VnReview
Hà Nội

Mua iPhone 4S đời mới, hay chọn iPhone 4, iPhone 3GS?

;

 

Ngay khi Apple công bố iPhone “đời mới” với tên gọi iPhone 4S thay vì iPhone 5, nhiều người đã thất vọng khi cho rằng đây chỉ là iPhone 4 “nâng cấp”, chứ không phải một sản phẩm thuộc “thế hệ mới”. Với những người đang dự định mua iPhone, điều này quả thật khó khăn khi quyết định: chọn mua máy mới đắt tiền hay mua dòng cũ giá rẻ hơn?

 

 

Bài viết so sánh cấu hình và tính năng của ba đời iPhone hiện có trên thị trường, gồm iPhone 3GS, iPhone 4 và iPhone 4S, nhằm giúp bạn có thông tin để ra quyết định.

Vi xử lý và bộ nhớ

iPhone 4S tự hào sở hữu bộ vi xử lý lõi kép A5 của Apple, hiện đang được sử dụng trên iPad 2. Vi xử lý này dựa trên kiến trúc ARM Cortex-A9, có tốc độ xử lý lớn gấp 2 lần tốc độ của chip A4 (1GHz) có trên iPhone 4. Trong khi đó, model iPhone 3GS sử dụng vi xử lý dựa trên kiến trúc ARM Cortex A8, có tốc độ chỉ 600MHz.

Bộ nhớ hệ thống

iPhone 4S có 1GB bộ nhớ hệ thống, gấp đôi so với iPhone 4. Còn iPhone 3GS có 256MB.

Lưu trữ

iPhone 4 vẫn đang có hai phiên bản 16GB và 32GB, trong khi iPhone 4S có thêm phiên bản 64GB. Vào mùa hè 2010, iPhone 3GS vốn đang có hai phiên bản 16 và 32GB, đã đi “thụt lùi”, khi tất cả các model sản xuất từ thời điểm đó chỉ có 8GB bộ nhớ, nhằm “vét” phân khúc thị trường điện thoại giá thấp.

Kích thước và trọng lượng

iPhone 4S sử dụng khung máy giống như iPhone 4 -  mỏng hơn 24% so với iPhone 3GS với 9.3mm thay vì 12.3mm. Tuy nhiên 4S rộng hơn 3,5 mm. Về trọng lượng, iPhone 4S nặng 140g, trong khi iPhone 4 nặng 137g, còn iPhone 3GS nặng 135g.

Điều khiển bằng giọng nói

Cả 3GS và iPhone 4 đều hỗ trợ tính năng điều khiển giọng nói cơ bản, nhưng iPhone 4S cung cấp cho bạn hẳn một “trợ lý tiếng nói” bằng tính năng có tên Siri, cho phép bạn ra lệnh bằng giọng nói để soạn tin nhắn, thiết lập các lời nhắc nhở và đặt các câu hỏi. Tuy nhiên, tính năng của iOS 5 này sẽ không được cập nhật trên các đời iPhone cũ.

Camera

iPhone 4 là khá hạn chế về khả năng chụp ảnh, tuy nhiên so với iPhone 3GS thì có vẻ tốt hơn với hình ảnh chụp được rực rỡ hơn, nhờ tích hợp máy ảnh 5 megapixel thay vì 3 megapixel, bổ sung thêm một đèn flash LED. Biết được điểm yếu về máy ảnh của mình, iPhone 4S đã có cải tiến về ống kính, với khả năng nhận diện khuôn mặt và cảm biến 8 megapixel, có số điểm ảnh nhiều hơn 60%, khẩu độ lớn f/2.4 và một bộ lọc IR tiên tiến cho hình ảnh sắc nét và sáng hơn. Ứng dụng Camera trên máy cũng được cải thiện và cho phép tăng tốc độ chụp lên gấp hai lần so với iPhone 4.

Video

Thay vì chỉ quay video ở chất lượng VGA trên iPhone 3GS, và HD 720p trên iPhone 4, iPhone 4S có khả năng video Full HD 1080p, đồng thời còn có khả năng ổn định hình ảnh trong khi quay. Bạn cũng có thể xuất video quay được ra hiển thị trên một TV HD thông qua ứng dụng AirPlay.

Màn hình

Các mẫu máy iPhone 3GS với màn hình 480 x 320 và mật độ điểm ảnh 163ppi giờ đây trông hoàn toàn lỗi thời - iPhone 4 và 4S có màn hình retina độ phân giải cao 960 x 640 và mật độ điểm ảnh 326dpi. Mặc dù màn hình của máy không phải loại OLED như trên một số điện thoại thông minh khác, Apple cho biết công nghệ IPS của máy tốt hơn.

Tính năng mạng không dây và dữ liệu

iPhone 4S và iPhone 4 đều được tích hợp Wi-Fi chuẩn 802.11n, trong khi iPhone 3GS chỉ là chuẩn 802.11b và g tiêu chuẩn, sẽ khiến bạn khó khăn khi kết nối với router 802.11n phổ biến hiện nay. iPhone 4S còn có một phiên bản nâng cấp của Bluetooth - 4.0 thay vì 2.1 như trong các thiết bị cầm tay khác. 4S cũng tự hào có khả năng kết nối cả hai mạng GSM và CDMA, có nghĩa là nó có thể được sử dụng trên hầu như bất kỳ mạng viễn thông nào trên toàn cầu. Tốc độ dữ liệu cũng đã được cải thiện, với khả năng dowload đạt tốc độ 14.4Mbps.

Pin

iPhone 4S có thời lượng pin tốt hơn iPhone 4 một chút: tăng từ 7 giờ lên 8 giờ đàm thoại trên mạng 3G, tốt hơn nhiều so với mức 5 giờ của iPhone 3GS. Tuy nhiên, thời gian chờ của iPhone 4 và 3GS là 300 giờ, rất lạ là con số này lại nhiều hơn 100 giờ so với iPhone 4S.

Khả năng định vị

Cả ba model máy đều có gia tốc kế, aGPS và la bàn, nhưng iPhone 4 và 4S có thêm một con quay hồi chuyển sáu trục cho độ chính xác cao hơn của các chuyển động trong các ứng dụng và trò chơi.

Màu sắc

3GS chỉ có màu đen (phiên bản màu trắng đã ngừng sản xuất trong năm 2010). iPhone 4 và 4S đều có phiên bản màu đen và trắng.

Giá cả

Hiện iPhone 4S chưa có giá bán tại Việt Nam, song nhiều khả năng thời gian đầu máy sẽ bị thổi giá lên khoảng 1200 – 1500 USD. Trong khi đó, iPhone 4 hiện khá dễ mua với giá từ 13-15 triệu đồng. iPhone 3GS còn ít hàng và chỉ có loại 8GB, được Apple công bố miễn phí nếu có hợp đồng sử dụng mạng 2 năm; hiện VinaPhone và Viettel đang bán kèm gói cước cam kết với giá khoảng 11,2 triệu đồng, nếu theo chính sách mới của Apple thì có thể sắp tới nhà mạng Việt Nam sẽ giảm giá mạnh model này.

Thanh Huyền

Chủ đề khác