VnReview
Hà Nội

Hai thứ khiến iPad Pro không thể thay thế laptop

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo The Independent của Anh, CEO Apple Tim Cook nói mẫu iPad Pro sắp bán ra có thể thay thế laptop và chẳng có lý do gì để dùng PC, nhưng….

Apple iPad Pro

"Phần cứng của iPad Pro kết hợp với phần mềm, đặc biệt là những tính năng như chia màn hình xem đa nhiệm, nghĩa là hầu như tất cả mọi người giờ đây đều đã có thể sử dụng iPad. Chỉ cần thêm phụ kiện bàn phím là bạn đã biến nó thành thiết bị thay thế laptop", Cook nói.

iPad Pro là mẫu iPad mới có màn hình cỡ lớn 12.9 inch (mẫu iPad Air có màn hình 9.7 inch). Máy cũng có case bàn phím ngoài và bút kim Apple Pencil. Rõ ràng Apple đang muốn biến thiết bị này thành một thiết bị hữu dụng trong công việc, vì thế Cook mới nói nó có thể thay thế laptop.

Nhưng liệu iPad Pro có thực sự thay thế được laptop? Sau đây là 2 điểm thiếu sót khiến iPad Pro có thể không thay thế nổi laptop.

iPad Pro cần phải "đứng được"

Để một chiếc tablet có thể thay thế laptop, nó cần phải tự đứng được, giống như chiếc Microsoft Surface Book. Khi Surface Book biến thành tablet nó có gắn liền với bàn phím và có bản lề cho phép bạn điều chỉnh góc nhìn như một chiếc laptop thông thường.

Cách duy nhất mà iPad Pro có thể đứng được là phải gắn liền với Smart Keyboard mới của Apple. Bạn phải gấp phần Smart Keyboard thành hình tam giác ở phía sau iPad Pro để nó có thể đỡ được máy. Vấn đề ở đây là nó chiếm nhiều không gian hơn so với laptop, và bạn cũng bị hạn chế góc nhìn. Nó cũng khiến bạn cảm thấy nhức mỏi khi sử dụng chiếc iPad Pro như laptop.

Trở lại với chiếc tablet Surface Pro mà Microsoft cũng tuyên bố là có thể thay thế laptop. Surface Pro có tất cả các cơ sở để làm điều đó: thiết bị này chạy Windows 10 đầy đủ và có các ứng dụng desktop như laptop. Nhưng, một trong những bất trắc chính với tablet Surface Pro là nó cần có một chân đế để đỡ màn hình.

Microsoft Surface Pro 4

Tuy vậy, vẫn có một số hy vọng cải tạo khiếm khuyết này, đó là các nhà sản xuất bàn phím thứ ba như Zagg và ClamCase sẽ cung cấp giải pháp cho bạn. Chưa kể Microsoft còn có giải pháp xịn hơn, đó là... Microsoft Surface Book, một chiếc laptop thực thụ kiêm tablet.

Hiệu năng ở mức tablet, nhưng giá cả lại ở mức laptop

Có một sự thật là iPad Pro chạy hệ điều hành iOS 9 di động. Nó rất có khả năng, đặc biệt với tính năng Split View cho phép bạn chia màn hình iPad và xem 2 ứng dụng khác nhau. Nhưng nó vẫn là một hệ điều hành di động chạy phiên bản ứng dụng di động, và chúng không mạnh mẽ như các phiên bản ứng dụng desktop đầy đủ. Hầu như không có dấu hiệu nào cho thấy các nhà phát triển sẽ nỗ lực đưa ra những ứng dụng sáng tạo thiết kế dành riêng cho loại thiết bị này. Chúng cơ bản vẫn giống như các ứng dụng dành cho iPad thông thường.

Hiệu năng sử dụng như thế cộng với mức giá thấp nhất là 799 USD (gần 18 triệu đồng) của iPad Pro khi chưa có Smart Keyboard (được bán riêng với giá 169 USD), iPad Pro trở thành lựa chọn khó khăn nếu ai đó muốn mua iPad Pro để dùng như laptop. Bạn có thể mua được 2 chiếc laptop Windows với số tiền đó, hoặc một chiếc MacBook Air 13 inch.

Theo Business Insider, nếu có bất cứ thiết bị nào có thể thay thế laptop, thì đó chính là một chiếc laptop có thể trở thành một chiếc tablet, chứ không phải là một chiếc tablet có thể trở thành một chiếc laptop. Surface Book mới của Microsoft hiện đang là lựa chọn tốt nhất trong trường hợp này.

Microsoft Surface Book

Hoàng Lan

Theo Business Insider

Chủ đề khác