VnReview
Hà Nội

Thực tế ảo sẽ là công nghệ khiến chúng ta tự kỷ?

Thực tế ảo (VR) hứa hẹn đem lại cho chúng ta một phương thức mới để giao tiếp với thế giới bên ngoài, nhưng trước tiên hãy làm quen với thực tế là bạn sẽ... tự kỷ trong thời gian đầu sử dụng công nghệ này.

Thực tế ảo sẽ là công nghệ khiến chúng ta tự kỷ?

Các công nghệ thực tế ảo luôn được quảng cáo rất ấn tượng, nhưng thực tế sử dụng có thể không được như vậy

Đó là một hệ quả của thực tế là công nghệ VR mới đang ở đầu giai đoạn phát triển. Mỗi nhà sản xuất đều đang đưa ra giải pháp của riêng mình, nhưng nhìn chung các công nghệ này đều kết hợp phần lớn các hình ảnh "ảo" hiển thị trên màn hình với một số yếu tố thật như các vật thể ngoài đời để tạo nên một thế giới ảo. Do mới đang ở giai đoạn đầu, khả năng hiển thị hình ảnh "ảo" vẫn còn hạn chế, chưa thể kết hợp hoàn hảo với thế giới thật.

Sản phẩm hứa hẹn nhất được ra mắt trong năm vừa qua là Microsoft Holo Lens, cho phép kết hợp các vật thể trong thực tế để đưa vào game ảo. Màn trình diễn sản phẩm này của Microsoft khá ấn tượng, nhưng bạn có thể nhận thấy các hình ảnh vẫn còn rất giả.

Thực tế ảo sẽ là công nghệ khiến chúng ta tự kỷ?

Phần lớn thời gian bạn sẽ tự kỷ với VR

Sự hạn chế đó khiến cho chúng ta chưa thể "tận hưởng" công nghệ VR với những người khác. Nếu như bên cạnh bạn có một người cũng đang sử dụng kính VR, họ sẽ hiện lên như thế nào trên màn hình của bạn? Liệu đó sẽ là một avatar 3D giống như chơi game, hay là hình ảnh thật của họ được quét qua camera? Nếu là hình ảnh thật, trên đầu người đó sẽ đeo một chiếc mũ VR to và thật dị hợm, còn một avatar cũng chẳng thể nào giống người thật.

Ngoài vấn đề hiển thị, việc sử dụng VR còn bị hạn chế về mặt không gian. Một trong những màn trình diễn VR gây ấn tượng gần đấy là màn trình diễn tàu lượn trên chiếc Samsung Gear VR, nhưng phần lớn thời gian "thế giới" ảo của bạn sẽ không phải là một bộ ghế giả lập tàu lượn ở nhà, thay vào đó sẽ chỉ gói gọn trong vài chục m2 phòng để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Thực tế ảo sẽ là công nghệ khiến chúng ta tự kỷ?

Những nhà tiên phong như Mark Zuckerberg sẽ còn phải làm rất nhiều để hiện thực hóa tiềm năng của VR

Sự hạn chế về mặt kỹ thuật và vật lý khiến trải nghiệm VR hiện nay chỉ dừng ở mức cá nhân, đơn lẻ. Với một chiếc laptop hay điện thoại, bạn có thể dễ dàng đưa ra cho mọi người ở gần cùng xem những gì có trên màn hình; nhưng với VR, chỉ mình bạn có thể trải nghiệm những gì mình đang thấy.

Trong tương lai gần, thực tế ảo vẫn sẽ là một công nghệ đặc biệt, đắt tiền và không dành cho số đông. Chúng ta mới chỉ ở giai đoạn phát triển đầu tiên của công nghệ VR, nên đừng kì vọng những chiếc HTC Vive hay Samsung Gear VR sẽ thay đổi cách mọi người giải trí. Nhiều thách thức còn nằm phía trước cho những người tiên phong như Mark Zuckerberg.

Anh Minh

Chủ đề khác