VnReview
Hà Nội

Làm sao biết iPhone 6s của bạn dùng chip của Samsung hay TSMC?

Sau khi Apple chính thức bán ra bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus, người ta đã phát hiện những chiếc iPhone mới sử dụng đến 2 chip A9 khác nhau: một do Samsung sản xuất và một đến từ TSMC.

iPhone 6s/6s Plus được bán ra với 2 con chip A9 khác nhau

Trong buổi lễ giới thiệu iPhone 6s/6s Plus, Apple tiết lộ bộ đôi smartphone mới của mình được trang bị chip A9 mới nhất của công ty với hiệu suất hoạt động ấn tượng. Nhưng đến mới đây, khi các trang công nghệ tiến hành "mổ bụng" những chiếc iPhone mới được bán ra thị trường, người ta mới phát hiện chip A9 mà Apple sử dụng được cung cấp bởi cả 2 đối tác Samsung lẫn TSMC của công ty này.

Chip A9 của Samsung có kích thước nhỏ hơn một chút vì được sản xuất trên quy trình 14 nm thay vì 16 nm như TSMC. Được biết nhằm đảm bảo nguồn cung chip cho bộ đôi iPhone mới, Apple đã tiến hành đặt hàng cả 2 hãng gia công chip để có đủ sản phẩm đáp ứng cho thị trường.

Chip A9 nằm trên board mạch chính của iPhone 6s. Ảnh: Chipworks

Song cũng mới đây, một số người dùng đã phàn nàn vấn đề nhiệt độ trên bộ đôi iPhone mới. Nó khiến cho đèn flash của thiết bị không hoạt động được mà người dùng phải "chờ" nguội bớt mới dùng được. Chưa rõ nguyên nhân cụ thể của tình trạng này là gì, có thể do iOS 9 chưa được tối ưu, cũng có thể do chip mới bị quá nhiệt. Song không phải ai cũng gặp sự cố này. Rất có thể do sự khác biệt về mẫu chip A9 bên trong từng máy đã gây ra tình trạng trên.

Lẽ tất nhiên, mọi phỏng đoán tính tới thời điểm hiện tại chỉ là phỏng đoán. Chưa có cơ sở chắc chắn để nói lên lỗi trên do chip của Samsung hay TSMC gây ra. Nhưng dựa trên lý thuyết về bán dẫn, nếu 2 chip có cấu tạo y như nhau, xung nhịp hoạt động bằng nhau, con chip có transistor lớn hơn sẽ tiêu thụ nhiều điện hơn và toả nhiệt ra nhiều hơn. Trong trường hợp này, có khả năng chip A9 của TSMC (16 nm) sẽ nóng hơn chip A9 của Samsung (14 nm).

Chip A9 của Samsung nhỏ hơn chip A9 của TSMC. Ảnh: Chipworks

Một nhà phát triển, Hiraku Wang, đã tạo ra một ứng dụng miễn phí có khả năng nhận dạng CPU trên những chiếc iPhone 6s và 6s Plus một cách chính xác. Các thống kê ban đầu của Wang cho thấy gần 80 % chip A9 trên iPhone 6s là do TSMC sản xuất. Trong khi đó, tỷ lệ chip A9 trên iPhone 6s Plus có vẻ cân bằng hơn khi 50,7 % thuộc vể samsung và phần còn lại là do TSMC sản xuất.

Nhưng bạn lưu ý rằng kết quả trên có được từ việc kiểm tra một lượng iPhone 6s/6s Plus có sử dụng ứng dụng của Wang, chứ không phải là toàn bộ sản phẩm của Apple nên con số thực tế có thể có sự khác biệt nhất định.

Chúng ta sẽ tự hỏi có sự khác biệt nào không giữa hai con chip A9 của Samsung và TSMC? Kết quả benchmark cho thấy có một sự chênh lệch nhẹ về điểm số đạt được. Cụ thể, bài test được thực hiện bởi Geekbench cho thấy con chip A9 do TSMC sản xuất đạt được 2526 điểm cho bài kiểm tra đơn nhân và 4404 điểm cho phần đa nhân. Trong khi đó, số điểm tương ứng mà chip A9 của Samsung giành được là 2542 và 4444. Theo các chuyên gia, người dùng sẽ khó cảm nhận được sự khác biệt trong hiệu suất xử lý của hai con chip A9 này trên những chiếc iPhone mới.

Nếu bạn muốn lựa kiểm tra con chip trên chiếc iPhone 6s hoặc 6s Plus của mình, bạn có thể tải về ứng dụng của Wang tại đây (không phải thông qua Apps Store). ;

Minh Trung

Theo Redmond Pie

Chủ đề khác