VnReview
Hà Nội

Tìm hiểu về Dual Pixel trên Galaxy S7 edge và cảm nhận thực tế

Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất trên bộ đôi Galaxy S7 và S7 edge năm nay là bộ phận camera đã có nhiều cải tiến giúp tăng chất lượng ảnh chụp thiếu sáng, điểm yếu nhất trong trải nghiệm chụp ảnh trên smartphone hiện nay.

Bên cạnh những tinh chỉnh về thiết kế, nâng cấp sức mạnh xử lý và đưa trở lại tính năng chống nước cũng như khe cắm thẻ nhớ, Samsung đã mạnh dạn đổi mới camera trên bộ đôi điện thoại cao cấp Galaxy S7 và S7 edge. Trên bộ đôi này, Samsung trang bị cho máy camera sau 12MP và camera trước 5MP. Trong đó, cải tiến đáng chú ý nhất nằm ở camera chính phía sau.

Camera chính của Galaxy S7 và S7 edge có độ phân giải 12MP, thấp hơn so với camera chính 16MP trên thế hệ Galaxy S6 cũ. Tuy giảm độ phân giải nhưng camera nay lại được nâng cấp rất mạnh về khả năng thu sáng. Cả kích cỡ cảm biến, kích cỡ điểm ảnh và khẩu độ của ống kính đều lớn hơn (1/2.5", 1.4 µm và f/1.7) so với camera chính trên Galaxy S6 (1/2.6", 1.12 µm và f/1.9). Theo Samsung thì những cải thiện này giúp camera thu sáng nhiều hơn 95% so với camera của S6.

Đặc biệt, cảm biến camera trên dòng Galaxy S7 và S7 edge mới còn được trang bị tính năng lấy nét pha Dual Pixel, smartphone đầu tiên trên thế giới hỗ trợ công nghệ lấy nét này. Lưu ý là Samsung đã sử dụng hai bộ cảm biến camera khác nhau trên bộ đôi Galaxy S7 và S7 edge do Sony hoặc Samsung sản xuất. Cảm biến của Sony có tên mã là IMX260, còn của Samsung có tên mã là ISOCELL S5K2L1. Tuy vậy, cả hai đều có thông số kỹ thuật giống nhau.

Dual Pixel là gì?

Dual Pixel là công nghệ lấy nét pha (phase detection autofocus) thế hệ mới, hiệu quả hơn nhiều so với công nghệ lấy nét pha thông thường trên các smartphone hiện nay.

Với kiểu lấy nét pha thông thường thì trên cảm biến sẽ có một số điểm ảnh (pixel) được chế tạo đặc biệt để phục vụ lấy nét, được gọi là các điểm ảnh lấy nét pha (phase detect pixel hay PD pixel). Các PD pixel này sẽ bị che đi một nửa và thường thì một cặp PD pixel sẽ có một pixel bị che bên trái, còn một pixel bị che bên phải. Các PD pixel chỉ phục vụ lấy nét theo pha, không có ý nghĩa về ảnh. Chính vì vậy, các pixel này cũng trở thành các pixel lỗi (bad pixel) vì chúng không thu được đầy đủ thông tin ánh sáng (do bị che mất 1 nửa).

Nếu càng nhiều PD pixel trên cảm biến sẽ giúp việc lấy nét theo pha càng nhanh và càng chính xác nhưng nhược điểm là sẽ có càng nhiều pixel lỗi. Nếu ít PD pixel trên cảm biến sẽ không lấy nét nhanh và chính xác bằng, tuy nhiên lại có ít pixel lỗi hơn. Vì thế, các cảm biến hỗ trợ lấy nét theo pha thông thường hiện nay đều có số PD pixel chiếm khoảng dưới 5% tổng số pixel của cảm biến.

Ảnh mô tả về sự khác nhau giữa lấy nét pha thông thường và lấy nét pha Dual Pixel (nguồn Samsung).

Còn loại Dual Pixel được dùng trên Galaxy S7 và S7 edge thì 100% các pixel của cảm biến đều có chức năng tương tự PD pixel, tức là đều có thể phục vụ lấy nét theo pha. Điểm khác biệt cơ bản nhất giữa hai loại lấy nét pha này là ở chỗ là loại lấy nét pha thông thường thì các PD pixel sẽ trở thành các pixel lỗi (không có ý nghĩa về ảnh, chỉ có ý nghĩa phục vụ lấy nét), còn loại lấy nét pha Dual Pixel thì tất cả các pixel đều mang thông tin về ảnh cả, không trở thành những pixel lỗi.

Vì các PD pixel không phải là pixel lỗi cho nên loại Dual Pixel cho phép sử dụng 100% pixel để phục vụ lấy nét, chứ không bị hạn chế ở con số khoảng 5% như loại thông thường. Tuy nhiên, đến nay cả Samsung và Sony đều chưa công bố chi tiết về cách thức họ kết hợp như thế nào để các PD pixel không còn là pixel lỗi, có lẽ đó là lý bí quyết công nghệ của nhà sản xuất.

Công nghệ Dual Pixel cho phép cảm biến trên camera của S7 và S7 edge lấy nét pha trên toàn bộ các điểm ảnh.

Galaxy s7 và S7 edge là hai smartphone đầu tiên hiện nay hỗ trợ công nghệ lấy nét pha Dual Pixel. Trước đó, công nghệ này đã được Canon đưa lên chiếc EOS 70D vào năm 2013. Theo Canon thì công nghệ Dual Pixel cho phép 80% các điểm ảnh trên máy ảnh này được dùng để hỗ trợ lấy nét pha.

Trải nghiệm thực tế

Lý thuyết là như vậy. Trên thực tế, chúng tôi đã có cơ hội kiểm chứng Dual Pixel trên chiếc Galaxy S7 edge, là máy thử nghiệm do Samsung gửi tới. Nhìn chung, camera chính của S7 edge có tốc độ lấy nét rất nhanh cả trong điều kiện đủ sáng và thiếu sáng.

Ở điều kiện đủ sáng, S7 edge có tốc độ lấy nét vượt trội hơn hẳn khi so sánh với iPhone 6s và Xiaomi Mi 5. Nhiều khi tay chưa kịp chạm lấy nét thì máy đã tự động lấy nét xong rồi. Ở trong điều kiện thiếu sáng và ánh sáng phức tạp, tốc độ lấy nét của S7 Edge cũng trội hơn khi so sánh với iPhone 6s và Xiaomi Mi 5. Ảnh chụp cũng sáng, nhiều chi tiết, có chiều sâu và ít nhiễu hơn.

Nhìn vào 3 bức ảnh chụp thiếu sáng phía trên của Galaxy S7 edge, iPhone 6s và Xiaomi Mi 5 có thể dễ dàng nhận thấy ảnh chụp từ S7 edge có chất lượng tốt nhất, độ sáng cao, chi tiết và nước ảnh trong. Tuy nhiên, trong nhiều hoàn cảnh thì ảnh chụp từ Galaxy S7 edge có xu hướng đẩy màu lên hơi đậm, nịnh mắt nhưng không trung thực được như ảnh chụp từ iPhone 6s. Bạn đọc có thể xem thêm các ảnh chụp từ Galaxy S7 edge, iPhone 6s và Xiaomi Mi 5 để thấy rõ hơn về sự khác nhau về camera của các máy này.

Đạt Anh Phong

Chủ đề khác