VnReview
Hà Nội

9 điểm cần chú ý trước khi bỏ tiền mua Xiaomi Redmi Note 3

Xiaomi Redmi Note 3 đang là sản phẩm khá hot trong phân khúc điện thoại xách tay thời gian gần đây nhờ sở hữu thiết kế lẫn cấu hình ấn tượng so với mức giá bán của sản phẩm.

Xiaomi Redmi Note 3 ở Việt Nam hiện mới chỉ có hàng xách tay. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài viết lấy từ cửa hàng Lộc Mobile với giá 3,9 triệu đồng với bản màu vàng dung lượng bộ nhớ 16GB.

Với mức giá như vậy, Redmi Note 3 cung cấp bộ thông số khá ấn tượng gồm màn hình 5.5 inch độ phân giải Full HD, vi xử lí MediaTek Helio X10 MT6795 (tám lõi Cortex-A53 tốc độ 2GHz, 64-bit), GPU PowerVR G6200, tùy chọn bộ nhớ 16 GB với RAM 2GB hoặc bộ nhớ 32 GB với RAM 3GB, camera chính 13 MP, camera trước 5MP, pin 4000 mAh, 2 khe cắm SIM đều hỗ trợ kết nối 4G LTE.

Nếu bạn có dự định mua Redmi Note 3, dưới đây là một điểm (cả tích cực và hạn chế) bạn nên lưu ý về sản phẩm này. Ngoài ra, VnReview đã có bài đánh giá Redmi Note 3, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

1. Thiết kế kim loại trên máy giá rẻ

Một trong những điểm nhấn trong thiết kế của Xiaomi Redmi Note 3 là thiết kế kim loại nguyên khối. Thiết kế này mang lại cho sản phẩm hình thức bắt mắt và sang trọng đồng thời cũng tạo cảm giác cứng cáp, chắc chắn khi cầm. Các cạnh của máy cũng bo cong nên cầm bám tay và không bị cấn. Việc Xiaomi đưa thiết kế kim loại vào phân khúc giá rẻ sẽ là một sức ép lớn với các nhà sản xuất khác trong việc thay đổi thiết kế ở phân khúc giá rẻ và tầm trung.

Tuy nhiên, khi lựa chọn màu, bạn nên cân nhắc. Xiaomi Redmi Note 3 có ba màu: bạc, vàng và xám, trong đó phiên bản màu vàng không được long lanh như ảnh giới thiệu. Theo ghi nhận của một số chủ cửa hàng đang kinh doanh sản phẩm xách tay, phiên bản màu vàng có dấu hiệu bán chậm hơn màu bạc và màu xám.

2. Cảm biến vân tay nhanh và nhạy

Cảm biến vân tay đang là mốt mới trên các smartphone hiện nay và Xiaomi cũng tỏ ra khá nhanh nhạy khi trang bị tính năng này trên Redmi Note 3. Trái với hầu hết các mẫu máy cao cấp bố trí cảm biến vân tay ở mặt trước kiêm luôn phím Home, Xiaomi đặt cảm biến vân tay của Redmi Note 3 ở mặt lưng, ngay dưới camera chính. Trải nghiệm thực tế cho thấy vị trí này không tiện lợi bằng cách đặt ở mặt trước và cần nhiều thời gian làm quen hơn. Bù lại, cảm biến vân tay của Redmi Note 3 có tốc độ phản hồi nhanh, khá nhạy, và nhận chính xác kể cả khi đặt ngón tay theo nhiều hướng khác nhau. Dù vậy, cảm biến này vẫn khó khăn khi nhận diện ngón tay ướt.

3. Màn hình hiển thị màu sắc nịnh mắt hơn Redmi Note 2 nhưng độ tương phản thấp hơn

Redmi Note 3 vẫn sử dụng màn hình IPS LCD 5.5 inch độ phân giải Full HD tương tự như trên chiếc Redmi Note 2. Khi quan sát bằng mắt thường, màn hình của máy tái tạo màu sắc khá đậm nên nịnh mắt hơn so với Redmi Note 2 và góc nhìn khá rộng. Các yếu tố như độ sáng và nhiệt màu trông cũng tương tự Redmi Note 2, đều ở mức khá tốt. Tuy nhiên, kết quả đo cho thấy màn hình của Redmi Note 3 có độ tương phản thấp hơn và màu đen thể hiện không sâu được như Redmi Note 2.

Bảng đo kết quả màn hình Redmi Note 3 so với một số sản phẩm khác

4. Hiệu năng tốt so với tầm giá

Nếu vi xử lý Helio X10 tầm khoảng đầu năm 2015 chỉ xuất hiện trên những dòng máy cao cấp như One M9 Plus hay E9 Plus của HTC thì Xiaomi đã dám lần đầu đưa con chip này xuống thiết bị giá rẻ của mình từ đời Redmi Note 2 cách đây 4 tháng và giờ là Redmi Note 3. Vi xử lý Helio X10 được trang bị 8 nhân Cortex-A53 chạy ở xung nhịp 2 GHz này và GPU Power VR 6200. Cấu hình này kết hợp với RAM2GB hoặc 3GB giúp các thao tác xử lý đều mượt mà, kể cả việc chơi game nặng hay xử lý đa nhiệm đều nhanh nhẹn.

5. Không hỗ trợ thẻ nhớ

Máy hỗ trợ 2 SIM nhưng không có khe cắm thẻ nhớ

Thẻ nhớ luôn là một ưu điểm của các điện thoại chạy Android nhưng trên Redmi Note 3, Xiaomi đã loại bỏ đi ưu thế này. Thiết kế nguyên khối đã ăn bớt mất điểm đáng có này trên thiết bị giá rẻ của hãng điện thoại Trung Quốc. Xiaomi cũng chưa bao giờ làm giống những nhà sản xuất khác khi cho phép khe SIM thứ 2 nếu bỏ trống có thể hỗ trợ thẻ nhớ mở rộng. Nếu muốn có nhiều dung lượng lưu trữ hơn bạn buộc phải chọn phiên bản cao cấp hơn với 32GB bộ nhớ trong cùng 3GB RAM. Sử dụng USB OTG cũng là một cách đáng cân nhắc vì máy có hỗ trợ.

6. Không hỗ trợ sạc nhanh

Trang bị viên pin dung lượng khá lớn lên tới 4000 mAh tuy nhiên Redmi Note 3 lại không hỗ trợ sạc nhanh. Một nhà sản xuất khác là Meizu có thể tự phát triển công nghệ sạc nhanh riêng của mình cho chiếc MX 5 cũng sử dụng Helio X10 nhưng Xiaomi không làm làm điều đó cho thiết bị giá rẻ của mình. Người dùng chỉ được cung cấp một củ sạc thường với đầu ra 2A và mất khoảng hơn 3 tiếng để sạc đầy viên pin 4000mAh của máy.

7. Thời lượng pin tốt

Mặc dù không hỗ trợ sạc nhanh nhưng viên pin 4000mAh của Redmi Note 3 mang lại thời lượng pin ấn tượng. Trong các bài test quen thuộc của VnReview, máy trụ được gần 5h chơi game liên tục, gần 7 giờ xem phim liên tục, hơn 7 giờ 30 phút lướt web liên tục và hơn 16 giờ nghe gọi liên tục. Đây là kết quả rất tốt so với các sản phẩm cùng tầm giá. Xem thêm: VnReview test pin smartphone như thế nào?

Khi chúng tôi sử dụng bài đánh giá pin hỗn hợp (chơi game, xem phim offline và online trên YouTube. lướt web trong 30 phút và lặp lại đến khi máy còn 10% pin, độ sáng màn hình đặt mức 70% và bật kết nối WiFi), máy đạt thời gian sử dụng tới 5 giờ 40 phút. Kết quả này cho thấy máy hoàn toàn đủ dùng thoải mái trong ngày với cường độ cao.

8. Phần mềm không còn bị khóa Bootloader

MIUI trở thành 1 cái tên khá phổ biển với người dùng Android nhờ việc được tùy biến sâu, giao diện khá đẹp cùng cộng đồng hỗ trợ đông đảo. Ở thời điểm máy vừa đặt chân đến thị trường Việt Nam, cộng đồng MIUI.VN đã có một phen chao đảo khi máy bị khóa bootloader dẫn đến chúng ta không thể cài được ROM quốc tế để sử dụng tại Việt Nam. Nhưng tính đến lúc này, mọi thứ đã ổn thỏa. Cộng đồng người sử dụng tại Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ về phần mềm bao gồm mở khóa bootloader, root và cài recovery cùng rom việt hóa. Các bạn không còn phải lăn tăn gì về mặt phần mềm nữa.

9. Nguồn hàng, giá bán và chế độ bảo hành

Mức giá gốc của Redmi Note 3 được công bố tại Trung Quốc khi quy đổi ra tiền Việt Nam vào khoảng 3,2 triệu đồng cho bản 16GB và 3,9 triệu cho phiên bản 32GB. Về đến Việt Nam, máy cũng phải chịu thêm 1 khoản chi phí kha khá cùng lợi nhuận cho đơn vị phân phối. Giá của Redmi Note 3 ở thời điểm hiện tại có thể nói là thay đổi theo từng ngày, dao động từ khoảng 3.6 - 3.8 triệu cho bản 16GB và 4.5 – 4.8 triệu cho bản 32GB. Vấn đề là không phải lúc nào các đơn vị phân phối hàng xách tay cũng có sẵn hàng để bán ra ngay, nhiều người phải chấp nhận việc đặt hàng mất từ 2-5 ngày.

Mức giá mà các đơn vị phân phối hàng xách tay cũng có sự chênh lệnh rõ rệt phụ thuộc vào chế độ bảo hành cùng những khuyến mại đi kèm. Chế độ bảo hành là 1 điều người dùng cần trao đổi rõ ràng với bên bán vì đây là sản phẩm xách tay, nếu gặp vấn đề trục trặc, bạn sẽ phải chờ cửa hàng gửi sang Trung Quốc bảo hành mất khá nhiều thời gian hoặc chấp nhận kĩ thuật của cửa hàng sẽ can thiệp mà không chắc chắn được tay nghề của họ đến đâu, họ có linh kiện để thay thế sửa chữa khi máy gặp trục trặc hay không. Nhiều cửa hàng còn từ chối bảo hành nguồn và màn hình. Không ai dám khẳng định được độ an toàn khi mua đồ xách tay nên lời khuyên là hãy tìm hiểu thật kỹ để có được những địa điểm uy tín.

Huy Anh

Chủ đề khác