VnReview
Hà Nội

Điểm qua những thiết bị di động tiêu biểu tích hợp cảm biến vân tay

Dù chỉ mới phổ biến trong khoảng 2 năm trở lại đây, nhưng thực chất cảm biến vân tay đã xuất hiện trên những thiết bị di động từ hơn 10 năm trước.

Thay vì nhập mã PIN, vẽ hình hay nhập một đoạn mật khẩu dài loằng ngoằng thì vân tay được xem như một "chuẩn mực bảo mật" mới trên những chiếc smartphone ngày nay, vừa tiết kiệm thời gian lại vừa đảm bảo độ an toàn vì mỗi người đều có một dấu vân tay hoàn toàn khác nhau.

Dù không phải công nghệ mới vì thực chất nó đã được áp dụng trên các thiết bị công nghệ từ cuối những năm 90, nhưng cảm biến vân tay đã trở thành một "tiêu chuẩn mới" cho những chiếc smartphone cao cấp trong ít nhất 2 năm qua. Sau đây là những thiết bị di động tiêu biểu được trang bị loại bảo mật sinh trắc học này với thuở "sơ khai" là một thiết bị ngoại vi được gắn vào máy tính:

1. "Bảo mật ở ngón tay" thời kỳ đầu

Một loạt các phụ kiện ngoại vi đóng vai trò là máy quét vân tay vừa dễ sử dụng vừa đảm bảo an toàn đã bắt đầu "xâm nhập" thị trường trong suốt những năm cuối thập niên 90 và đầu 2000. Phần lớn trong số chúng đều sử dụng cổng kết nối USB, như chiếc Digital Persona U.are.U (1998) này. Ngoài ra trên thị trường còn bán một số mẫu bàn phím và chuột dùng kết nối USB cũng được tích hợp cảm biến vân tay.

2. Tích hợp vào laptop

Ra mắt vào năm 2001, Acer TravelMate 739TLV là một trong số những mẫu laptop thương mại đầu tiên được trang bị đầu đọc vân tay. Theo Wired, chỉ riêng việc đọc dấu vân tay thì thiết bị đã tốn mất 12 giây và bạn phải đủ "sức chịu đựng" để chờ đợi dòng chữ "Identity confirmed. Access granted" hiện lên thì mới dùng máy được.

3. Vân tay trên "máy tính bỏ túi"

Năm 2002, chiếc PDA HP iPAQ h5400 Pocket PC được trang bị cảm biến bảo mật sinh trắc học bằng vân tay nhiệt công nghệ cao FingerChip của Atmel. Đây là một cảm biến sử dụng nhiệt để phân biệt các đường lằn có độ đậm nhật khác nhau của vân tay để nhận dạng chúng. Như vậy, bạn buộc phải giữ cho ngón tay thật sạch sẽ, khô ráo thì vân tay mới được cảm biến nhận dạng đúng được

4.; Stupid phone và cảm biến vân tay

Công nghệ sinh trắc học vân tay của AuthenTec đã được Fujitsu sử dụng từ đầu năm 2003, bắt đầu từ mẫu điện thoại nắp gập F505i. Đến năm 2011, công nghệ của AuthenTec đã được sử dụng trên khoảng 30 mẫu điện thoại khác nhau của Fujitsu, bao gồm cả chiếc REGZA T-01D ra mắt cùng năm. Trong khoảng những năm 2004, LG và Pantech cũng cho ra mắt các mẫu điện thoại nắp gập có trang bị cảm biến vân tay của riêng mình.

5. Cảm biến vân tay bắt đầu phổ biến

Năm 2004, IBM ra mắt mẫu laptop ThinkPad T42 được trang bị cảm biến vân tay, và chỉ sau đó 1 năm thì Lenovo (Trung Quốc) đã mua lại mảng PC của IBM. Năm 2006, Lenovo công bố đã bán được 1 triệu mẫu laptop ThinkPad được trang bị đầu đọc vân tay, giúp hãng trở thành nhà cung cấp PC với cảm biến vân tay lớn nhất thế giới.

6. Bước sang thời đại mới

Trong những năm sau đó, cảm biến vân tay trên các thiết bị di động bắt đầu bớt phổ biến đi, mặc dù vẫn còn 1 số mẫu có cảm biến vân tay được ra mắt như chiếc Lenovo P960 ra mắt năm 2008.

Đến năm 2011, Motorola công bố Atrix 4G, một trong những chiếc Android cao cấp vào thời điểm ấy được trang bị cảm biến vân tay (cũng được cung cấp bởi AuthenTec). Mọi người vẫn thường nhìn nhận Atrix 4G như là chiếc smartphone "khai sinh" ra trào lưu smartphone vân tay sau này.

7. Vẫn là AuthenTec, nhưng đã thuộc về Apple

7

AuthenTec đã bị Apple mua lại vào năm 2012, và 1 năm sau, iPhone 5s - chiếc iPhone đầu tiên được trang bị cảm biến vân tay Touch ID - được Apple trình làng. Bạn chỉ cần chạm vào nút Home ở mặt trước của iPhone 5s để máy quét hoạt động chứ không cần vuốt như những thiết bị trước. Đây cũng là một điểm nổi bật của iPhone 5s.

8. Cuộc cạnh tranh bắt đầu

Cũng trong năm 2013, HTC ra mắt One Max, mẫu phablet "ngoại cỡ" được trang bị đầu đọc vân tay. Dù cảm biến này khá lớn nhưng bạn vẫn phải vuốt ngón tay trên cảm biến thì nó mới đọc vân tay của bạn được. Thiết bị còn có tính năng tạo nhiều dấu vân tay từ nhiều ngón khác nhau, mỗi ngón tương ứng với việc kích hoạt một ứng dụng nào đó, như máy ảnh chẳng hạn.

9. Samsung cũng "nhảy" vào cuộc chơi

Đánh giá Samsung Galaxy S5

Nửa năm sau iPhone 5s, Samsung trình làng Galaxy S5 với cảm biến vân tay cũng được đặt vào nút Home ở mặt trước, và nó cũng xuất hiện trên chiếc Galaxy Note 4 ra mắt sau S5 nửa năm. Cảm biến trên cả 2 vẫn buộc bạn phải vuốt ngón tay thì mới nhận được. Một năm sau, Samsung ra mắt Galaxy S6 và S6 edge với cảm biến vân tay chạm, không cần vuốt, giúp người dùng tiết kiệm thời gian mở khóa hơn.

Cũng trong năm 2014, một số mẫu smartphone khác được ra đời với cảm biến vân tay, tiêu biểu là Oppo N3 và Huawei Ascend Mate7.

10. Một tiêu chuẩn mới

Năm 2015 là năm chứng minh cảm biến vân tay đang trở thành một tiêu chuẩn mới cho các thiết bị di động. LG Nexus 5X và Huawei Nexus 6P là 2 mẫu smartphone có cảm biến vân tay tiêu biểu trong năm nay, mà đã được Google tích hợp vào trong nhân của Android 6.0 Marshmallow, giúp các hãng dễ dàng hơn trong việc trang bị cảm biến vân tay cho các thiết bị của mình.

Ngoài các "ông lớn", OnePlus với OnePlus 2 cũng là một thiết bị đáng để nhắc đến, bên cạnh đó là những mẫu smartphone Trung Quốc như Lenovo, Meizu và Oppo trong năm nay cũng có đầu đọc vân tay. Ngay chính Microsoft cũng đã bổ sung một cảm biến sinh trắc học trên các thiết bị chạy Windows 10 mới của mình, nhưng nó là cảm biến hồng ngoại quét mống mắt thay vì quét vân tay.

Đã có 2 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất iPhone với Touch ID, Apple đã cải tiến cảm biến trên iPhone 6s/6s Plus giúp việc nhận dạng vân tay trở nên nhanh hơn bao giờ hết. Trong một vài đánh giá, bạn chỉ cần bấm vào nút Home là thiết bị đã đọc vân tay được rồi, chứ không cần giữ ngón tay trên nút Home như trước nữa. Điều này chứng tỏ cảm biến vân tay đang ngày càng được cải tiến về mặt công nghệ giúp việc sử dụng trở nên nhanh chóng hơn nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn, bảo mật.

Phúc Thịnh

Theo Engadget

Chủ đề khác