VnReview
Hà Nội

Đọ ảnh 6 smartphone có camera tốt nhất 2015

Các hãng sản xuất smartphone ngày càng đầu tư mạnh tay vào camera, cả về chất lượng lẫn tính năng. Chính vì sự gọn nhẹ, dễ sử dụng, chất lượng ảnh cao của smartphone mà các dòng máy ảnh khác như compact hay DSLR đang mất dần vị thế. Hơn nữa, chất lượng camera cũng là tiêu chí lựa chọn của người tiêu dùng khi muốn mua một chiếc smartphone.

Dưới đây là 6 smartphone có camera được đánh giá cao nhất do trang PhoneArena tổng hợp. Danh sách này bao gồm: iPhone 6S Plus, Google Nexus 6P, Samsung Galaxy Note 5, LG G4, Motorola;Moto X Pure Edition và HTC One A9. Dưới đây là bảng thông số chi tiết camera của các mẫu smartphone này:

Mặc dù kiểm tra thông số kỹ thuật là việc làm không thể thiếu trước khi đánh giá chất lượng ảnh chụp của một smartphone, tuy nhiên để đưa ra những nhận định chính xác, chúng ta không thể hoàn toàn phụ thuộc vào những thông số.

Dưới đây là những hình ảnh chụp bằng 6 chiếc điện thoại trên trong cùng một bối cảnh và đối tượng chụp. Từ đó, bạn đọc sẽ có đánh giá trực quan và chính xác nhất về chất lượng camera của các thiết bị này.

Ảnh chụp tại ánh sáng trong phòng.

Có thể dễ dàng nhận thấy, ảnh được chụp bằng Nexus 6P, LG G4 và iPhone 6S Plus có chất lượng tốt nhất, từ độ tương phản, màu sắc đến độ trung thực của bức ảnh. Trong khi Note5 lại không được như mong đợi. Thậm chí ảnh chụp có phần nhợt nhạt, kém trung thực hơn khi so với các thiết bị còn lại.

Ảnh crop 100%:

Bảng thông số chụp:

Đánh giá điểm số:

Ảnh chụp ngoài trời.

Nhìn chung, trong điều kiện ánh sáng ngoài trời, các smartphone đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Moto X xuất sắc hơn cả với hình ảnh khá nét và rõ ràng. Galaxy Note 5 loại bỏ đi những chi tiết màu sắc làm tấm ảnh kém tươi. Chỉ có iPhone 6S Plus, HTC One A9 và LG G4 lại không mấy ấn tượng vì ảnh bị lệch gam màu, màu sắc không chân thực cũng như độ tương phản thấp.

Ảnh crop 100%:

Bản thông số chụp:

Đánh giá điểm số:

Ảnh chụp hoàng hôn.

Trong điều kiện ánh sáng kém, iPhone 6S Plus đã hoàn toàn thắng thế. Hình ảnh chụp được có màu sắc hài hòa, chân thực và độ chi tiết cao. Đặc biệt, hình ảnh chụp được từ LG G4 và Note 5 có màu dịu và chi tiết tốt, mặc dù Note 5 có xu hướng tạo thêm độ sắc nét cho hình ảnh.

Chỉ có Nexus 6P khác biệt một chút với hình ảnh có vẻ cổ điển. Tuy nhiên, hình ảnh trên Nexus 6P có vẻ như làm tăng bóng và giảm cường độ của những điểm sáng, khiến cho người xem cảm thấy như đang nhìn vào hình HDR chất lượng kém. Ngoài ra, màu của bầu trời trong ảnh này không tự nhiên.

Ảnh crop 100%:

Bảng thông số chụp:

Đánh giá điểm số:

Ảnh chụp trong nhà với ánh sáng đèn.

Ở cảnh này, tất cả các điện thoại đều thể hiện khá tốt khả năng chụp hình trong điều kiện ánh sáng thấp. Nhưng nếu phải chọn một, thì đó sẽ là LG G4. Camera của thiết bị này có khả năng cân bằng tốt giữa các vùng sáng trong cảnh.

Ngay sau G4 là Nexus 6P và iPhone 6S Plus với hình ảnh đẹp và có nhiều chi tiết. One A9 tiếp tục gây thất vọng với ảnh chụp phơi sáng quá lâu. Nếu phóng to, người dùng sẽ thấy các chi tiết bị nhòe.

Ảnh crop 100%:

Bảng thông số chụp:

Đánh giá điểm số:

Ảnh chụp ban đêm ngoài trời.

Nhìn chung, cả 6 thiết bị đều cho hình ảnh đẹp, đặc biệt là LG G4 nổi trội hơn hẳn trong cảnh này với hình ảnh sáng và sống động. Nexus 6P cũng cho hình ảnh chất lượng tương tự khi phơi sáng khá tốt và có nhiều chi tiết dù trong điều kiện ánh sáng phức tạp.

iPhone 6S Plus một lần nữa có hiệu năng khá tốt với chi tiết và phơi sáng tốt. Điều đáng đề cập là iPhone chụp ảnh ở mức ISO 100, làm giảm thiểu độ nhiễu của ảnh. Ngược lại, Moto X và One A9 chụp ảnh ở mức ISO 500, đây là lý do vì sao hình ảnh trông không đẹp khi crop.

Ảnh crop 100%:

Bảng thông số chụp:

Đánh giá điểm số:

Ảnh chụp với đèn flash.

Hình ảnh được chụp trong bóng đêm từ khoảng cách 1,2m cách chủ thể chụp. Tin tốt là tất cả 6 chiếc smartphone này đều lấy nét tốt, không gặp khó khăn khi chụp trong tối.

Lần này, HTC One A9 đã không gây thất vọng. Hình ảnh chụp được có ánh sáng đều, màu sắc khá nổi bật. Tất cả các khu vực ảnh đều được chiếu sáng khá tốt mà không làm mờ nét ảnh như ở các thiết bị khác. Tuy nhiên, để có được ánh sáng đều, One A9 đã tăng ISO lên một chút. Do đó, chi tiết hơi bị nhiễu, nhưng không đáng kể.

Ngược lại, Nexus 6P có hình ảnh sử dụng phơi sáng nhiều hơn và nhìn không đẹp về tổng thể, màu sắc không chính xác. iPhone 6S Plus cho hình có chi tiết tốt, nhưng có quá nhiều hiệu ứng mờ nét ảnh và màu sắc nhạt đi rất nhiều.

Màu sắc trong ảnh của LG G4 thiếu sự cân bằng. Tông xanh lá nhiều nhưng ảnh khá chi tiết. Hình chụp của Galaxy Note 5 khá tốt, với màu sắc chính xác và chi tiết tốt. Tuy không phải là hoàn hảo nhưng ảnh chụp của Note 5 có lẽ tốt hơn trong số các smartphone khác trong cảnh này.

Ảnh crop 100%:

Bảng thông số chụp:

Đánh giá điểm số:

Kết luận

Trong điều kiện thiếu sáng, điều kiện trong phòng, Google Nexus 6P là sản phẩm được đánh giá cao nhất, trong khi Note5 lại không thực sự gây được ấn tượng. Thậm chí ảnh chụp có phần nhợt nhạt, kém màu sắc hơn so với iPhone 6S Plus hay LG G4.

Tuy nhiên trong điều kiện ngoài trời, đa phần các mẫu smartphone đều mang đến ảnh chụp đẹp và có độ chân thực màu sắc cao. Moto X, Nexus 6P và Galaxy Note5 phát huy được thế mạnh của mình. Còn iPhone 6S Plus, HTC One A9 hay LG G4 lại không mấy ấn tượng với màu sắc không được tươi, độ tương phản thấp và bị lệch tông màu.

Do đó, khó mà bầu chọn chiếc smartphone nào đứng ở vị trí thứ 1 vì có đến 3 thiết bị vượt qua các đối thủ còn lại và có cùng điểm, đó là iPhone 6S Plus, Nexus 6P, và Galaxy Note 5. Hai chiếc smartphone khác là Moto X Pure Edition và LG G4 có cùng số điểm và đứng vị trí thứ 2. Mặc dù xếp hạng cuối cùng nhưng HTC One A9 có số điểm không kém nhiều so với các đối thủ của mình.

Nhìn chung, hầu hết các smartphone cao cấp đều sở hữu camera chất lượng tốt. Tuy rằng không phải là hoàn hảo, nhưng chúng hoàn toàn có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu chuẩn của người dùng.

Ngoài ra, bạn đọc có thể xem lại video tổng hợp về bài viết dưới đây:

Việt Anh

Chủ đề khác