VnReview
Hà Nội

Ứng dụng 'người lớn' bí mật chụp ảnh nóng để tống tiền người dùng Android

"Adult Player", một ứng dụng Android được thiết kế giúp xem các nội dung "người lớn" trực tuyến, vừa bị phát hiện bí mật chụp ảnh người dùng và nhắn tin đòi tiền chuộc.

Ứng dụng "Adult Player" bí mật chụp ảnh để dòi tiền chuộc người dùng Android

Mặc dù ransomware (phần mềm tống tiền) là một vấn nạn khá phổ biến trên máy tính truyền thống nhưng hiện tại chúng đã lây lan sang các thiết bị di động. Đây thực chất là một loại malware (phần mềm có hại) sử dụng một cơ chế mã hoá dữ liệu vốn thuộc về người dùng nhưng họ phải trả tiền chuộc thì kẻ tấn công mới "mở khoá" lại. Gần đây nhất, người ta phát hiện ra một ứng dụng "người lớn" trên Android đã tự động chụp ảnh selfie của người dùng và lưu giữ chúng lại để gây áp lực đòi tiền chuộc.

"Adult Player" là một ứng dụng được thiết kế giúp xem các nội dung "người lớn" trên các thiết bị Android. Nhưng ngoài việc trên, nó sẽ bí mật chụp ảnh của người dùng rồi sau đó gửi tin nhắn yêu cầu một khoản tiền chuộc. Ứng dụng này đe dọa sẽ tiết lộ các thông tin cá nhân cũng như ảnh nóng của người dùng, cũng như có thể xoá dữ liệu trên thiết bị trừ phi họ đồng ý chi trả số tiền 500 USD cho người viết ra ứng dụng.

Do "Adult Player" đã được cố ý thiết kế để tấn công người dùng nên việc khởi động lại thiết bị cũng không thể giúp vô hiệu hoá ứng dụng. Tuy nhiên, người dùng không nên quá lo lắng vì có thể truy cập vào chế độ "safe mode" của thiết bị để gỡ ứng dụng này.

Để gỡ bỏ "Adult Player", đầu tiên bạn phải loại bỏ quyền quản trị của nó bằng cách khởi động chế độ "safe mode" (chỉ chạy những ứng dụng mặc định). Sau đó vào Settings > Security > Administrator Device và chọn "Adult Player", sau đó tắt.

Bước tiếp theo, vào Settings > Apps > Uninstall để gỡ bỏ ứng dụng này. Lưu ý rằng cách truy cập chế độ "safe mode" có thể khác đôi chút trên các thiết bị khác nhau.

Minh Trung

Theo Neowin

Chủ đề khác