VnReview
Hà Nội

Có nên nâng cấp iPhone, iPad lên iOS 10 beta?

iOS 10 đi kèm nhiều thay đổi lớn, nhưng cũng mang đến khá nhiều phiền toái vì còn nhiều lỗi. Người dùng có thể cân nhắc trước khi quyết định nâng cấp phần mềm mới.

Sau sự kiện WWDC, iOS 10 đã được phát hành đến các nhà phát triển ứng dụng. Tuy nhiên, khác với mọi năm, người dùng phổ thông cũng đã có thể nâng cấp lên hệ điều hành mới dễ dàng bằng cách tải profile lập trình viên về máy.

Đúng như màn trình diễn của Apple tại sự kiện, phiên bản iOS mới được khoác áo mới ngay từ màn hình khoá. Đồng thời, Apple cũng bổ sung thêm nhiều tính năng cho Siri, Maps, Photo, iMessage,.. Nhưng liệu đây đã là thời điểm để "lên đời" iOS 10 cho iPhone, iPad?

Nên nâng cấp lên iOS 10 vào lúc này?

Theo Apple, iPhone 5 trở lên, iPad 4 và mini 2 trở lên đều sẽ được hỗ trợ cập nhật bản iOS 10 mới ra mắt của Apple. Tuy nhiên, với bản iOS 10 developer preview (phiên bản thử nghiệm dành cho lập trình viên) đang lan truyền trên Internet, thiết bị phù hợp nhất để chạy được iOS 10 là iPhone 6/6 Plus, iPhone SE và 6S/6S Plus, bởi có phần cứng đủ mạnh để giảm độ trễ (lag) và mang lại tốc độ sử dụng chấp nhận được.

Trên Reddit và các diễn đàn công nghệ lớn, nhiều người dùng iOS 10 trên iPhone 6 và 6S cho biết họ vẫn gặp tình trạng máy bị lag nhẹ và lỗi vặt. iPhone, iPad thường xuyên tự thoát ứng dụng, hoặc tự khởi động lại. Tính năng upload ảnh lên Facebook ngay từ album không hoạt động, trình tìm kiếm Spotlight không hiển thị bất kỳ kết quả nào.

Ngoài những lỗi vặt kể trên, iMessage và Photos là hai nâng cấp đáng kể nhất trên iOS 10. Tuy có nhiều công cụ để "nghịch" với iMessage mới, nhưng việc hệ điều hành này chưa phổ biến khiến người dùng hầu như chưa có cơ hội để sử dụng thường xuyên. Tin nhắn gửi đến người nhận đang dùng iOS bản cũ hơn vẫn ở dạng text, hình ảnh thông thường mà không đi kèm các hiệu ứng như trên iOS 10.

Với Photos, ứng dụng này mang đến cách phân loại hình ảnh mới, và công cụ tạo video có chèn nhạc nền, text, từ những ảnh có sẵn trong album. Tiện ích này khá thú vị và tiện dụng, nhưng là cơn ác mộng với những người dùng iPhone 16 GB.

Với đặc thù sử dụng tại Việt Nam, Siri và Apple Pay mới cũng không mang đến nhiều ý nghĩa. Nâng cấp mới của Apple Maps có đôi chút tiện lợi với người lái xe hơi.

Do đó, nếu đang dùng những bản iPhone mới như iPhone 6/6 Plus, iPhone SE và 6S/6S Plus và không ngại những lỗi kể trên, iOS 10 đáng để nâng cấp. Với những người dùng thiết bị cũ hơn, cần sự ổn định và yêu phong cách giao diện đơn giản vốn có của Apple, ở lại với iOS 9 và chờ phiên bản iOS 10 chính thức là lựa chọn hợp lý.

Theo Apple, phiên bản Public Beta (bản thử nghiệm dành cho người dùng phổ thông) sẽ được phát hành trong tháng 7. iOS 10 chính thức sẽ có ngay sau đêm ra mắt iPhone 7, tức vào tháng 9 năm nay.

Theo Zing

Chủ đề khác