VnReview
Hà Nội

5 ứng dụng ghi chú mã nguồn mở cho Android

Hầu hết các ứng dụng ghi chú mã nguồn đóng đều lưu dữ liệu trên các máy chủ từ xa. Việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro về bảo mật thông tin cá nhân. 5 ứng dụng ghi chú mã nguồn mở được chọn lọc bởi trang MakeUseOf trong bài viết dưới đây sẽ giúp hạn chế các rủi ro tiềm năng về bảo mật.

Ghi chú trên máy tính từng được quan niệm là mở ứng dụng biên tập văn bản. Giờ đây, người dùng thường ưa chuộng Evernote, Google Keep, hay Microsoft OneNote hơn.;Tuy nhiên, đây đều là những ứng dụng mã nguồn đóng (closed-source), hầu hết chúng đều lưu dữ liệu trên các máy chủ từ xa.

Dưới đây là 5 ứng dụng ghi chú mã nguồn mở tốt nhất được chọn lọc bởi trang MakeUseOf. Chúng sẽ không đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị, nhưng đây lại là một điểm cộng. Ngoài ra, những ứng dụng này đều tương thích tốt với thiết kế Material.

1. Swiftnotes (F-Droid | Google Play)

Nếu bạn đã từng dùng Keep trước khi quyết định từ bỏ dịch vụ của Google, ứng dụng mã nguồn mở Swiftnotes là sự thay thế phù hợp nhất. Bạn có thể tạo ghi chú, và chọn cho mỗi ghi chú một màu riêng biệt.

Trên Swiftnotes, màu sắc được xem như thẻ (tag). Bạn không thể lọc thông tin, nhưng bạn có thể nhanh chóng nhận diện các ghi chú cùng màu. Hãy kết hợp các màu sắc với nhau để tách biệt danh sách mua sắm với các cuộc hẹn với bác sĩ và ghi chú về các lời khuyên của bác sĩ dành cho bạn.

Chức năng tìm kiếm sẽ trả về kết quả là những ghi chú có một phần tiêu đề hoặc nội dung trùng khớp với từ khoá. Bởi vì Swiftnotes chỉ chạy cục bộ trên thiết bị, kết quả sẽ hiển thị ngay tức thời.

Khi cần đổi điện thoại, bạn chỉ việc sao lưu tất cả ghi chú trên điện thoại cũ và sau đó phục hồi lại trên thiết bị mới. Điều này hoàn toàn khác với việc đồng bộ dữ liệu xuyên suốt các thiết bị, và nó cũng không kèm theo các lo ngại về bảo mật.

2. Notepad (F-Droid)

Mặc dù giao diện Notepad không đẹp như Swiftnotes, nó đáp ứng rất tốt nhu cầu ghi chú cơ bản của người dùng.

Với Notepad, bạn có thể in đậm, gạch chân những từ cần làm nổi bật, hoặc in nghiêng các thuật ngữ dễ gây nhầm lần.

Bên cạnh đó, bạn có thể thay đổi màu chữ với các màu như đỏ (red), xanh (blue), xanh lá (green), hoặc vàng (yellow).

Không dừng lại ở đó, Notepad còn cho phép bạn ghi chú bằng cách vẽ hình hoặc viết chữ bằng cách lướt ngon tay trên màn hình. Bạn có thể thay đổi màu sắc và kích thước của cọ vẽ để có được kết quả mong muốn.

3. Floating Stickies (F-Droid | Google Play)

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc đặt các miếng dán ghi chú lên màn hình để tiện ghi nhớ những việc cần làm? Nếu có, Floating Stickies là dành cho bạn. Ứng dụng này giúp "dán" các miếng ghi chú có nền trong suốt lên màn hình điện thoại, nhờ vậy bạn sẽ không bao giờ quên những việc quan trọng.

Đây là cách tiện lợi để ghi nhớ mọi thứ. Bởi vì mỗi ngày bạn có thể kiểm tra điện thoại rất nhiều lần, và mỗi lần như thế bạn đều thấy những nhắc nhở đã có sẵn trên màn hình.

Các miếng dán chi chú sẽ tự động chuyển sang trạng thái trong suốt khi bạn không sử dụng, nhờ đó bạn luôn luôn có thể xem những thứ nằm bên dưới chúng.

4. uNote  (F-Droid)

uNote là ứng dụng ghi chú thuộc trường phái tối giản. Mỗi ghi chú trên uNote đều chỉ có tiêu đề và nội dung. Không có định dạng, chức năng vẽ ghi chú, hay bất kỳ chức năng bổ sung nào. Mỗi mục sẽ hiển thị trong một danh sách không thể đơn giản hơn.

Ưu điểm của uNote là bạn có thể tìm kiếm ghi chú dựa trên tiêu đề và nội dung. Thêm vào đó, mỗi ghi chú đều có ngày tạo và ngày chỉnh sửa để bạn biết được mình đã tạo chúng khi nào.

Đặc biệt, uNote cho phép tạo mật khẩu để bảo vệ ghi chú. Nếu bạn muốn nâng cao tính riêng tư, đây có lẽ là cách tốt nhất.

5. Writeily Pro (F-Droid | Google Play)

Những ứng dụng trên đều có thể đáp ứng tốt nhu cầu ghi chú cơ bản. Tuy nhiên, nó sẽ không hoàn hảo nếu bạn muốn tạo các ghi chú dài với nhiều định dạng phức tạp. Lúc đó, bạn sẽ cần một ứng dụng mạnh mẽ hơn, Wirteily Pro là một ví dụ.

Writeily Pro hỗ trợ bạn tạo các ghi chú dạng văn bản thông thường và dạng markdown (ngôn ngữ được thiết kế để có thể dễ dàng chuyển thành HTML). Markdown sẽ mang đến nhiều khả năng bạn mong đợi từ một ứng dụng xử lý văn bản.

Bạn không chỉ có thể in đậm, gạch chân, và in nghiêng, bạn còn có thể tạo danh sách với các ký tự đặc biệt (bullet) hay số (number) ở đầu dòng. Không những vậy, bạn còn có thể tạo siêu liên kết (hyperlink) đến các trang web.

Markdown sẽ rất phù hợp cho những ai viết nội dung cho web. Khi đã hoàn thành một ghi chú, người dùng có thể xuất nó ra dạng văn bản thông thường, HTML, hoặc ảnh để đăng tải lên blog, web.

Writeily Pro có khả năng tạo ghi chú hàng loạt, vì vậy nó có thêm tuỳ chọn tạo thư mục để quản lý ghi chú. Và tương tự uNote, bạn có thể bảo vệ các ghi chú bằng cách đặt mật khẩu cho chúng.

Hiền Lê

Chủ đề khác