VnReview
Hà Nội

Trên tay máy tính bảng giá rẻ HP 8

Ra mắt đầu năm ngoái với mức giá khởi điểm 170 USD (gần 4 triệu đồng), nhưng mãi tới gần đây HP mới chính thức nhập mẫu tablet HP 8 về thị trường Việt Nam và bán ra với mức giá phân nửa so với thời điểm ra mắt.

Ấn tượng đầu tiên khi cầm sản phẩm HP 8 1401 trên tay mà VnReview nhận được từ Ubala.vn là máy có thiết kế cứng cáp, độ hoàn thiện tốt so với các mẫu máy tính bảng trong cùng phân khúc. Máy được đóng gói khá cẩn thận trong hộp giấy tiêu chuẩn của HP với màu trắng / xanh da trời đặc trưng. Phụ kiện theo máy chỉ có sạc cáp, sách hướng dẫn.

Về phần cứng, mẫu tablet giá rẻ này sử dụng màn hình 7.85 inch độ phân giải 1024 x 768 pixel, vi xử lí 4 nhân AllWinner A31S xung nhịp 1 GHz, RAM 1 GB và chạy Android 4.2.2. Máy được trang bị bộ nhớ trong 16 GB hỗ trợ thẻ nhớ ngoài, camera chính chỉ dừng ở mức 2 MP và camera phía trước 0,3 MP. Theo công bố, máy chạy với thỏi pin 3800 mAh có khả năng cung cấp 7 giờ sử dụng. Lưu ý máy không hỗ trợ kết nối 3G/SIM mà chỉ hỗ trợ WiFi.

Thiết kế

Nhìn chung, như đã đề cập ở cảm nhận đầu bài, HP vẫn là một tên tuổi lớn trên thị trường máy tính nên không ngạc nhiên gì khi toàn thân máy được thiết kế bằng nhựa polycarbonate với thiết kế đơn giản nhưng được gia công tốt và rất cứng cáp, khiến cảm giác cầm nắm chắc chắn, không giống như một số mẫu tablet giá rẻ khác nằm trong cùng phân khúc trên thị trường.

Màn hình của máy chỉ có độ phân giải "phổ thông" 1024 x 768 pixel nhưng gói gọn trong kích thước gần 8 inch thì độ phân giải này đủ độ chi tiết để bạn sử dụng hằng ngày cho việc giải trí, lướt web, xem các nội dung đa phương tiện. Kích thước 8 inch không quá to nhưng cũng không quá nhỏ, bạn có thể "khiên cưỡng" cầm nắm trong lòng bàn tay khi cần, viền màn hình trung bình, không quá dày.

Theo công bố của nhà sản xuất, thiết bị này mỏng 7,95 mm và thực tế nhìn có vẻ mỏng hơn do thiết kế bo nhẹ từ mép cạnh vào trong. Phía cạnh phải có bố trí phím tăng giảm âm lượng và phím nguồn. Nếu để ý kỹ thì hai phím tăng giảm âm lượng và phím nguồn được HP trau chuốt khá kỹ, độ nảy tốt và điều đó càng củng cố nhận định chất lượng hoàn thiện của mẫu tablet giá rẻ này đáng khen ngợi.

Cạnh trên của máy bố trí (từ trái sang phải) một jack cắm audio chuẩn 3,5 mm, cổng sạc kiêm truyền dữ liệu chuẩn USB Mini tiêu chuẩn, mic thu âm và khe cắm thẻ nhớ microSD gắn ngoài (không có nắp đậy). Các cạnh còn lại không bố trí gì thêm.

Mặt trước máy đơn giản với dòng chữ Hewlett-Packard, là tên đầy đủ của thương hiệu HP, được đặt ngay dưới mép màn hình. Phía trên màn hình không có gì đặc biệt ngoài camera trước 0,3 MP.

Phía sau máy được phủ một lớp sơn giả kim loại và gia công nhám, logo truyền thống của HP được in chìm. Phía góc trái có bố trí camera 2 MP. Bốn góc của máy được cố định bằng ốc vít khá thô.

Phía dưới lưng máy là dãy các ký hiệu tiêu chuẩn mà thiết bị đáp ứng cũng như các tham số kỹ thuật của nhà sản xuất. Hai loa được bố trí dàn ra hai bên theo kiểu đối xứng, lỗ loa đủ nhìn thấy màng loa phía dưới.

Chất lượng màn hình

Như đã đề cập ở trên, chất lượng màn hình IPS của máy tốt trong tầm giá, màu sắc và độ hài hòa ở mức vừa phải, nhìn dễ chịu chứ không quá nịnh mắt hoặc quá nhợt nhạt. Độ chi tiết đáp ứng đủ nhu cầu giải trí cơ bản, màu sắc hiển thị trung thực và bắt mắt.

Điểm trừ duy nhất của màn hình này chính là độ tương phản khá thấp, nên khi phải nhìn trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời có thì hơi tối và khó nhìn. Chưa kể do máy giá rẻ nên không được trang bị cảm biến ánh sáng nên việc điều chỉnh độ sáng màn hình buộc phải thao tác thủ công chứ không có chế độ tự động điều chỉnh theo môi trường.

Phần mềm và hiệu năng

Do máy chỉ sử dụng vi xử lý giá rẻ AllWinner A31S 4 nhân Cortex-A9 xung nhịp 1 GHz cùng với RAM 1 GB nên sức mạnh của máy chỉ dừng lại ở các tác vụ giải trí đơn giản như nghe nhạc, xem phim, chơi game nhẹ, các ứng dụng văn phòng, lướt web, đọc sách báo... Các phép đo hiệu năng dưới đây cũng phần nào xác nhận cấu hình của máy. Trong một số trường hợp, HP 8 còn vượt lên so với đối thủ có giá nhỉnh hơn.

Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể (điểm cao hơn là mạnh hơn)

GFX Bench đánh giá hiệu năng xử lý của GPU (điểm cao hơn là mạnh hơn)

Camera trước và sau của máy chỉ được trang bị ở mức "chữa cháy", đây cũng là xu hướng chung của nhiều tablet tầm trung và giá rẻ. Tuy nhiên, chất lượng ảnh chụp từ camera sau 2 MP của máy khá chi tiết, trong khi camera trước chỉ dừng ở mức "tròn vai".

Trên tay máy tính bảng giá rẻ HP 8

Ảnh chụp từ camera sau của HP 8 trong môi trường ánh sáng văn phòng (click vào để xem ảnh kích thước đầy đủ)

Âm thanh của máy tuy hai loa nhưng không quá đặc sắc, âm lượng vừa phải. Chưa có nhiều thời gian để kiểm chứng thời lượng pin thực tế, nhưng dựa theo trải nghiệm nhanh có thể nhận thấy dung lượng pin 3800mAh đủ sử dụng tương đối "dễ thở", máy hoạt động khá mát mẻ và độ mượt đạt mức tương đối. Điểm sáng là chất lượng màn hình và cảm ứng của máy ở mức khá, không có độ trễ đáng kể khi thao tác.

Tạm kết

Nhìn chung, nếu bạn muốn một cấu hình mạnh mẽ và hầu bao rủng rình thì nên hướng về những lựa chọn khác, vì cấu hình HP 8 chỉ ở mức trung bình yếu và không mạnh về 3D cũng như dung lượng RAM chỉ ở mức 1 GB khó đáp ứng nổi các tác vụ "khát" RAM.

Còn nếu bạn không có nhu cầu giải trí với các game đồ họa 3D nặng nề hoặc các tác vụ đòi hỏi cấu hình mạnh mẽ thì đây là sự lựa chọn tốt trong tầm giá, thậm chí với mức giá xấp xỉ 2 triệu đồng hiện nay thì đây là một trong những mẫu tablet có chất lượng hoàn thiện gia công tốt nhất hiện nay trong phân khúc giá rẻ.

H.T

Chủ đề khác