể được. Đơn giản vì hệ điều hành Windows Phone 7.5 hiện chỉ hỗ trợ bộ vi xử lý lõi đơn, màn hình độ phân giải 800 x 480 pixel và RAM dung lượng 512 MB. Phiên bản Windows Phone mới dự kiến ra mắt cuối năm nay sẽ hỗ trợ bộ vi xử lý nhiều lõi.

Thanh Phong

Chủ đề khác