VnReview
Hà Nội

Sony hững hờ việc cập nhật Android 6.0 cho Xperia

Bước sang năm 2016 với đợt cập nhật Android Marshmallow này, Sony Mobile đã không tạo được thiện cảm đối với người dùng.

Cập nhật hệ điều hành luôn là một trong những nỗi phiền muộn của người dùng Android nói chung và Xperia nói riêng. Sau khi Google công bố một phiên bản Android mới, thường là vào quý 3 hàng năm, câu hỏi lớn nhất của người dùng Android luôn là: "Liệu mình có nằm trong danh sách cập nhật của hãng hay không?"

Vài tháng sau đó, lần lượt các nhà sản xuất công bố danh sách chính thức, mà trong đó đa phần là các mẫu máy cao cấp. Đối với Sony Mobile, đợt cập nhật Android Lollipop 5.0 vào năm ngoái đã được hãng tiến hành hết sức suôn sẻ và nhận được nhiều lời khen. Mặc dù không phải là hãng tung ra bản cập nhật sớm nhất, nhưng họ đã cố cập nhật cho nhiều mẫu máy nhất, kể cả tầm trung của năm 2014 và cao cấp của năm 2013. Nhờ vậy mà người dùng Xperia M2, C3 hay Z, Z1 cho đến giờ vẫn được trải nghiệm một số phần mềm hay ứng dụng mới đòi hỏi phiên bản Android Lollipop 5.1 trở lên.

Tuy nhiên, bước sang năm 2016 với đợt cập nhật Android Marshmallow này, Sony Mobile đã không tạo được thiện cảm đối với người dùng.

Kể từ khi đợt cập nhật bắt đầu hồi tháng Ba cho Z5 series cho đến nay, hoàn toàn chưa có một mẫu máy tầm trung nào của Sony Mobile ra mắt năm 2015 được cập nhật lên Android 6.0. Không những vậy, mẫu Xperia E4 (dual) còn không được cập nhật lên phiên bản Android Lollipop 5.1 mà vẫn ở Android Kitkat 4.4 đã được cài đặt sẵn khi bán ra. Lý do có thể là vì phần cứng hạn chế hoặc e ngại về chi phí, Sony Mobile quyết định hủy kế hoạch cập nhật Android Marmallow 6.0 cho thiết bị giá rẻ này.

Bên cạnh đó, với các máy tầm trung ra mắt vào năm ngoái đã có tên trong danh sách thông báo chính thức, nhưng đến bây giờ vẫn chưa có dòng máy nào được cập nhật. Và đối với riêng người dùng Việt Nam, sự chậm trễ này thực sự khiến nhiều người dùng dần mất đi cảm tình vì phải chờ đợi. Năm 2015, nhờ sự thành công của các mẫu Xperia M4 Aqua, Xperia C5 Ultra và Xperia M5 mà Việt Nam lọt top đầu khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ mặt hàng Xperia.

Do vậy, cơ sở khách hàng của hãng tại Việt Nam là tương đối lớn nhưng đến tháng Bảy một số máy nằm trong danh sách được cập nhật đó là Xperia M5, Xperia C5 Ultra, Xperia M4 Aqua, Xperia C4 vẫn chưa được nâng cấp lên phiên bản Android Marshmallow mà chỉ có người dùng các dòng Z của Sony được sử dụng, rõ ràng sẽ gây mất điểm không ít trong mắt người dùng. Các hãng sản phẩm Lenovo, Samsung, HTC,… đều đã có động thái nâng cấp hệ điều hành với cả các thiết bị tầm trung của mình.

Giữa một thị trường Android ngày càng khắc nghiệt, mọi thứ dần trở nên bão hòa thì việc được cập nhật thường xuyên, đặc biệt là nâng cấp hệ điều hành sẽ trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để lựa chọn của người dùng.

Hy vọng, Sony Mobile sẽ không tiếp tục tái diễn tình trạng này ở đợt cập nhật Android Nougat 7.0 năm sau, nếu không rất nhiều người dùng sẽ lại phải thất vọng.

Ngô Thủy

Tổng hợp từ nhiều nguồn

Chủ đề khác