VnReview
Hà Nội

Tại sao màn hình Retina lại quan trọng?

Ngành công nghệ bị ám ảnh bởi pixel hơn bao giờ hết.

Màn hình của chiếc new iPad được đánh giá cực kì tốt và Apple chắc phải phát minh ra một từ ngữ mới để ca ngợi: "resolutionary", tạm dịch là "Cuộc cách mạng độ phân giải". Nó là màn hình hiển thị sắc nét nhất mà sẽ không thể tìm thấy ở bất kì một chiếc máy tính bảng nào khác và đây là một điều kì diệu trong khâu kĩ thuật: "Quả táo" hiện đã đưa công nghệ màn hình hiển thị của mình lên tới đỉnh cao, đem đến một thứ dường như là chỉ có trong tương lai.

Nhưng màn hình hiển thị Retinasẽ có nghĩa làtốt hơn? ứng dụng thông minh hơn?hay chiếc iPad của chúng ta sẽ vật lộn với một loạt các ứng dụng đang dần trở nên nhiều hơn và cồng kềnh hơn? Hãy tìm hiểu xem sao.

Màn hình Retina

Retina nghĩa là gì?

Khi Apple nói về màn hình hiển thị Retina thì họ không hề ví von về một tiêu chuẩn mang tính toàn cầu, hay tập hợp những thông số kĩ thuật. Nó thật ra chỉ là một thuật ngữ tiếp thị và chỉ đơn giản có nghĩa là màn hình có mật độ điểm ảnh đầy đủ, do đó khi thông thường bạn nhìn thấy nó, bạn không thể hiểu được tất cả các điểm ảnh riêng lẻ của nó.

Từ khoá nằm ở đây chính là "thông thường", bởi vì chẳng thiết bị nào giống với thiết bị nào. Màn hình của chiếc new iPad không có nhiều điểm ảnh trên mỗi inch bằng màn hình của iPhone 4S nhưng nó vẫn là màn hình hiển thị Retina (nghĩa tiếng Anh là ‘võng mạc'). Vậy đâu mới là điểm khác biệt? Đó chính là khoảng cách.

Apple cho rằng khoảng cách quan sát bình thường cho một chiếc điện thoại di động là vào khoảng 10 inch nhưng khoảng cách với iPad là 15 inch. Để cung cấp một màn hình hiển thị Retina 10-inch thì bạn cần tới hơn 300 điểm ảnh trên mỗi inch nhưng với 15-inch, bạn sẽ nhận được một hiệu ứng y hệt với số điểm ảnh ít hơn một cách đáng kể. iPhone 4S có 326 điểm ảnh trên mỗi inch, iPad cung cấp chất lượng tương đương với chỉ 264 điểm ảnh. Ít nhất đó cũng là những gì Apple muốn bạn phải xem xét. Nhưng liệu nó thực sự đúng?

Theo tạp chí công nghệ Anh Techradar, đối với việc sử dụng hàng ngày thì màn hình của chiếc new iPad cũng sinh động và rõ nét như màn hình của iPhone 4S và không hề có bất kì đặc điểm nào đang chú ý hoặc ít nhất là không có trong bất kì một ứng dụng nào được cập nhật để tận dụng các điểm ảnh thêm của chiếc new iPad. Độ phân giải của nó gấp đôi so với iPad 2: nó hiện đang hoạt động với độ phân giải 2048x1536 trong khi của iPad 2 là 1024x768. Điều đó có nghĩa là iPad có nhiều điểm ảnh hơn một chiếc TVcó độ nét cao với độ phân giải 1080p hoạt động ở mức 1920x1080.

Màn hình hiển thị của chiếc new iPad hiện tốt hơn rất nhiều không chỉ so với những đối thủ sản xuất máy tính bảng hiện tại mà còn những đối thủ trong tương lai: chiếc máy tính bảng hiện tại chạy hệ điều hành Android hoạt động với độ phân giải 1280x800 và các máy tính bảng full-HD sắp tới của Lenovo và Asus ở các độ phân giải tương tự như HDTV1920x1080. Một chiếc máy tính bảng full HD là khá ấn tượng nhưng với 224 điểm ảnh trên mỗi inch thì nó vẫn thật sự chưa phải là đối thủ của iPad.

Chiếc màn hình hiển thị của "Quả táo" không chỉ tốt hơn về điểm ảnh. Theo tiến sĩ Raymond Soneira, chủ tịch của hội các chuyên gia công nghệ hiển thị hiệu chuẩn DisplayMate Technologies, chiếc màn hình hiển thị này có độ bão hoà màu tốt hơn: "99% gần như là hoàn hảo theo Standard Colour Gamut (các gam màu tiêu chuẩn) thì màu sắc của nó rực rỡ hơn nhưng không quá mức hay cầu kì như một số màn hình OLED hiện tại".

Chiếc new iPad này nhiều khả năng là chiếc máy tính bảng tốt nhất và chính xác nhất hơn bất kì một màn hình hiển thị nào mà bạn đang sở hữu, trừ khi đó là một màn hình được kiểm định một cách chuyên nghiệp. Trên thực tế, nếu một số vấn đề về hiệu chuẩn được điều chỉnh thì new iPad hoàn toàn đủ điều kiện tương đương với một màn hình máy tính".

Trên báo chí, chiếc new iPad là chiếc có màn hình hiển thị tốt nhất mặc dù vẫn có nhiều ý kiến xung quanh nó. Nhưng những ý kiến đó thật sự quan trọng? Nhiều thông số công nghệ không quan trọng lắm: trên báo chí, new iPad thường bị đánhgiá thấp hơn cácthiết bị khác của đối thủ với bộ xử lý mạnh hơn, bộ nhớ nhiều hơn và nhiều ổ cắm với thiết bị ngoài hơn iPad. Hiển nhiên, tất cả chúng ta điều biết chiếc new iPad là lựa chọn lí tưởng nhất.

Liệu màn hình hiển thị Retina có thực sự là một bước tiến quan trọng cho tương lai hay nó chỉ giúp Apple chọc tức những đối thủ cạnh tranh khác? Chúng tôi nghĩ rằng nó đóng một vai trò quan trọng với công nghệ trong tương lai. Màn hình hiển thị Retina là bước mới nhất trong kế hoạch của Apple để khiến công nghệ biến mất. Bước đầu tiên trong kế hoạch là iOS và hệ thống đa cảm ứng: tiện ích xem clip YouTube vô tận của iPhone và minh hoạ cách dùng dễ hiểu dành cho iPad giúp bạn không còn cần phải học cách sử dụng một chiếc máy tính. Bước tiếp theo là làm máy tính biến mất và chính màn hình hiển thị Retina làm được điều đó.

Hơn một gương mặt đẹp

Lấy ứng dụng tạp chí làm ví dụ minh hoạ. Trên một màn hình không giống như màn hình Retina thì thậm chí ứng dụng tạp chí sống động nhất vẫn mang trong mình một chút gì đó hơi máy tính: màn hình không thể truyền tải văn bản đó sắc nét như một văn bản in, hoặc những hình ảnh sống động như một tờ tạp chí.

Nhưng màn hình hiển thị Retina thì hoàn toàn có thể làm được điều này. Bạn sẽ không cần phải đọc tạp chí qua một chiếc màn hình máy tính, bạn chỉ đơn giản có cảm giác như mình đang đọc một cuốn tạp chí thật. iPad làm điều này hiệu quả hơn cả iPhone bởi vì nó được trang bị một màn hình lớn hơn hẳn cho phép bạn không cần di chuyển quá nhiều trong khi đọc. Đọc email hay ebook cũng trở nên thuận tiện hơn, giao diện của các ứng dụng nhìn thực tế hơn, hình ảnh sáng và sắc nét hơn và Flipboard có cảm giác như là nó được gửi từ tương lai.

Khi bạn nghĩ về nó, nó thật sự hơi bất bình thường và để sản xuất được nó cũng cực kì là khó khăn với 264 điểm ảnh trên mỗi inch đã đẩy công nghệ màn hình hiển thị TFT hiện nay tới giới hạn. Tuy nhiên, Samsung (nhàsản xuất màn hình cho iPad) gần đây đã công bố một màn hình 5-inch với độ phân giải 1080p. Màn hình này có số điểm ảnh lên tới 440 trên mỗi inch nhưng hiện giờ thì vẫn chưa hề có một thiết bị nào sở hữu nó.

Để đạt được độ phân giải võng mạc với công nghệ TFT hiện này thì không phải là một điều dễ dàng. Hãy mường tượng rằng nếu bạn đẩy mật độ điểm ảnh lên càng lớn thì tỉ lệ độ mở của màn hình sẽ trở nên thấp hơn. Tỉ lệ độ mở ống kính là tỉ lệ giữa khu vực trong suốt của điểm ảnh và toàn bộ khu vực điểm ảnh bao gồm cả hệ thống dây điện. Tỉ lệ càng nhỏ thì càng ít ánh sáng có thể lọt được vào trong. Để bù đắp cho việc này, Apple buộc phải tăng số lượng gấp đôi số lượng đèn LED cho đèn nền của iPad, trong đó sử dụng tới 72 đèn LED và đòi hỏi một lượng điện gấp rưỡi so với đèn nền của iPad 2.

Vấn đề khác về màn hình hiển thị Retina chính là nếu mật độ điểm ảnh càng được đẩy lên cao thì nhiều khả năng người dùng sẽ mắc phải vấn đề ghép nối điện dung không mong muốn, đó là khi các tín hiệu được truyền từ bộ phận này tới bộ phận khác và gây ra hiện tượng nhiễu và hình ảnh giả. Để giải quyết vấn đề này Apple đã sử dụng công nghệ Super High Aperture (SHA) trong đó được đặt một lớp nhựa giữa các điểm ảnh và đường tín hiệu để giữa cho tất cả mọi thứ ở đúng nơi của nó.

"Ngốn" năng lượng

Mỗi chiếc iPad hoạt động nhờ chủ yếu nhờ vào pin và chiếc new iPad hiện đang sở hữu lượng pin lớn nhất và đó cũng là lí do tại sao nó dày hơn và nặng hơn so với chiếc pin sử dụng ở chiếc iPad 2. Được trang bị thêm nhiều đèn LED đòi hỏi nhiều năng lượng hơn và để đạt được tuổi thọ pin tương đương như iPad 2 thì pin của chiếc new iPad được nâng lên từ 25 wattmỗi giờ đến 42,5. Chiếc màn hình mới không phải lí do chính khiến Apple có một số điều chỉnh với pin của new iPad. Radio băng thông di động 4G, một tiện ích của chiếc new iPad, đã ngốn rất nhiều năng lượng pin nhưng không còn phải nghi ngờ gì nữa màn hình hiển thị Retina tốn năng lượng hơn những màn hình không hiển thị võng mạc.

Việc tăng đồ hoạ của lõi tứ trong bộ vi xử lí A5X và RAM từ 512MB đến 1GB là một yếu tố cực kì quan trọng, không có những đồ hoạ này, thì chiếc new iPad không thể hoạt động một cách ấn tượng như thế này.

Ứng dụng cho Retina hiện cũng đang "đói", không phải vì lượng pin mà là không gian lưu trữ. Các ứng dụng hỗ trợ màn hình Retina có thể là lớn hơn đáng kể so với ứng dụng chạy trên màn hình bình thường khác. Pages đã tăng từ 95MB tới 269 MB, Numberstăng từ 109MB tới 283 MB và iMovie là từ 70MB tới 404MB. Sự khác biệt không chỉ nằm ở kết cấu độ phân giải cao hơn, các biểu tượng và phương tiện truyền thông, nhưng có một nguy hiểm thật sự cho các ứng dụng "giàu" đồ hoạ, nội dung truyền tải từ màn hình Retina có thể nhanh chóng lấn át thậm chí ngay cả với một không gian lưu trữ "rộng rãi" như của chiếc new iPad.

Một vấn đề đặc biệt khó chịu khi một ứng dụng sử dụng hình ảnh ví dụ điển hình như hình ảnh có định dạng JPEG để làm văn bản. Nó không chỉ khiến hoạt động truy cập kém hiệu quả hơn như tiện ích VoiceOver không thể truyền tải những bức ảnh đó và cũng không thể sao chép mà còn ảnh hưởng xấu tới kích thước của ứng dụng: chiếc new iPad có số điểm ảnh gấp 4 lần so với iPad 2 và điều đó có nghĩa là những hình ảnh được truyền tải cần phải rõ nét hơn 4 lần so với iPad 2.

Đó có thể là thảm hoạ cho các ứng dụng như một số tạp chí kĩ thuật số khi chứa đựng hàng loạt hình ảnh minh hoạ. Như Christopher Phin, biên tập viên của tạp chí Tap! giải thích:"Nếu bạn đọc một văn bản thông qua một màn hình có số điểm ảnh như vậy thay vì đọc nó như bình thường thì vấn đề mà bạn gặp phải sẽ thậm chí còn khó chịu hơn. Nếu vấn đề trước đây của bạn chỉ là 650MB thì giờ bởi màn hình Retina nó có thể lên tới 2.5 GB".

Như Chris ghi chú, các ứng dụng sẽ chứa đựng trong nó các đồ hoạ cho cả màn hình Retina và những màn hình khác vì thế ứng dụng 650MB giờ chỉ là quá khứ đối với ứng dụng 3GB. Tạp chí Tap! không sử dụng hình ảnh cho việc hiển thị văn bản và chúng tôi chân thành hy vọng các ấn phẩm khác cũng theo bước chân của Tap! nếu không rất nhiều người dùng iPad sẽ cảm thấy không cảm thấy hài lòng.

Thậm chí nếu bạn không đăng ký thuê bao với các tạp chí kĩ thuật số này, màn hình hiển thị Retina có thể khiến bạn gặp phải một số vấn đề về lưu trữ. Video và những hình ảnh đã được tối ưu hoá đối với những chiếc iPad trước đây có độ phân giải 1024x768 nhưng lại không có được hình ảnh tốt trên chiếc new iPad. Vậy có nghĩa là bạn quyết định xem nâng cấp chất lượng hình ảnh có đáng để hy sinh không gian lưu trữ cho nó hay không. Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ xem được rất nhiều video HD hoặc lưu trữ được nhiều hình ảnh có độ phân giải cao, bạn có thể sẽ hối tiếc nếu mua một chiếc new iPad với dung lượng 16GB. Sẽ rất là thú vị để xem liệu những ứng dụng để hỗ trợ cho màn hình hiển thị Retina có gây ra bất cứ vấn đề nào cho những người dùng iPad cũ. Chúng tôi hy vọng là không

Nhận định

Màn hình hiển thị Retina là màn hình tốt nhất mà bạn không thể tìm thấy ở bất kì thiết bị nào khác và sự khác biệt chính là điểm nhấn. Nó giống như được nâng cấp từ một chiếc máy in kimđến máy inla-ze, hoặc từ băng VHS (băng từ) đến đầu DVD. Một khi bạn đã nhìn thấy nó, bạn sẽ muốn có nó, vì vậy nếu bạn hài lòng với chiếc iPad hiện tại của bạn thì bạn đã có thể biết cách quản lí được Apple Store.; 

Mạnh Cường

Chủ đề khác