VnReview
Hà Nội

Chi phí linh kiện iPhone 6s Plus chưa tới 5,5 triệu đồng

Hãng phân tích thị trường IHS iSuppli như thường lệ đã tiến hành đánh giá chi phí sản xuất tổng quan của một trong những chiếc điện thoại hot nhất hiện nay trên thị trường, đó là chiếc iPhone 6s Plus bản 16 GB.

Qua khám phá chi tiết linh kiện và so sánh với giá thị trường, IHS iSuppli đánh giá, iPhone 6s Plus có chi phí sản xuất khoảng 236 USD (khoảng 5,36 triệu đồng), cao hơn 16 USD so với model iPhone 6 Plus hồi năm ngoái. Chi phí này bao gồm 231,5 USD (khoảng 5,26 triệu đồng) chi phí vật liệu, chi phí nhân công và các chi phí nhỏ lẻ khác chiếm phần còn lại.

Một trong những bộ phận được đánh giá khiến chi phí sản xuất của iPhone 6s Plus bị đội lên nhiều nhất, đó chính là màn hình. Năm nay, Apple đã lần đầu tiên trang bị tính năng công nghệ cảm ứng lực 3D Touch trên bộ đôi iPhone mới.

Do có thêm tính năng mới, chi phí sản xuất màn hình đã bị đẩy lên rất lớn. Về cơ bản, chi phí màn hình đã làm tăng thêm 10 USD tính trên tổng chi phí linh kiện của iPhone 6s Plus và chi phí sản xuất tăng 16 USD so với iPhone 6 Plus.

Sau đây là những chi phí linh kiện cụ thể của iPhone 6s Plus:

- Màn hình có giá 52,5 USD

- Bộ đôi camera 12/5 MP có giá 22,5 USD.

- Chip Apple A9 có giá 22 USD.

- Pin có giá 4,5 USD.

- Mô-đun Bluetooth/WLAN có giá 6 USD.

- DRAM có giá 17 USD và bộ nhớ NAND 16 GB có giá 5,5 USD.;

Ngoài ra còn một số các chi phí nhỏ khác liên quan đến IC giao diện người dùng, mạch thu phát sóng, IC quản lý nguồn, baseband và chi phí hộp đựng với con số tổng cộng 106 USD.

Toàn bộ linh kiện của iPhone 6s Plus

Theo IHS, cứ mỗi 100 USD khách hành bỏ ra cho việc nâng cấp dung lượng bộ nhớ trong, chi phí linh kiện chỉ chênh lệch khoảng 17 USD. Màn hình chắc chắn vẫn sẽ là bộ phận chiếm nhiều chi phí nhất giữa các phiên bản có dung lượng khác nhau.

IHS cũng cho biết, hãng chưa có thời gian phân tích chi phí sản xuất của chiếc iPhone 6s nhưng với sự khác biệt giữa hai model, ước tính ban đầu về chi phí linh kiện của Phone 6s có thể là 211,5 USD (khoảng 4,8 triệu đồng).

Được biết những ước tính này không bao gồm các chi phí khác như nghiên cứu và phát triển, phần mềm, chi phí bản quyền hay tỷ suất, những yếu tố sẽ khiến lợi nhuận biên dường như lớn hơn so với thực tế. Đặc biệt, nhiều thành phần linh liện có thể sẽ không thực sự sát với giá thực tế mà Apple đã đàm phán với các nhà sản xuất.

Tuy nhiên, đây chắc chắn vẫn là một cơ sở để tham chiếu rất tuyệt đối với các nhà sản xuất có ý định muốn hợp tác với Apple.

Tiến Thanh

Theo Macrumors

Chủ đề khác