VnReview
Hà Nội

Tương lai điện thoại Android có thể nhận diện đồ vật

Google vừa chính thức mua lại Moodstocks, một startup nước Pháp chuyên về công nghệ nhận diện đồ vật trên smartphone. Đây hứa hẹn sẽ là bước đà cho những mẫu smartphone Android trang bị tính năng nhận diện đồ vật ra mắt trong tương lai.

Theo công bố của bộ phận Google France (Pháp), gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ đã chính thức mua lại start-up Moodstocks, một công ty chuyên về phần mềm nhận diện đồ vật cho smartphone. Công nghệ sử dụng trong các phần mềm của hãng là AI và deep learning (học sâu).

Trang tin Engadget cho rằng, sự khác biệt lớn nhất ở Moodstocks là khả năng xử lý mọi thứ theo hướng cụ thể nhất. Thay vì phải sử dụng nhiều hệ thống máy chủ nặng nề để giải quyết bài toán nhận diện đồ vật, người dùng chỉ cần sử dụng chính chiếc smartphone của mình để nhận điện nhanh chóng mọi thứ.

Mặc dù AI và máy học đã đạt được nhiều thành tựu phát triển lớn trong thời gian gần đây nhưng Google vẫn phải thừa nhận rằng, họ chưa đủ "sâu sắc" để am hiểu trong lĩnh vực này. Theo bài viết được đăng trên blog của Google, Moodstock đang phát triển một thuật toán mới cho phép nhận diện thị giác và máy học. Ngoài ra, hãng cũng đang nghiên cứu thêm công nghệ nhận diện hình ảnh, vật thể trên điện thoại.

Trong khi đó mới đây, Moodstock đã đăng tải trên website của công ty về định hướng phát triển công nghệ nhận dạng vật thể trong tương lai. Moodstock muốn biến camera thành cảm biến thông minh, cho phép nhận diện được không gian xung quanh. Về cơ bản, chiến lược của start-up nước Pháp Moodstock khá tương đồng với dự án Project Tango của Google.

Được biết, Moodstock đã cho ra mắt công nghệ nhận dạng hình ảnh trên thiết bị di động từ năm 2012. Sau nhiều năm nghiên cứu, hãng đã tiếp tục cho ra đời thêm công nghệ nhận diện vật thể có tính ứng dụng cao.

Sau khi mua lại, nhóm phát triển Moodstock sẽ được chuyển sang làm việc tại Trung tâm R&D của Google tại Pháp. Thông báo trên website, Moodstock bày tỏ rất vui mừng khi đạt được thỏa thuận gia nhập Google nhằm triển khai và mở rộng dự án của công ty.

Trước đó, Google từng được cho đang nghiên cứu tính năng nhận diện hình ảnh trên ứng dụng thư viện ảnh (gallery). Tuy nhiên cho đến nay chỉ có Google Photos đang thể hiện hiệu quả nhất trong dự trên của Google.

Gã khổng lồ Google không phải là công ty duy nhất quan tâm sâu sắc tới công nghệ nhận dạng hình ảnh. Các hãng như Facebook, Twitter, Microsoft hay Amazon hiện đã và đang sử dụng các ứng dụng nhận dạng giọng nói như Alexa, Cortana và Siri.

Một số loại ứng dụng deep learning khác bao gồm xe tự lái, nấu ăn, dự báo thời tiết tiết hay phê bình tác phẩm cũng đã xuất hiện đe dọa sự tồn vong của công nghệ nhận diện đồ vật.

Tiến Thanh

Chủ đề khác