VnReview
Hà Nội

Video so sánh hiệu năng iOS 6 và iOS 9 trên iPhone 5

Để có được những tính năng hấp dẫn trên iOS 9, bạn sẽ phải chấp nhận một trải nghiệm iPhone 5 kém mượt mà hơn.

Trong đoạn video phía trên do trang tin công nghệ BGR đăng tải, 2 chiếc iPhone 5 chạy phiên bản iOS nguyên gốc (iOS 6) và phiên bản iOS mới nhất (iOS 9) đã được đem ra so sánh về hiệu năng xử lý. Không nằm ngoài dự đoán, thử nghiệm này (bắt đầu từ thời điểm 1:35 trong đoạn video trên) đã cho thấy iOS 9 làm chậm iPhone 5 khá nhiều.

Đầu tiên là thời gian khởi động từ trạng thái tắt sang bật của iPhone 5 chạy iOS 9 cao gấp nhiều lần thời gian khởi động của iPhone 5 chạy iOS 6. TIếp đó, tất cả các ứng dụng mặc định như Settings, App Store, iTunes… cũng đều chậm chạp hơn trên hệ điều hành mới. Bên trong ứng dụng, quá trình tìm kiếm địa điểm của Apple Maps hay quá trình đóng ứng dụng để trở về màn hình Home của iOS 9 cũng mất nhiều thời gian hơn.

Thậm chí, dù khởi động nhanh hơn nhưng điểm Geekbench của iOS 9 thấp hơn trên iOS 6, dù rằng cấu hình của 2 chiếc iPhone 5 được sử dụng hiển nhiên là giống hệt nhau. Trong phần lớn các kịch bản sử dụng, iOS 9 rõ ràng là đã gây ra sức nặng khá lớn lên hiệu năng xử lý của chiếc iPhone 5 nay đã hơn 3 năm tuổi đời. Chỉ một vài ứng dụng (camera, thử nghiệm Wi-Fi) cho thấy tốc độ của iOS 9 là tốt hơn iOS 6.

Để có được những tính năng hấp dẫn trên iOS 9, bạn sẽ phải chấp nhận một trải nghiệm iPhone 5 kém mượt mà hơn.

Cần lưu ý rằng trải nghiệm iOS 9 trên iPhone 5 không hề chậm giật tới mức khó chịu. Với phần đông người dùng, việc giảm thời gian khởi động điện thoại/ứng dụng có thể là hoàn toàn chấp nhận được để đổi lấy nhiều tính năng mới trên phiên bản hệ điều hành mới nhất. Trong năm nay, nếu như Apple lặp lại kịch bản của năm ngoái thì iPhone 5 có thể sẽ được cập nhật lên iOS 10, và đây sẽ là thử thách thực sự với hiệu năng hoạt động của chiếc iPhone 5.

Lê Hoàng

Chủ đề khác