VnReview
Hà Nội

Đánh giá ứng dụng đọc sách Miki Ebook

Với sự phát triển của smartphone và tablet, việc đọc sách trên thiết bị di động đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhiều các nhà phân phối/bán lẻ sách Việt Nam cũng đã tham gia vào cuộc chơi này.

Người viết bài này là một người thích đọc sách, và đôi lúc cũng dành thời gian ra "phố sách" Đinh Lễ để mua những cuốn sách mới. Tuy nhiên phần nhiều thời gian đọc của tôi là trên chiếc Kindle Paperwhite với những cuốn ebook vì sự tiện lợi quá rõ ràng – Kindle gọn hơn, có thể chứa hàng ngàn cuốn sách, và còn có cả đèn màn hình để đọc khi trời tối mà không cần đèn đọc sách.

Miki Ebook

Kindle Paperwhite là một thiết bị đọc sách rất tốt, nhưng sách tiếng Việt có bản quyền lại không dễ mua

Dù vậy Kindle cũng có một số điểm hạn chế: bạn khó mà mua được ebook tiếng Việt trên Amazon, còn sách không bản quyền trên mạng thì thường chất lượng không cao, hay mắc lỗi đánh máy nên đọc rất khó chịu. Do vậy tôi đã tìm đến các hình thức cung cấp sách bản quyền khác trên điện thoại.

Miki Ebook là một trong những ứng dụng đầu tiên tôi tìm được. Là sản phẩm của công ty thương mại điện tử Tiki (vốn bắt đầu từ một trang web bán sách trực tuyến), Miki được giới thiệu vào tháng 12/2014 và hiện vẫn đang ở trong giai đoạn Beta. Vì đã từng mua sách ở Tiki nên ứng dụng Miki được tôi lựa chọn đầu tiên. Các đánh giá về ứng dụng Miki Ebook trong bài được thực hiện trên phiên bản 0.8.4 ở Android, và 0.9.15 trên iOS.

Cài đặt và giao diện ứng dụng

Miki Ebook

Miki hiện đã có trên hệ điều hành Android và iOS. Để cài đặt ứng dụng này bạn có thể truy cập vào CH Play (trên Android) hoặc App Store (iOS) và tìm ứng dụng Miki Ebook, được phát hành bởi Tiki Corporatoin. Hiện tại trang web chính thức của ứng dụng (http://mikiapp.com) chưa cung cấp file APK để cài đặt, do đó nếu bạn sở hữu thiết bị không được cài sẵn CH Play (như điện thoại của một số hãng Trung Quốc, thiết bị Kindle Fire…) thì sẽ phải tìm file cài đặt từ trên mạng.

Sau khi tải ứng dụng và cài đặt, bạn sẽ bắt đầu với một màn hình hiển thị rất nhiều thể loại sách. Tại đây bạn có thể chọn thể loại sách yêu thích để ứng dụng đưa ra gợi ý sách sau này. Miki đưa ra rất nhiều loại sách, từ sách tiểu thuyết, ngôn tình, kinh doanh đến kỹ năng sống, sách cho tuổi mới lớn…

Miki Ebook

Khi đã chọn xong thể loại sách, bạn được đưa vào thẳng giao diện chính được gọi là "tiệm sách". Những cuốn sách nổi bật nhất và sách mới dành vị trí ở hàng trên cùng, còn phía dưới là các sách dựa trên những danh mục mà bạn đã chọn ở bước trên. Sách hiện trong danh mục chỉ hiển thị ảnh bìa chứ không có tên bên dưới, khi xem ở điện thoại có màn hình 4 inch (iPhone 5) hay 6 inch (ZenFone 2) thì kích thước hiển thị của mỗi sách vẫn đủ để đọc được tên trên bìa sách.

Miki Ebook

Khi bấm vào một cuốn sách, bạn sẽ thấy được các thông tin về sách như tên tác giả, nhà xuất bản, thể loại, giới thiệu sách và giá tiền (có thể hiển thị theo đơn vị tiền VNĐ hoặc xu, 1 xu tương đương 1 VNĐ). Ở phần dưới cùng của một cuốn sách là danh mục các sách liên quan đến sách đang xem.

Miki Ebook

Một điểm tôi thấy bất tiện khi xem thông tin sách, đó là nhà sản xuất không cung cấp các đường dẫn để tìm sách theo tên tác giả, thể loại sách hoặc nhà xuất bản. Do vậy nếu như tôi đang xem thông tin một cuốn sách và muốn tìm thêm các sách cùng tác giả thì sẽ phải nhập tên tác giả tìm kiếm, khá bất tiện.

Một vấn đề nữa khi tìm kiếm là ứng dụng mới chỉ có thể tìm kiếm bằng tên sách, chứ chưa tìm kiếm được theo tên tác giả. Đây sẽ là điều mà nhà phát triển cần phải cải thiện ở bản chính thức.

Miki Ebook

Sau khi đăng nhập bằng Facebook hoặc số điện thoại, các sách bạn đã mua sẽ được đồng bộ qua các thiết bị

Sau khi đã tải sách về, bạn có thể đọc sách thoải mái mà không cần mạng. Bạn cũng có thể đồng bộ sách giữa nhiều thiết bị khác nhau bằng cách đăng nhập tài khoản. Miki hỗ trợ đăng nhập bằng số điện thoại di động hoặc bằng tài khoản Facebook, bạn có thể chọn bất kỳ cách nào phù hợp.

Miki Ebook

Giao diện đọc sách và điều chỉnh đơn giản

Miki Ebook

Giao diện đọc sách của Miki đơn giản, phần nội dung sách chiếm đa số, còn phía dưới màn hình có thông tin về tên sách và số trang đã đọc được. Khi bấm vào màn hình để hiện tùy chọn, bạn có thể chọn xem mục lục (những cuốn sách tôi đã xem trên Miki đều làm phần mục lục chuẩn), điều chỉnh chữ và phông nền, hay chia sẻ nhanh đoạn đang xem lên Facebook.

Miki Ebook

Ứng dụng cho phép chia sẻ trang đang đọc hoặc một đoạn đánh dấu lên Facebook theo kiểu ảnh khá thú vị

Đối với phần chữ, ứng dụng cho phép chọn 1 trong 3 loại phông, tăng hoặc giảm kích thước để dễ đọc nhất. Bạn cũng có thể điều chỉnh độ sáng và 3 loại phông nền: phông trắng chữ đen để đọc ban ngày, phông vàng chữ nâu giúp mắt đỡ mỏi hơn, và phông đen chữ trắng phù hợp nhất khi đọc ban đêm. Trong khi đọc, bạn cũng có thể bôi một đoạn chữ và đánh dấu màu như khi đọc sách thật, nhưng ứng dụng lại chưa có chức năng tìm nhanh các đoạn đã đánh dấu.

Miki Ebook

Bạn có thể chọn màu nền phù hợp với điều kiện đọc

Nhìn chung giao diện đọc sách của Miki đủ để đáp ứng nhu cầu đọc sách thông thường. Để đáp ứng nhu cầu ghi chú, nghiên cứu khi đọc, ứng dụng này cũng có thể bổ sung một số tính năng như thêm ghi chú vào đoạn đánh dấu, hoặc tìm kiếm, định nghĩa từ đã bôi đen.

Cách mua sách, bộ sưu tập sách

Tiki cho biết hiện tại kho sách của ứng dụng này có hơn 6000 truyện và sách, tất cả đều có bản quyền. Để mua một quyển sách, bạn bấm vào giá sách và chọn phương thức lựa chọn tương ứng. Bạn có hai cách để thanh toán sách trên Miki: thanh toán qua SMS (yêu cầu xác nhận số điện thoại) hoặc qua Xu. Bạn có thể nạp xu vào Ví tiền qua 2 hình thức là nạp thẻ điện thoại (nhập mã thẻ và số serial của thẻ điện thoại) hoặc thanh toán trực tiếp qua tài khoản Google hoặc Apple (yêu cầu có thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ). Có thể thấy Miki hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán linh hoạt và phù hợp với thị trường Việt Nam.

Miki Ebook

Bạn có thể nạp xu bằng thẻ điện thoại hoặc qua tài khoản Google

Đối với giá bán sách trên Miki, tôi đã thử so sánh giá trên Miki và giá bán cuốn sách tương ứng trên Tiki. Với 11 cuốn sách tôi kiểm tra (danh mục bên dưới), giá bán ở Miki chỉ từ 30% - 50% trên Tiki, và phần lớn sách trên Miki cũng có giá dưới 50.000 VNĐ; cá biệt có cuốn sách Đài Loan - Tiến trình hóa rồng thì giá đắt hơn hẳn.

Miki Ebook

Tất nhiên khó có thể so sánh một cuốn sách giấy với sách điện tử, vì sách giấy có giá trị vật lý, có thể hiển thị bảng biểu, ghi chú… tiện hơn hẳn sách điện tử; nhưng mức giá sách trên Miki cũng đủ thấp để nhiều người dễ tiếp cận. Ngoài ra Miki cũng tổ chức những chương trình giảm giá sách theo đợt, ví dụ như đồng giá ebook 10.000 đồng mừng sinh nhật Alphabook 10 tuổi.

Vấn đề lớn hơn của Miki là số lượng sách đang có sẵn. Tôi đã thực hiện một phép so sánh nhanh: tìm kiếm 30 cuốn sách được mua nhiều nhất trong tháng này, trong năm 2013 và năm 2014 trên Tiki (mỗi mục 10 cuốn). Như kết quả phía dưới, chỉ có 4/30 cuốn sách có bản ebook trên Miki.

Miki Ebook

Trong thực tế, khi tìm những tác giả mà tôi quan tâm như Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Tường Bách, Hồ Anh Thái, Nguyễn Ngọc Tư… thì sách của họ cũng chưa xuất hiện trên Miki. Sách văn học cũng có nhiều. Bù lại thì số lượng sách về kinh tế, marketing hiện có trên Miki khá phong phú.

Có lẽ nguyên nhân của việc thiếu sách là Tiki chưa đạt được thỏa thuận với những nhà xuất bản để số hóa sách và đưa lên ứng dụng. Hi vọng lượng sách trên Miki sẽ được bổ sung thêm trong thời gian tới.

Kết luận;                                               

Khi mà smartphone đã quá phổ biến và trở thành thiết bị quá quan trọng trong cuộc sống, việc đọc sách của nhiều người cũng chủ yếu diễn ra trên điện thoại. Điều đó mở ra một thị trường tiềm năng cho sách điện tử bản quyền, mà các nhà xuất bản, phát hành sách là những đơn vị có lợi thế lớn khi tham gia.

Tuy nhiên tạo ra một cửa hàng sách trực tuyến thật tốt lại không đơn giản. Cửa hàng đó cần phải làm tốt cả phần nội dung (có càng nhiều sách càng tốt, nhất là những cuốn sách best-sellers, được nhiều người quan tâm) lẫn hình thức (hỗ trợ nhiều nền tảng smartphone, ứng dụng đơn giản, dễ dùng, quản lý sách tốt). Một điều rất quan trọng nữa là giá sách điện tử phải hợp lý, thấp hơn so với sách giấy và dễ thanh toán.

Miki Ebook

Ứng dụng Miki do Tiki phát hành đã làm được tốt nhiều điều. Giá sách trên Miki ở mức vừa đủ để người dùng có thể tiếp cận. Khả năng thanh toán với Miki đơn giản với sự hỗ trợ SMS, nạp thẻ điện thoại và tài khoản Google/Apple (có lẽ chỉ thiếu khả năng thanh toán bằng thẻ nội địa/ATM). Giao diện đọc sách của ứng dụng dễ dùng và đủ các chức năng cơ bản, khả năng đồng bộ sách tốt.

Tuy nhiên hiện tại số lượng sách được bán trên Miki dù nhiều về số lượng nhưng vẫn hơi thiếu những quyển sách "đỉnh", best-sellers. Khi những cuốn sách được quan tâm nhất không xuất hiện trên Miki, dù ứng dụng tốt đến đâu thì cũng rất khó lôi kéo được người dùng sử dụng dịch vụ này. Hi vọng trong thời gian tới Miki sẽ được bổ sung thêm nhiều đầu sách trước khi phát hành bản chính thức.

Anh Tú

Chủ đề khác