VnReview
Hà Nội

Các thao tác cơ bản giải phóng bộ nhớ cho iPhone

Theo báo cáo của IDG (tập đoàn dữ liệu quốc tế), có hơn 70% người dùng lựa chọn iPhone có bộ nhớ 16GB để tiết kiệm chi phí, bởi mức chênh lệch giữa các phiên bản thường rơi vào khoảng 4 triệu đồng, một con số không hề nhỏ đối với nhiều người.

Hết dung lượng lưu trữ luôn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người dùng smartphone 16GB. Khi xuất hiện thông báo Storage Almost Full, bạn sẽ không thể chụp ảnh, quay phim hay nhắn tin với bạn bè, thậm chí hiệu suất máy cũng chậm hẳn đi vì không đủ chỗ lưu các tập tin tạm. Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?

Lưu ý, trước khi thực hiện mọi thứ, bạn nên tạo một bản sao lưu dữ liệu trên iPhone bằng cách kết nối thiết bị với máy tính và thực hiện thông qua iTunes..

1. Xóa ảnh và video

Để lấy lại dung lượng lưu trữ trên iPhone, bạn hãy sao chép hình ảnh sang máy tính hoặc đẩy toàn bộ dữ liệu lên đám mây.

- macOS: Đầu tiên, bạn hãy kết nối iPhone vào máy tính và khởi động ứng dụng Photos, sau đó, lựa chọn những hình ảnh cần sao lưu và nhấn Import, việc này sẽ đảm bảo mọi thứ được an toàn trên máy tính.

- Windows: Thao tác thực hiện trên Windows sẽ không giống nhau, bởi nó còn phụ thuộc vào hệ điều hành bạn đang sử dụng. Do đó, người dùng có thể tham khảo cách làm tương ứng tại https://goo.gl/93X4gL.

Khi hoàn tất, bạn có thể yên tâm xóa sạch hình ảnh trên iPhone. Nếu muốn khôi phục lại, người dùng chỉ cần mở ứng dụng Photos, chuyển sang thẻ Album > Recently Deleted và lấy lại hình ảnh đã xóa. Lưu ý, hình ảnh sẽ được lưu trong thùng rác khoảng 30 ngày trước khi bị xóa vĩnh viễn.

2. Đồng bộ hóa dữ liệu lên đám mây

Một trong những cách đơn giản nhất để giải phóng không gian trên iPhone là thực hiện việc đồng bộ hóa hình ảnh. Để làm được việc này, bạn hãy truy cập vào Settings > iCloud > Photos và bật tùy chọn iCloud Photo Library. Hãy chắc chắn rằng tùy chọn Optimize iPhone Storage đã được đánh dấu, việc này sẽ giúp tối ưu hóa dung lượng lưu trữ bằng cách giảm chất lượng hình ảnh trên thiết bị, đồng thời chuyển toàn bộ ảnh gốc lên iCloud.

Nếu cảm thấy iCloud quá ít dung lượng (5GB), bạn có thể tận dụng thêm các dịch vụ lưu trữ đám mây khác như Dropbox, OneDrive, Google Drive… hoặc Flickr với 1TB dung lượng miễn phí.

iCloud Photos

3. Xóa ứng dụng và cài đặt lại

Theo thời gian, các phần mềm trên iPhone sẽ ngày càng chiếm dụng nhiều bộ nhớ. Đơn cử như bộ cài đặt Facebook chỉ khoảng 115MB, tuy nhiên sau vài tháng con số này đã lên hơn 500MB.

Nếu muốn lấy lại bộ nhớ trên iPhone, bạn hãy vào Settings > General > Storage & iCloud Usage > Manage Storage. Cửa sổ tiếp theo sẽ liệt kê toàn bộ danh sách các ứng dụng và bộ nhớ chiếm dụng tương ứng, người dùng chỉ cần chọn vào những cái không cần thiết, sau đó nhấn Delete App để xóa bỏ ứng dụng (bao gồm dữ liệu và bộ nhớ đệm) khỏi thiết bị. Khi hoàn tất, bạn có thể cài đặt lại ứng dụng từ App Store.

Storage

4. Xóa bớt các tập tin đa phương tiện

Thay vì lưu trữ tập tin nhạc, phim trực tiếp ngay trên iPhone, bạn nên xóa nó khỏi thiết bị và tận dụng các dịch vụ âm nhạc trực tuyến như MP3 Zing, Nhaccuatui, XMusic hoặc một số trang xem video miễn phí như YouTube, Vimeo, Dailymotion…

5. Xoá bớt các ứng dụng ít hoặc không dùng tới

Nếu điểm lại các ứng dụng đang cài đặt trên máy, chắc chắn bạn sẽ thấy có khá nhiều ứng dụng ít khi được bạn ngó ngàng tới. Có những ứng dụng cài sẵn của máy, có những ứng dụng do bạn tải về từ lâu để thử nghiệm rồi sau đó quên luôn, hoặc những game đã lâu bạn không chơi nữa... Chắc chắn bạn sẽ lấy lại được một vài GB bộ nhớ nếu iPhone của bạn đang chứa những phần mềm/ứng dụng kiểu này.

Để tiết kiệm dung lượng lưu trữ, chỉ cài những ứng dụng bạn thường dùng hàng ngày.;

6. Xóa dữ liệu tin nhắn đã gửi

Theo mặc định, ứng dụng Messages trên iOS sẽ lưu lại toàn bộ nội dung tin nhắn, hình ảnh… và mọi thứ mãi mãi, dung lượng chiếm dụng đôi khi có thể lên đến vài GB. Do đó, nếu muốn làm trống bộ nhớ thiết bị, bạn hãy vào Settings > Messages > Keep Messages và thay đổi thành 30 Days (tự động xóa tin nhắn sau 30 ngày) hoặc 1 Year.

Tin nhắn

7. Sử dụng phần mềm "dọn dẹp" bộ nhớ

Nổi bật trong số các ứng dụng dọn dẹp trên iPhone vẫn là PhoneClean. Tuy nhiên, vì là phần mềm của bên thứ ba nên bạn phải cài đặt ứng dụng lên máy Mac hoặc Windows.

Theo thử nghiệm, PhoneClean (https://www.imobie.com/phoneclean/) có thể giúp lấy lại khoảng 1GB dung lượng trống trên iPhone 16GB, tất nhiên con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào thiết bị bạn đang sử dụng.

8. Mua các thiết bị lưu trữ gắn ngoài

Nếu đã áp dụng những cách trên nhưng vẫn không đủ chỗ lưu trữ dữ liệu, lúc này bạn hãy nghĩ đến việc mua thêm các thiết bị lưu trữ gắn ngoài thông qua cổng Lightning, đơn cử như SanDisk iXpand, MyFlash… với mức giá dao động trong khoảng từ 700.000 - 3 triệu đồng tùy dung lượng.

Trịnh Nguyễn Minh Hoàng

Chủ đề khác