VnReview
Hà Nội

So hiệu năng và nhiệt độ của Galaxy S7, Xiaomi Mi 5 và iPhone 6s

Đây là 3 smartphone cao cấp nhất của Samsung, Xiaomi và Apple hiện nay. Liệu hai chiếc Galaxy S7 và Xiaomi Mi 5 vừa bán ra có vượt mặt được iPhone 6s đã ra đời trước hơn nửa năm về hiệu năng?

Chiếc Galaxy S7 sử dụng trong bài so sánh này là máy chính hãng được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 16 triệu đồng, bằng với giá công bố của Samsung và được tặng kèm kính thực tại ảo Gear VR (nếu không lấy kính này có thể trừ trực tiếp 2 triệu đồng vào giá máy). Còn Xiaomi Mi 5 là hàng xách tay phiên bản cấu hình thấp nhất (RAM 3GB, bộ nhớ 32GB và Snapdragon 820 lõi tứ 1.8GHz) và iPhone 6s là máy chính hãng đã sử dụng được 4 tháng.

Xét về cấu hình, Galaxy S7 và Xiaomi Mi 5 đang sở hữu những thông số cao nhất trên smartphone hiện nay, còn iPhone 6s cũng là một trong 2 chiếc iPhone mạnh nhất hiện giờ.

Hiệu năng trên các phần mềm

Trước tiên, chúng ta sẽ thử so sánh ba máy trên các phần mềm đo hiệu năng quen thuộc, gồm phần mềm Antutu để đo hiệu năng tổng thể, phần mềm Geekbench 3 đánh giá khả năng xử lý của CPU và cuối cùng là phần mềm GFX Bench ở bài test Manhattan để đo khả năng xử lý đồ hoạ của GPU.

Antutu là phần mềm đa nền tảng dùng để đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị di động

Trên Antutu, Galaxy S7 và iPhone 6s đạt điểm tương đương nhau, còn Mi 5 chênh ở khoảng cách khá xa. Điều này có thể là do chiếc Mi 5 được sử dụng trong bài so sánh này là phiên bản thấp nhất với 3GB RAM và bộ vi xử lý Snapdragon 820 cũng bị giảm xung nhịp của hai lõi cao nhất xuống còn 1.8GHz (so với 2.15GHz trên hai phiên bản khác của Mi 5) hoặc cũng có thể là do phiên bản phần mềm trên máy hiện chưa phải là bản quốc tế.

Điểm GeekBench 3 đánh giá về sức mạnh xử lý của CPU

Trên phần mềm Geekbench 3 (thước đo đánh giá tốc độ tính toán của CPU kết hợp với những mô phỏng hiệu năng thực tế), vi xử lý tám lõi của Galaxy S7 thể hiện sự vượt trội rõ rệt ở điểm đánh giá đa nhân, còn Mi 5 đứng ở vị trí thứ hai nhỉnh hơn iPhone 6s một chút. Tuy vậy ở bài đo đơn nhân thì iPhone 6s lại ghi điểm tốt nhất, cao hơn khá nhiều so với S7 và Mi 5.

GFXBench đánh giá về sức mạnh xử lý đồ họa (GPU)

GFXBench là ứng dụng chuyên đánh giá về hiệu năng xử lý đồ họa, thể hiện qua con số khung hình trên giây (fps). Bài đánh giá của GFXBench gồm 2 phần: Onscreen là đánh giá dựa trên độ phân giải màn hình của mỗi máy, còn Offscreen là đánh giá chung ở độ phân giải Full HD (1920 x 1080) nên có thể dùng để so sánh trực tiếp hiệu năng đồ họa giữa các máy, trên các nền tảng khác nhau.

Do độ phân giải màn hình của Galaxy S7 cao hơn hai điện thoại còn lại nên kết quả ở phần Onscreen là thấp nhất. Tuy nhiên ở phần Offscreen, chiếc điện thoại của Samsung lại có kết quả cao nhất, dù số khung hình/giây chênh lệch không quá lớn nhưng cũng thể hiện hiệu năng đồ họa mạnh mẽ của vi xử lý Mali-T880.

Điểm đồ họa 3D từ phần mềm AnTuTu cũng cho kết quả gần với phép thử GFXBench Onscreen khi S7 có điểm số thấp nhất do phải "gánh" màn hình 2K. Khá bất ngờ khi Phone 6s chỉ đứng thứ 2 trong khi Xiaomi Mi 5 vượt lên đầu tiên.

Sử dụng thực tế

Xét riêng về hiệu năng tổng thể của hệ thống, Galaxy S7 đạt kết quả nhỉnh hơn iPhone 6s và Xiaomi Mi 5 ở các bài đo hiệu năng trên phần mềm. Tuy nhiên, trong sử dụng thực tế, iPhone 6s mới là sản phẩm có tốc độ nhanh nhất thể hiện qua tốc độ đóng mở ứng dụng và khả năng phản hồi khi chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng nặng.

Trong thử nghiệm tốc độ của VnReview với 8 ứng dụng gồm 3 game nặng (Asphalt 8, Dead Trigger 2 và N.O.V.A.3), 3 game nhẹ (Temple Run 2, Subway Surfer và Zombie Tsusami) và 2 ứng dụng khác (trình duyệt Chrome và phần mềm đo hiệu năng Antutu) thì chiếc iPhone 6s đều có tốc mở ứng dụng nhanh nhất trong cả 8 ứng dụng. Chiếc Galaxy S7 cũng có tốc độ mở ứng dụng rất nhanh nhưng vẫn phải xếp sau 6s và Xiaomi Mi 5 có tốc độ mở ứng dụng chậm hơn hẳn. Ở phép thử khả năng đa nhiệm, iPhone 6s và Galaxy S7 không phải tải lại ứng dụng nào, trong khi Mi 5 chỉ giữ được đa nhiệm ở các ứng dụng nhẹ.

Video Speed Test/Đọ hiệu năng Xiaomi Mi 5, Galaxy S7 và iPhone 6s

Nhiệt độ hoạt động

Bên cạnh hiệu năng hoạt động, vấn đề nhiệt độ cũng là yếu tố được người dùng hết sức quan tâm trên smartphone hiện nay. Với cấu hình ngày càng mạnh mẽ, việc xử lý nhiệt lượng tỏa ra từ các linh kiện luôn vấn đề đau đầu của nhà sản xuất.

Để đo nhiệt độ hoạt động của 3 máy, chúng tôi sử dụng camera nhiệt FLIR i3 của hãng FLIR System (Mỹ). Việc đo nhiệt độ được thực hiện với hai hoạt động. Đầu tiên là đo nhiệt độ sau 30 phút chạy ứng dụng đánh giá hiệu năng đồ họa GFXBench 3.1 ở môi trường trong nhà (nhiệt độ phòng khoảng 24 độ). Đây là bài thử nghiệm sử dụng đồ họa rất nặng trong điều kiện độ sáng màn hình 100% và là hoạt động hao pin điện thoại cao nhất hiện nay, hơn cả khi chơi các game nặng trong thực tế.

Nhiệt độ mặt trước của 3 máy khi chạy GFX Bench Battery Test trong 30 phút

Nhiệt độ mặt sau của 3 máy khi chạy GFX Bench Battery Test trong 30 phút

 

Sau 30 phút chạy ứng dụng đo hiệu năng GFXBench 3.1, bức ảnh hồng ngoại phía trên cho thấy nhiệt độ hoạt động của cả 3 máy chênh nhau khá lớn. Ở mặt trước, chiếc Galaxy S7 hoạt động nóng nhất (48 độ C), tiếp đến là iPhone 6s (46 độ C), và cuối cùng là Mi 5 (43,5 độ C).

Ở mặt sau, nóng nhất lại là chiếc iPhone 6s (48 độ C), tiếp đến là Galaxy S7 (45,5 độ C) và cuối cùng vẫn là chiếc Mi 5 (42,9 độ C).

Kết quả thu được từ chiếc Mi 5 gần tương đương với các máy sử dụng Snapdragon 810 và 801 là HTC One M9 và Sony Xperia Z3 mà VnReview từng đo nhiệt độ năm ngoái. Khá bất ngờ khi chiếc Galaxy S7 và iPhone 6s đều có nhiệt độ rất cao trong phép thử này, cao hơn nhiều iPhone 6 Plus và Galaxy Note 4 của năm trước.

Thử nghiệm thứ hai là đo nhiệt độ sau 30 phút chơi game Asphalt 8, độ sáng màn hình 100% ở trong nhà với nhiệt độ môi trường khoảng 24 độ C.

Nhiệt độ mặt trước của 3 máy khi chạy Asphalt 8 trong 30 phút

Nhiệt độ mặt sau của 3 máy khi chạy Asphalt 8 trong 30 phút

Ở hoạt động này, nhiệt độ mặt trước của Mi 5 cao nhất (42,6 độ C), máy có nhiệt độ nóng thứ hai là iPhone 6s (40,2 độ C) và máy mát nhất là Galaxy S7 (38,5 độ C).

Ở mặt sau, nóng nhất vẫn là chiếc Mi 5 (42,3 độ C), tiếp đến là iPhone 6s (39 độ C) và cuối cùng là Galaxy S7 (38,2 độ C).

Các kết quả từ thử nghiệm 2 đều gần như tương đương với bài thử nghiệm nhiệt độ lần trước mà chúng tôi từng thực hiện. Galaxy S7 và iPhone 6s chạy mát hơn hẳn khi xử lý game đồ họa khá nặng này, giống như những "người tiền nhiệm" của chúng là Note 4 và iPhone 6 Plus. Trong khi Mi 5 vẫn cho nhiệt độ gần tương đương với HTC One M9 và Sony Xperia Z3.

Video so sánh nhiệt độ hoạt động của 3 máy

 

Phong Anh Đạt

Chủ đề khác