VnReview
Hà Nội

iFixit mổ iPad Mini 4: RAM 2GB, khó sửa chữa

iPad Mini 4 có cấu hình bên trong và thiết kế tương đồng với iPad Air 2. Máy đặc biệt có khả năng sửa chữa khá thấp do nhiều chi tiết được dính keo chắc chắn và màn hình LCD được gắn liền cùng với tấm panel điều khiển.

Qua quá trình mổ xẻ, iFixit nhận ra rằng, iPad Mini 4 sở hữu phần cứng gần như tương đồng với iPad Air 2. Nói cách khác, iPad Mini 4 cũng có thể coi là phiên bản iPad Air 2 thu nhỏ.

Điểm qua về cấu hình của iPad Mini 4 cho thấy máy cũng sở hữu nhiều nâng cấp sáng giá, một trong số đó là RAM máy được nâng lên 2GB, camera sau 8MP và camera trước 1,2MP.

Máy sở hữu màn hình IPS Retina 7.9 inch, độ phân giải 2.048 x 1.536 pixel, chip Apple A8 kiến trúc 64-bit kết hợp cùng chip chuyển động Apple M8. iPad Mini 4 được nâng cấp về chuẩn Bluetooth 4.0, Wi-Fi ac kênh đôi 2.4 và 5.0 GHz, hỗ trợ MIMO,...

Sau đây là màn mổ xẻ chi tiết iPad Mini 4 được trang iFixit công bố:

Trang iFixit so sánh iPad Mini 4 (màu vàng) và iPad Mini 3 (màu xám). Về cơ bản thiết kế của bộ đôi iPad Mini này khá tương đồng.

iPad Mini 4 (màu vàng bên trên) và iPad Mini 3 (màu xám bên dưới). Ảnh iFixit.

Các lỗ loa trên iPad Mini 4 được thu nhỏ thành một hàng với các lỗ to hơn phiên bản iPad Mini 3. Nhờ thiết kế mới này, độ mỏng của iPad Mini 4 đã giảm đi 18% (6,1 mm) so với độ dày 7,5mm của iPad Mini 3.

Cặp mic kép của máy được bố trí ở xung quanh camera iSight. Ảnh iFixit.

Màn hình iPad Mini 4 có nhiều lớp

Sử dụng nút chân không dể tách màn hình ra khỏi thân máy. Ảnh iFixit.

Pin dễ dàng tháo rời được. Ảnh iFixit.

Cấu trúc màn hình trên iPad Mini 4 giống hệt như trên iPad Air 2. Màn hình chính sẽ được gắn hoàn toàn vào lớp kính xung quanh. Nhờ đó, màn hình sẽ mỏng, nhẹ và ít bị phản chiếu hơn. Tuy nhiên theo iFixit cho biết, màn hình này thực sự sẽ rất khó sửa chữa và chi phí sửa chữa đắt đỏ bởi phải thay cùng lúc mô-đun màn hình hiển thị và lớp kính bao phủ.

Trong ảnh, iFixit đã sử dụng phương pháp nhiệt làm lỏng lớp keo dán màn thân máy và dùng tấm hút kéo chân không để nhấc phần màn hình ra khỏi thân máy.

Dây cáp cảm biến Touch ID và màn hình được tích hợp lại với nhau

Cảm biến Touch ID được nối thẳng vào cáp màn hình. Ảnh iFixit.

Việc tích hợp đồng thời cáp cảm biển Touch ID và cáp màn hình (giống iPad Air 2) nhiều khả năng là cách để tiết kiệm không gian cho các thành phần linh kiện khác của Apple.

Lớp keo gắn kết giữa kính và màn hình khá chắc chắn giúp iPad Mini 4 có thể an toàn trước những cú va đập có thể ảnh hưởng tới phần phía sau của màn hình LCD.

Pin nhỏ hơn, mỏng hơn và chỉ có duy nhất 1 cell

Pin máy (màu đỏ), ăng-ten bắt sóng (màu da cam), camera FaceTime (màu vàng) và bảng mạch logic (màu xanh lá cây đậm). Ảnh iFixit.

Pin của iPad Mini 4 chỉ có 1 cell nhưng cũng có thể tháo rời dễ dàng.

Trong ảnh là màn so sánh giữa 2 cell pin trên iPad Air 2 và 1 cell pin trên iPad Mini 4. Pin của iPad Mini 4 có công suất 19,1 Wh, sử dụng loại pin lithium-polymer. Trong khi đó, iPad Air 2 có công suất pin 27,2 Wh và iPad Mini 3 là 24,3 Wh.

Như vậy là iPad Mini 4 có công suất pin thấp hơn hẳn thế hệ tiền nhiệm và người anh em iPad Air 2 do chỉ có 1 cell pin duy nhất. Tuy nhiên, Apple khẳng định, thời lượng pin trên iPad Mini 4 vẫn sẽ đạt 10 tiếng như tất cả các model khác. Có lẽ, Apple rất giỏi trong việc tối ưu hóa dung lượng pin thông qua việc cắt giảm những hoạt động không cần thiết trên máy.

iPad Mini 4 được tích hợp ăng-ten phân bố ở khắp các vị trí từ đỉnh máy tới cạnh đáy của máy. Ăng-ten bên phải di chuyển từ vị trí loa tới bên phải của camera sau.

Mô-đun camera FaceTime. Ảnh iFixit.

Camera FaceTime được lắp ráp ở chính giữa trên cùng của máy.

Miếng đệm nhựa che phủ khoảng trống trên bảng mạch Wi-Fi logic của iPad Mini 4.

Mô-đun camera sau có độ phân giải 8MP.

Chip Apple A9 (màu đỏ), bộ nhớ flash 16 GB (màu da cam), chip NFC (màu vàng), chip chuyển động Apple A8 (màu xanh đậm) và chip âm thanh (màu xanh da trời). Ảnh iFixit.

Toàn bộ các chi tiết linh kiện của iPad Mini 4 bao gồm: SoC Apple A8 (màu ), RAM LPDDR3 2 GB (màu ), bộ nhớ flash NAND Hynix 16GB, chip điều khiển NFC NXP Semiconductors, chip Apple A8;NXP Semiconductors, chip điều khiển âm thanh Apple 338S1213 audio codec.

Mô-đun Wi-Fi (màu đỏ), bộ điều khiển cảm ứng Broadcom (màu da cam) và chip điều khiển Texas Instruments (màu vàng). Ảnh iFixit.

Cuối cùng là một số các chi tiết còn lại như mô-đun Wi-Fi (màu ), bộ điều khiển cảm ứng Broadcom BCM5976C1KUB6G và chip điều khiển Texas Instruments 343S0583.

Toàn bộ chi tiết linh liện cấu thành lên iPad Mini 4.

iFixit đánh giá iPad Mini 4 có khả năng sửa chữa khá khó khăn với số điểm 2/10 (10 là mức độ sửa chữa dễ nhất).

Nguyên nhân chủ yếu do pin vẫn không được hàn vào bo mạch logic, màn hình LCD, bảng điều khiển và kính được hợp nhất với nhau khiến máy rất khó sửa chữa nếu không may vỡ màn hình.

Cổng kết nối Lightning được hàn trực tiếp vào bo mạch logic, do đó không thể uốn cong. Chưa kể, cảm biến Touch ID sẽ mất tác dụng nếu người dùng bắt buộc phải tháo nút Home để thay thế màn hình, bởi cảm biến này được tích hợp trực tiếp vào cáp màn hình.

Apple iPad mini 4 dự kiến sẽ bán ra với ba phiên bản dung lượng 16/64/128 GB, tương ứng với mức giá 399 USD (khoảng 9 triệu đồng), 499 USD (khoảng 11,3 triệu đồng) và 599 USD (khoảng 13,6 triệu đồng). Đây là mức giá tại Mỹ, chưa phải là mức giá chính thức khi sản phẩm có mặt tại Việt Nam.

Tiến Thanh

Theo iFixit, Cultofmac

 

Chủ đề khác