VnReview
Hà Nội

So thử ảnh tự sướng Oppo F1s, Xperia XA và Galaxy J5 2016

Thử so sánh một số ảnh chụp tự sướng từ 3 smartphone tầm giá dưới 6 triệu đồng đang gây chú ý trên thị trường hiện nay là Oppo F1s, Sony Xperia XA và Samsung Galaxy J5 2016.

Cả ba smartphone này đều là những sản phẩm vừa ra mắt thị trường và là những con bài quan trọng của các hãng trên phân khúc tầm trung ở mức giá dưới 6 triệu đồng. Chiếc Oppo F1s bắt đầu bán ra từ ngày 11/8 với giá 5,99 triệu đồng, còn Xperia XA vừa được Sony giảm giá bằng với mức giá của Oppo F1s và Galaxy J5 2016 có giá 5,49 triệu đồng.

Ở khía cạnh chụp ảnh tự sướng, Oppo F1s gây chú ý với camera trước độ phân giải tới 16MP (khẩu f/2.0, cảm biến 1/1.3 inch, không có đèn flash mà dùng ánh sáng màn hình để trợ sáng), còn camera trước của Xperia XA có độ phân giải 8MP (ống kính góc rộng 88 độ, cảm biến 1/4 inch và không có đèn flash) và camera trước của Galaxy J5 2016 là 5MP (khẩu f/1.9, có đèn flash).

Về phần mềm, cả ba máy đều có những tính năng cơ bản hỗ trợ cho việc chụp ảnh tự sướng như hẹn giờ chụp hay chế độ làm mịn da. Tuy vậy, mỗi máy cũng có thêm những khả năng riêng thể hiện sự chăm chút của nhà sản xuất. Chẳng hạn, Oppo F1s có thể chụp tự bằng giọng nói hay cử chỉ bàn tay, điều chỉnh màu da từ trắng đến hồng hào và có tới 7 cấp độ điều chỉnh độ mịn của da. Trong khi đó, Galaxy J5 2016 có thể chỉnh mắt to nhỏ và chỉnh mặt thon gọn hơn. Còn Xperia XA có chế độ ảnh tự sướng HDR và điều chỉnh bù trừ sáng.

Do mỗi máy có những khác biệt nhất định về tính năng nên trong bài này, VnReview chỉ so thử một số kiểu ảnh tự sướng cơ bản giữa 3 máy ở môi trường ngoài trời và trong nhà.

Ảnh ngoài trời không bật chế độ làm đẹp

Oppo F1s

Sony Xperia XA

Samsung Galaxy J5 2016

Xét về độ nét chi tiết, ảnh từ Oppo F1s có chi tiết và độ nét tốt nhất, Samsung J5 2016 cũng có độ nét ổn nhưng ảnh bị nhiễu hạt do làm nét thái quá. Màu sắc từ J5 2016 tái tạo gần đúng với màu da thực tế mà mắt thường nhìn thấy trong khi Oppo F1s có màu da "nịnh mắt" nhất, trắng trẻo và hồng hào. Sony Xperia XA xếp cuối về độ nét nhưng màu sắc lại hài hòa hơn cả, không quá "ảo".

Ảnh ngoài trời bật chế độ làm mịn da ở mức trung bình

Oppo F1s

Sony Xperia XA

Samsung Galaxy J5 2016

Khi bật làm đẹp da ở mức trung bình, Oppo F1s cải thiện tốt nhất khi giúp da trắng sáng hơn, che bớt được các khuyết điểm mà không làm mất chi tiết ảnh. Samsung J5 2016 không cải thiện nhiều, ảnh vẫn khá gai và nhiễu do độ nét bị đẩy lên quá đà. Sony Xperia XA chỉ được chọn bật/tắt mà không cho chỉnh độ mạnh nhẹ của chế độ làm đẹp, ảnh bị mất chi tiết do làm mờ nhòe hơi quá.;

Ảnh ngoài trời bật chế độ làm mịn da ở mức cao

Do camera của Sony chỉ có lựa chọn bật và tắt chế độ làm đẹp, chứ không có điều chỉnh mức độ làm đẹp như Oppo F1s và Galaxy J5 2015, nên lựa chọn này không có ảnh của Sony.

Ở chế độ làm đẹp cao nhất, ảnh từ Oppo F1s vẫn cho chất lượng tốt, trung thành với phong cách trắng hồng, rạng rỡ cùng chi tiết, độ nét ổn. Ảnh từ Galaxy J5 2016 đã đỡ nhiễu hạt nhưng làn da bị bệt lại bù lại màu sắc gần với thực tế hơn.

Ảnh trong nhà tắt chế độ làm đẹp

Oppo F1s

Sony Xperia XA

Samsung Galaxy J5 2016

Oppo F1s giữ được "phong độ", ảnh sáng rõ, chi tiết tốt nhưng màu sắc vẫn theo hướng "nịnh mắt" với làn da trắng hồng. Sony Xperia XA cũng cho ảnh sáng rõ, màu sắc chuẩn nhưng độ nét vẫn kém. Samsung J5 2016 cho ảnh khá tối, nhiễu hạt, màu da bị xỉn lại, tốc độ chụp chậm nên dễ bị rung tay.

Ảnh trong nhà bật chế độ làm mịn da ở mức trung bình

Oppo F1s

Sony Xperia XA

Samsung Galaxy J5 2016

Khi bật làm đẹp da ở mức trung bình, Oppo F1s cho ảnh tốt nhất, ảnh sáng hơn hẳn, da cũng trắng hồng hơn, làn da được làm mịn đi nhưng chi tiết vẫn ổn. Sony Xperia XA xếp thứ hai với ảnh sáng hơn chút, da hồng hào hơn dù chi tiết ảnh phải hy sinh để làn da mịn màng hơn. Samsung J5 2016 bị mất chi tiết nặng, da bị bệt lại, màu da vẫn xỉn dù ảnh có sáng rõ hơn.

Ảnh trong nhà bật chế độ làm đẹp ở mức cao

Ở ảnh so sánh này sẽ vẫn chỉ có Oppo F1s và Galaxy J5 2016 do camera của Sony chỉ có lựa chọn bật và tắt chế độ làm đẹp, chứ không có điều chỉnh mức độ làm đẹp như điện thoại Samsung và Oppo.

Phong cách trắng sáng, hồng hào tiếp tục được phát huy trên Oppo F1s trong khi Samsung giữ màu sắc, độ sáng ở mức trung tính. Dù vậy, độ chi tiết của F1s vẫn nhỉnh hơn J5 2016, đặc biệt là làn da trông tự nhiên hơn chứ không bị bệt lại như điện thoại của Samsung.

Tổng kết lại, camera trước của Oppo F1s có ảnh tự sướng chi tiết nhất, nước ảnh "nịnh mắt" nhất và các mức độ làm đẹp cũng làm lại hiệu quả tốt. Camera trước của Xperia XA tạo được bức ảnh có màu sắc cân bằng song độ chi tiết thấp và sự khác biệt giữa tắt/bật chế độ làm đẹp trong nhiều tình huống không rõ ràng. Còn ảnh tự sướng của Galaxy J5 2016 thể hiện độ tiết tốt và màu sắc trông thiếu sức sống, xỉn màu.

Tống Đạo

Chủ đề khác