VnReview
Hà Nội

5 thiếu sót ở iOS 6

Nền tảng điện thoại thế hệ tiếp theo của Apple, iOS 6 được hãng giới thiệu tại hội nghị WWDC như là thành công lớn nhất từ trước tới nay. iOS 6 với hơn 200 tính năng mới sẽ được dùng trong iPhone, iPad và iPod Touch với dự tính sẽ sẵn có từ mùa thu năm nay.

iOS 6: 5 tính năng thiếu sót

Theo nhận định của tạp chí Information Week, trong số những tính năng nổi bật như FaceTime, Passbook, Facebook, tăng cường khả năng của Siri, Eyes Free và ứng dụng bản đồ 3D từ Apple, có những tính năng mà Apple đã bỏ qua. Đó là:

Không thiết kế lại giao diện người dùng: iOS trông không khác nhiều so với thời mới được tung ra vào năm 2007. 5 năm rưỡi đã trôi qua, dù Apple có tinh chỉnh giao diện của iOS 6 một chút nhưng về tổng thể hệ điều hành này gần như không đổi. Trông nó không xấu, nhưng đã có dấu hiệu lỗi thời.

Nội dung home screen động: một trong những điểm mạnh cốt lõi của Android là các widget có sẵn ở các home screen (màn hình chủ). Kể cả nền tảng Windows Phone của Microsoft cũng có Live Tiles, loại mà tuy không mạnh như widget nhưng cũng đủ cung cấp nội dung và dữ liệu mới vào home screen.

Công nghệ giao tiếp tầm ngắn (NFC) hay ví di động: iOS 6 chứa Passbook với chức năng thu thập vé phim, xe buýt, vé hàng không... và sử dụng chúng thay cho vé giấy. Ứng dụng này cũng rất tốt nhưng mới chỉ là một sự phát triển đến ví di động. Apple không công bố kế hoạch hỗ trợ NFC trong iOS 6 hay bất kì kế hoạch cụ thể nào liên quan đến các sản phẩm kiểu như ví di động. Dĩ nhiên là Apple có thể đang giữ kín và để dành tính năng này lại cho loại iPhone thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại thì iOS 6 có vẻ như không có tính năng ấy.

Hệ thống quản lí tập tin: một trong những cải tiến đáng kể của iOS 6 là khả năng chèn hình ảnh hay video vào email trong ứng dụng email so với trước đây là phải chèn từ ứng dụng thư viện ảnh. Đây là một ứng dụng mới tuyệt vời nhưng lại hạn chế người dùng thiết bị iOS tiếp cận hoàn toàn với những tệp tin trong thiết bị của họ, vì họ vẫn phải mở tệp tin và thư mục thông qua ứng dụng. Nhiều người không thích phải thao tác với các thư mục mà muốn dẫn tới file ngay, ít nhất là thông qua ứng dụng email thì càng tốt.

Tương thích ngược hoàn toàn: cũng như mọi năm, Apple có xu hướng giữ cho hệ điều hành mới nhất xa khỏi phần cứng cũ nhất. iOS 6 tương thích với iPhone 3GS, iPhone 4 và iPhone 4S. Nếu vẫn còn sử dụng iPhone 3G, iPhone nguyên bản thì phải cập nhật phần cứng. Ngay cả chiếc iPod Touch duy nhất tương thích với iOS 6 cũng phải là loại đời thứ tư. Loại iPad mới và iPad 2 có thể tiếp cận với iOS 6 nhưng loại iPAd đầu tiên thì không.

Những nhà phát triển ứng dụng hiện có thể tải bản beta của iOS 6 và API tương ứng từ cổng trang web phát triển của Apple.

;Lan Phương

Chủ đề khác