VnReview
Hà Nội

Apple Music sẽ làm hỏng kho nhạc cá nhân của bạn!

Hai tháng sau ngày ra mắt, Apple Music đang gặp phải làn sóng chỉ trích dữ dội từ người hâm mộ. Lý do là dịch vụ này đã làm rối loạn kho nhạc của họ.

Apple Music sẽ hoạt động rất tốt nếu như bạn chỉ sử dụng dịch vụ này cho các bản nhạc trực tuyến mà bạn KHÔNG sở hữu.

Toàn bộ vấn đề của Apple Music được gói gọn lại như sau: dịch vụ này (thông qua iTunes và ứng dụng Nhạc trên iOS) sẽ tìm cách để tránh thêm các bài nhạc trùng lặp vào thư viện nhạc của bạn. Song, "thư viện nhạc" của bạn sẽ bao gồm cả những bài nhạc mà bạn đã có trên máy tính/điện thoại của mình từ trước (nhạc mua từ iTunes, nhạc rip từ CD, nhạc tải từ các nguồn khác...) và các bản nhạc của Apple Music.

Điều này làm nảy sinh một số tình huống khó chịu. Ví dụ, bạn có thể đã sở hữu một album trên thư viện nhạc offline trên PC. Tại công ty, khi bạn muốn nghe album này, bạn quyết định tải trực tiếp từ Apple Music về chiếc iPhone 6 của mình (Apple Music có tính năng cho phép tải nhạc bản quyền về máy, nhưng file này sẽ bị khóa bản quyền). Đến buổi tối, bạn về nhà cắm sạc cho điện thoại. Đến sáng ngày hôm sau, toàn bộ album tải về từ Apple Music đã biến mất khỏi iPhone! Lý do là bởi ứng dụng Nhạc iOS đã chủ động xóa bài nhạc này khỏi iPhone của bạn vì bị trùng với file nhạc đã có.

Apple Music sẽ hoạt động rất tốt nếu như bạn chỉ sử dụng dịch vụ này cho các bản nhạc trực tuyến mà bạn KHÔNG sở hữu.

Ứng dụng Nhạc trên iPhone tự động xóa các bài nhạc tải về từ Apple Music nếu chúng bị trùng với... kho nhạc trên iTunes của Windows/Mac.

Khi các album trong kho nhạc của bạn không trùng khớp với album trên Apple Music, ví dụ như khi tên bài hát trong kho của bạn bị sai tên, Apple sẽ xóa tất cả các bài trùng lặp và chỉ để lại những bài bị ghi sai tên. Điều này làm xảy ra tình trạng nhiều album bị xóa "lỗ chỗ", mỗi album chỉ còn lại 2, 3 bài. Đến khi người dùng mở iPhone và chọn xem toàn bộ album (Show Complete Album) và cố tìm cách tải về các bài bị xóa thì Apple lại đưa ra tùy chọn "Remove from My Music" – "Xóa khỏi Nhạc của tôi" trong khi bài nhạc vẫn không tồn tại trên điện thoại.

Quá trình xóa bài hát khỏi album và danh sách phát trên iOS diễn ra một cách vô cùng... ngẫu hứng và không thể đoán trước. Ngày hôm trước bạn vừa add toàn bộ kho nhạc của Nirvana vào máy, ngày hôm sau iPhone chỉ còn giữ lại tổng cộng... 7 bài.

Trong trường hợp Apple có đưa ra tùy chọn Thêm bài nhạc (với các bản nhạc bị trùng) thì iPhone vẫn không hề có động tĩnh gì sau khi người dùng đã nhấn nút Thêm. Trong một số trường hợp khác, 2 bản nhạc không được Apple Music phát hiện ra là bị trùng lại sẽ xuất hiện 2 lần trong một album! Quả thật là khó chịu.

Apple Music sẽ hoạt động rất tốt nếu như bạn chỉ sử dụng dịch vụ này cho các bản nhạc trực tuyến mà bạn KHÔNG sở hữu.

Bên cạnh tình trạng xóa lung tung là tình trạng trùng lặp bài hát.

Đáng chê trách nhất là Apple Music có thể sẽ xóa nhạc trong kho cá nhân mà bạn lưu trên PC/MAC nếu như bạn lựa chọn tắt dịch vụ âm nhạc này. Rõ ràng là nếu như kết hợp cùng kho nhạc của người dùng, Apple Music sẽ làm hỏng tất cả mọi thứ.

Vậy, bạn cần làm gì? Nếu như muốn tiếp tục nghe nhạc trên Apple Music thì việc đầu tiên và đơn giản nhất là di chuyển kho nhạc offline ra một vị trí khác (bạn có thể đổi tên thư viện kho nhạc). Tiếp đó là xóa các bài hát trong kho nhạc cá nhân trên iTunes. Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ phải tách biệt hoàn toàn trải nghiệm cá nhân và trải nghiệm Apple Music. Theo cách này, bạn cũng không thể cài nhạc cá nhân vào iPhone nữa.

Nếu chỉ muốn nghe nhạc từ kho nhạc của mình (và chấm dứt Apple Music trước khi thời hạn 3 tháng kết thúc), bạn vẫn cần phải di chuyển kho nhạc offline rồi mới tắt Apple Music.

Apple Music sẽ hoạt động rất tốt nếu như bạn chỉ sử dụng dịch vụ này cho các bản nhạc trực tuyến mà bạn KHÔNG sở hữu.

Ngay cả nhân viên Apple cũng lên tiếng chỉ trích Apple Music.

Nói tóm lại, Apple Music thực sự là một trải nghiệm quá rối loạn với những người đã có sẵn kho nhạc riêng. Tiếp theo Mobile Me, Ping và Apple Map, Apple Music có thể sẽ trở thành sản phẩm phần mềm thất bại tiếp theo của Quả Táo.

Lê Hoàng

Theo Business Insider

Chủ đề khác