VnReview
Hà Nội

Tại sao iPhone 6s có thể sống dưới nước trong 1 giờ?

Có thể bạn đã xem video của Zach Straley trên YouTube cho thấy cặp đôi iPhone 6s và 6s Plus mới có thể sống dưới nước trong khoảng 1 giờ. Apple không hề đề cập đến khả năng chống nước của hai điện thoại này nhưng tại sao chúng lại có thể chống nước được lâu như vậy?

Có lẽ trang chuyên mổ xẻ đồ công nghệ iFixit đã có câu trả lời cho vấn đề này. iFixit cho biết quá trình mổ chiếc iPhone 6s họ phát hiện thấy có lớp băng keo khác thường xunh quanh màn hình của máy, phủ lên cả các con vít. Chính vì vậy, màn hình của iPhone 6s khó tháo hơn các máy iPhone trước và cần có thiết bị chuyên dụng để mở màn hình an toàn.

Xung quanh khung máy có miếng đệm chạy xung quanh khung máy

Để xác minh về khả năng chống nước trong video của Zach Straley, iFixit đã mổ lại chiếc iPhone 6s và phát hiện thấy Apple đã thiết kế lại khung máy của điện thoại này. Khung máy của iPhone 6s dày hơn 0,3mm so với iPhone 6, tạo ra diện tích đủ rộng để lắp vừa miếng đệm mỏng chạy xung quanh thân máy để ngăn nước ngấm vào bên trong.

Khung máy của iPhone 6 dày 1,89mm

Khung máy của iPhone 6s dày hơn khoảng 0,3mm

Bên cạnh đó, iFixit còn phát hiện thấy các đầu nối (connector) những thành phần trên bo mạch của iPhone 6s từ cáp nối pin, màn hình, cổng Lightning đến các phím đều được bọc một dải silicon nhỏ. Những đầu nối nhỏ này là những chi tiết dễ làm hỏng máy nhất nếu như điện thoại bị dính nước. Trước đó, vào tháng 3 năm nay, Apple đã đăng ký bằng sáng chế về giải pháp chống nước bằng cách bọc silicon cho các đầu nối trên bo mạch. Có lẽ Apple đã nhanh chóng đưa bằng sáng chế này vào áp dụng trên cặp đôi iPhone mới.

Các đầu nối của các thành phần như màn hình, pin hay cổng Lightning với bo mạch đều được bọc silicon.

Ngoài ra, iFixit cũng phỏng đoán có thể bo mạch của iPhone 6s cũng được tráng lớp sơn chống nước. Đây cũng là chi tiết mà Apple nêu ra trong bằng sáng chế đã được cấp phép cùng với việc bọc silicon cho các đầu nối các thành phần linh kiện với bo mạch. Tuy nhiên, điểm này thì iFixit nói họ mới chỉ phỏng đoán, cần kiểm chứng lại.

Khe loa của iPhone 6s (phía trên) và iPhone 6 phía dưới có thay đổi về lưới loa nhưng vẫn không có khả năng chống nước.

Cả hai khe loa đều bị thấm nước như nhau

Các bộ phận còn lại trên iPhone 6s không có thay đổi nào xét ở khả năng chống nước. Các phím nguồn và âm lượng có thay đổi nhỏ nhưng không được áp dụng các giải pháp chống nước. Khe loa và giắc âm thanh cũng vậy. Lưới trên khe loa của iPhone 6s có chút thay đổi so với iPhone 6 nhưng thử nghiệm thực tế của iFixit cả hai khe loa vẫn thấm nước ở mức độ như nhau. Khay SIM cũng có chút thay đổi nhưng không có dấu hiệu về khả năng chống nước.

Như vậy, vẫn có những chỗ hở để nước có thể lọt vào bên trong vỏ của iPhone 6s. Tuy nhiên, miếng đệm mỏng chạy xung quanh thân máy có lẽ đã giúp ngăn nước ngấm vào bên trong. Có thể nói đây là cải tiến rất thú vị với các fan của iPhone, giúp giảm thiểu phần nào nguy cơ phải sửa chữa máy do tác động của nước gây ra. Tuy nhiên, lưu ý Apple vẫn không đề cập đến khả năng chống nước của iPhone 6s và 6s Plus nên nếu rủi ro thì người dùng sẽ không được bảo hành.

NHM

Theo iFixit

Chủ đề khác