VnReview
Hà Nội

5 cách để "sống tốt" với iPhone bộ nhớ 16GB

Apple luôn biết cách để ‘hút máu' người dùng qua việc bán ra những chiếc iPhone với dung lượng bộ nhớ trong 16GB. Hành động này là đòn bẩy để hãng có thể bán ra tốt hơn những phiên bản bộ nhớ trong cao hơn như từ 32GB và với mức giá chênh lệch vài triệu đồng.

Vì nhiều lý do, chúng ta vẫn phải chấp nhận lựa chọn phiên bản 16GB chẳng hạn như đơn giản là giá thành sản phẩm. Với khoảng gần 12GB khả dụng, dưới đây sẽ là 5 cách để bạn có thể sống tốt với mức dung lượng này mà vẫn có thể phần nào đảo bảo các nhu cầu cơ bản.

1.;Luôn biết mình còn trống bao nhiêu dung lượng

Luôn nắm được dung lượng đã sử dụng và dung lượng trống là một cách để quản lý tốt hơn dung lượng lưu trữ. iPhone liệt kê chính xác chúng ta sử dụng như thế nào cho từng ứng dụng đơn lẻ trong mục Cài đặt > Cài đặt chung > Dung lượng và sử dụng iClound > Quản lý dụng lượng.

Qua thống kê này, ta cũng có thể có một vài thao tác để giải phóng bộ nhớ chẳng hạn như ứng dụng Facebook khi mới download chỉ vài chục MB nhưng sau một thời gian, nó đã phình ra tới gần 600MB. Nếu chúng ta có thể xóa nó đi và dùng phiên bản trên trình duyệt thì sao nhỉ? Một số game nặng trên di động có thể có dung lượng từ 1GB đến 2,5GB, sẽ tốt hơn nếu như chúng ta sớm ‘phá đảo' nó và xóa nó đi để dành bộ nhớ cho những công việc khác.

2. Kiểm soát ảnh chụp và video

Có rất nhiều người có thói quen chụp ảnh một cách vô thức, giơ máy lên là ấn chụp liên tục với quan niệm ‘như thế là không đánh mất cảnh đẹp'. Thật ra kiên nhẫn hơn một chút và chỉ cần chụp 1-2 tấm là ta sẽ có ngay bức hình ưng ý. Nếu như bạn chụp nhiều tấm một lúc, cũng nên chọn một tấm đẹp nhất và xóa đi những bức hình không cần thiết còn lại đi để giải phóng bộ nhớ ngay sau khi chụp xong cảnh cần chụp.

Nếu bạn chụp ảnh HDR thì cũng nên tắt tùy chọn ‘Lưu ảnh thường' đi. Đừng nghĩ vài ba tấm ảnh không làm nên chuyện, nên nhớ bạn dùng điện thoại để chụp ảnh mọi lúc mợi nơi. Bạn sẽ khá lười biếng sau một khoảng thời gian dài nhìn vào bộ sưu tập dày đặc của mình để dọn dẹp đấy. 

Bạn nghĩ một chiếc iPhone 6s quay phim 4K sẽ được bao lâu? Có cần thiết để quay phim 4K để rồi chủ yếu là xem trên một màn hình bé tí hay share lên Facebook và rồi cũng tự bị giảm độ phân giải? Chế độ 60fps (khung hình/giây) cũng khiến cho phim quay mượt mà hơn nhưng thực tế là 30 fps đã là đủ rồi. Phim chiếu rạp còn có 24 fps cơ mà? Độ phân giải 720p cũng không quá tệ đâu, nó sẽ tiết kiệm được bộ nhớ khá nhiều đấy. 

3. Sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây

Việc sao lưu dữ liệu, đặc biệt là ảnh chụp và video lên các dịch vụ lưu trữ đám mây đã trở nên khá phổ biến, không chỉ khiến dữ liệu của bạn an toàn hơn và có thể truy cập ở mọi nơi, mọi lúc trên mọi thiết bị, các bạn cũng có thể tiết kiệm được rất rất nhiều dung lượng bộ nhớ của máy. Nếu bạn có đủ tiền để sử dụng dịch vụ iCloud với các mức dung lượng cao hơn 5GB mặc định thì có lẽ bạn đã không chọn mua một chiếc iPhone 16GB. 

Sử dụng các dịch vụ miễn phí khác như Google Photos đang khá phổ biến. Chỉ cần ảnh chụp dưới 16MP và video có độ phân giải không quá Full HD là bạn có thể thoải mái lưu trữ không giới hạn. 

4. Sử dụng các phụ kiện mở rộng bộ nhớ

Các thiết bị của Apple như iPhone, iPad là một mảnh đất màu mỡ cho các nhà phát triển phụ kiện phần cứng, đặc biệt là các thiết bị liên quan đến kết nối, mở rộng bộ nhớ. Chịu khó tìm kiếm trên mạng, bạn có thể mua một dây USB OTG với đầu kết nối Lightning với giá chỉ khoảng 200.000 đồng sau đó kết nối các thiết bị lưu trữ như USB, đầu đọc thẻ nhớ… Cũng có rất nhiều những phụ kiện như USB OTG Lightning, đầu đọc thẻ nhớ kết nối với cổng Lightning… nhưng giá thành thường không được dễ chịu cho lắm, chưa kể đến việc cũng khá khó tìm mua những thiết bị này.

Nếu có nhu cầu cao, chúng ta vẫn có một số giải pháp lưu trữ không giây như ổ cứng di động MyPassport Wireless của Western Digital cho phép chúng ta đồng bộ, lưu trữ dữ liệu giữa nhiều thiết bị trong đó có iPhone thông qua kết nối không giây và thoải mái di chuyển, mang theo do có pin bên trong (Portable). Dung lượng của những ổ cứng này thường khoảng từ 1 đến 2TB. 

Cách này cũng chỉ giúp bạn mở rộng được bộ nhớ để lưu trữ cũng như truy cập dữ liệu dạng hình ảnh hoặc video, bạn không thể sử dụng bộ nhớ mở rộng để lưu trữ nhạc hay cài đặt ứng dụng. Đây chính là điểm thiệt thòi lớn khi so sánh với người dùng Android.

5. Bay đến Trung Quốc

Cách đây không lâu, chúng ta đã nghe tin một số ‘cửa hàng' ở Trung Quốc có khả năng thay chip nhớ của iPhone từ 16GB thành 128GB với giá chỉ khoảng 60 USD (khoảng 1,3 triệu đồng). Những chip nhớ này cũng chưa được xác thực là linh kiện chính gốc của Apple được tuồn ra từ nhà máy hay được tự ‘xào nấu'.

Mặc dù đây không phải là một cách chính thống và đồng nghĩa bạn sẽ mất quyền lợi bảo hành, chưa kể đến một số rắc rối có thể đi kèm nếu như thợ không ‘lành nghề'. Tuy nhiên đây cũng là một sự lựa chọn kinh tế đáng để thử nếu xuất hiện tại Việt Nam và máy bạn dùng được mua xác tay, không được bảo hành chính hãng. Tất nhiên bạn cũng phải chấp nhận những rủi ro không đáng có và câu nói ‘tiền nào của nấy' có vẻ đúng trong trường hợp này.

Các bạn có cách thức nào khác để tiết kiệm cũng như sử dụng bộ nhớ hợp lý hơn? Hay comment bên dưới đẻ cùng chia sẻ với mọi người nhé!

Huy Anh

Chủ đề khác