VnReview
Hà Nội

Google từng lo sợ Microsoft sẽ "kiểm soát" mảng smartphone

Trước khi phát triển Android, đã từng có lúc Google nghĩ rằng Microsoft sẽ thống lĩnh thị trường hệ điều hành dành cho điện thoại thông minh.

Trước khi có Android, Google từng nghĩ rằng Microsoft sẽ kiểm soát thị trường hệ điều hành điện thoại thông minh

Theo bài viết trên PhoneArena, cuộc chiến pháp lý giữa Google và Oracle hiện nay đã tiết lộ một số thông tin thú vị. Oracle tuyên bố rằng Google đã sử dụng một số API Java (thuộc sở hữu của Oracle) để phát triển Android mà không được sự đồng ý của họ. Sau nhiều vòng tranh tụng, Tòa án tối cao đã trả hồ sơ vụ việc cho tòa án cấp dưới xét xử vụ việc này. Oracle được cho là đang tìm kiếm số tiền bồi thường khoảng 9,3 tỷ USD từ Google.

Trước đó, trong một phiên xét xử, luật sư của Oracle đã tiết lộ các thông tin bí mật về lợi nhuận của Google có được từ Android. Cụ thể, Oracle cho rằng doanh thu từ Android của Google là 31 tỷ USD với lợi nhuận khoảng 21 tỷ USD. Diễn biến của vụ kiện này gần đây đã tiết lộ thêm một số thông tin mà ít ai biết đến: Trước khi Android được công bố vào năm 2008, đồng sáng lập Google, Rich Miner đã viết một bức thư cho các đồng nghiệp trong công ty nói về một hệ điều hành mã nguồn mở cho điện thoại thông minh.

Miner đã viết rằng, nếu không có một nền tảng mã nguồn mở thì "Microsoft có thể sở hữu một nền tảng di động có thể lập trình". Ông đã gạt bỏ Palm và RIM, đồng thời cho rằng Symbian chỉ chạy với các thiết bị của Nokia. Trong bức thư của mình, Rich Miner đã viết: "Nếu một nền tảng mở không được giới thiệu trong vài năm tiếp theo, Microsoft có thể sở hữu một nền tảng di động có thể lập trình. Palm sẽ chết, RIM (BlackBerry) chỉ là một chú ngựa ô và Symbian (một nền tảng đóng) chỉ là giải pháp cho các thiết bị của Nokia".

Một năm sau đó, Google trình làng hệ di động mã nguồn mở Android và chiếm vị trí dẫn đầu trên thị trường hệ điều hành dành cho các thiết bị di động, vượt qua cả iOS của Apple.

Trong khi đó, Microsoft hiện nay chỉ chiếm được một phần rất nhỏ trong thị phần hệ điều hành di động, BlackBerry thậm chí đã từ bỏ nền tảng của mình để dựa vào Android. Palm thì nghĩ rằng họ có thể tìm thấy "phép lạ" với webOS nhưng tất cả những gì họ đạt được chỉ là sự thất bại của Palm Pre và việc xây dựng một chợ ứng dụng của riêng mình, điều mà Google đã làm rất tốt trên Android với Google Play.

Bạch Đằng

Chủ đề khác