VnReview
Hà Nội

5 mẫu smartphone xách tay dễ dính hàng dựng

Rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng nhưng chất lượng phập phù là bệnh chung của những chiếc smartphone xách tay. Dưới đây là 5 model người dùng dễ dính "hàng dựng" nhất ở Việt Nam.

iPhone 5C

Với giá từ 2 đến 3 triệu đồng, iPhone 5C khóa mạng Nhật Bản đã gây sốt trên thị trường điện thoại xách tay trong nước nửa đầu 2015. Có những thời điểm nhu cầu mua máy tăng cao khiến nhiều chủ cửa hàng nhập ồ ạt về để bán cho khách.

5 smartphone xách tay dễ dính hàng dựng tại Việt Nam

Với chất lượng phần cứng đã qua "tân trang" từ các lò "nấu" điện thoại ở Trung Quốc, iPhone 5C lock Nhật còn được các cửa hàng bán với cam kết một đổi một khi có sự cố, vì bản thân model này khó sửa chữa hơn iPhone vỏ kim loại. Một số chủ cửa hàng tại TP HCM thậm chí từ chối bán mặt hàng này vì lời ít và rủi ro cao.

iPhone 5

Khác với iPhone 5C, iPhone 5 từ lâu đã không còn được Apple sản xuất, do đó, hầu hết các máy xách tay mới trên thị trường đều là hàng "dựng". Các bộ phận chính như camera, bo mạch, pin,... đều được "nấu" lại từ nhiều xác máy. Để lừa người tiêu dùng là máy mới, giới kinh doanh iPhone 5 thường đóng lại hộp giấy, in lại số serial trùng với máy, thêm vào các phụ kiện "lô" và bọc lại bằng lớp giấy bóng kính.

Theo một chủ cửa hàng ở quận 10, TP HCM, gần đây có nhiều lô hàng iPhone 5 chưa kích hoạt, thuộc dạng hàng trả bảo hành được nhập về Việt Nam. Đây là lựa chọn duy nhất của người dùng nếu muốn mua một iPhone 5 còn mới, chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên, số lượng máy không còn nhiều.

HTC One M8

Sau One M7, đến lượt HTC One M8 xách tay được bán tràn lan tại Việt Nam với giá từ 6 đến 7 triệu/chiếc. Tuy không phải là một sản phẩm đủ sức hây sốt thị trường cho iPhone 5C, nhưng One M8 lại là model có tỷ lệ hàng dựng cao nhất chỉ sau iPhone.

Trên nhiều trang rao vặt, nhiều thành viên có kinh nghiệm thường xuyên chia sẻ những mẹo nhận biết hàng dựng như ép mạnh tay vào màn hình dò lỗi lóa màu, nhìn vào khe giữa máy để quan sát các vết keo,...

Tuy nhiên, theo những kỹ thuật viên sửa điện thoại lâu năm tại TP HCM, chỉ cần nhìn giá bán tầm 6-7 triệu đồng và hộp máy in mực nhòe nhoẹt, phụ kiện thô là biết ngay hàng dựng. Nếu muốn mua One M8 với giá rẻ, tránh hàng dựng, người dùng có thể đến các đại lý lớn để mua lại máy chính hãng đã qua sử dụng.

Samsung Galaxy Note 3

Dù là một sản phẩm đã hơn 2 năm tuổi, nhưng Galaxy Note 3 vẫn được bán nhiều trên thị trường nhờ giá tốt, cấu hình mạnh và bút S-pen tiện dụng. Model này hiện có giá 5-6 triệu đồng cho phiên bản Hàn Quốc.

1

Tuy nhiên, Galaxy Note 3 tại Việt Nam có nhiều nguồn gốc. Nếu may mắn, người dùng có thể mua được Galaxy Note 3 cắt hợp đồng, xách tay từ Hàn Quốc. Số còn lại là hàng dựng đều nhập từ Trung Quốc, vốn đã qua các "lò" nấu lại điện thoại cũ. Máy loại này thường được làm lại vỏ, bo mạch chính và các linh kiện quan trọng hầu như vẫn hoạt động được nhưng chất lượng không đồng đều và có thể "đột tử" bất kỳ lúc nào.

Sony Xperia Z2

Tương tự với những model trên, Xperia Z2 là mẫu smartphone cao cấp của năm cũ nên đã có hàng dựng trên thị trường và hiện được bán với giá 6 đến 7,5 triệu đồng tuỳ tình trạng máy.

Trên các diễn đàn công nghệ, nhiều người dùng có kinh nghiệm đã chia sẻ những cách để kiểm tra khi mua Xperia Z2 là quan sát hình thức bên ngoài, phụ kiện, nhập lệnh *#*#7378423#*#* để xem tình trạng bootloader đã bị mở hay chưa và quan trọng nhất là thử khả năng chống nước. Nếu máy bị vào nước, chứng tỏ đã qua các công đoạn tân trang bên trong và người dùng không nên mua.

Theo báo NLD

Chủ đề khác