VnReview
Hà Nội

Đã đến lúc khai tử jack cắm tai nghe 3.5 mm?

Bộ đôi mới nhất iPhone 7 và iPhone 7 Plus của Apple đã chính thức ra mắt vào đêm hôm qua. Mặc dù, cả hai không có nhiều điểm đột phá và hoàn toàn đúng như các thông tin rò rỉ trước đó.

Nhưng phải công nhận một điều Apple luôn biết cách hâm nóng khiến mỗi lần sản phẩm mới ra mắt, dù có thể không khiến người tiêu dùng phát cuồng như trước nhưng iPhone chưa bao giờ hết hot, luôn trở thành tâm điểm, đề tài bàn luận sôi nổi cho người yêu công nghệ. Và một trong những điểm được xem là mới mẻ, thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng dành cho iPhone 7 và iPhone 7 Plus, chính là Apple đã "khai tử" jack cắm tai nghe 3.5 mm.;

Theo Yahoo, Apple không phải là công ty đầu tiên thực hiện điều này, chính Moto với sản phẩm Moto Droid Z mới là hãng tiên phong trong việc loại bỏ cổng tai nghe 3.5mm. Hay ngay tại Trung Quốc, LeEco và nhiều công ty khác cũng không sử dụng jack cắm tai nghe trên điện thoại của họ.

Điều này có thể gây sốc với nhiều người. Bởi bao lâu nay chúng ta đã quen với sự tồn tại của một lỗ tròn rộng 3.5 mm trên bất kỳ chiếc điện thoại nào. Vì thế, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để nghe nhạc, xem các video trên YouTube, hay các clip trên Facebook? Hoặc liệu có nên vứt bỏ các tai nghe đắt tiền chúng ta đã từng mua hay không?

Moto hãng tiên phong trong việc loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5 mm.

Tuy nhiên, vấn đề không như bạn nghĩ, chúng ta vẫn có thể sử dụng tai nghe nhạc bình thường, các công ty điện tử chỉ loại bỏ jack cắm 3.5 mm mà thôi. Bạn có thể nghe nhạc theo 1 trong 3 cách sau:

- Nghe nhạc không dây. Rất nhiều vật dụng con người đang sử dụng để kết nối đều là không dây: kết nối Internet, truyền tải dữ liệu hay sạc điện thoại... Không những thế doanh số tiêu thụ tai nghe không dây Bluetooth ngày càng khả quan hơn các loại tai nghe thông thường. Sự tiện dụng và chất lượng của các loại tai nghe này đang dần được cải thiện và chắc chắn sẽ tốt hơn khi chuẩn kết nối Bluetooth 5.0 được ra mắt vào cuối năm nay.

- Sử dụng tai nghe của Apple. Tai nghe Apple sẽ bao gồm một phần tai nghe được cắm vào jack (hay cổng sạc) Lightning. Tương tự với iOS, jack hay cổng sạc USB-C trên các dòng điện thoại Android cũng được sử dụng để cắm tai nghe.

- Sử dụng bộ chuyển đổi. Nếu vẫn muốn dùng tai nghe cũ bạn có thể sử dụng một adapter nhỏ cắm vào cổng Lightning hoặc USB-C. Một vài adapter còn có bộ tách để bạn có thể vừa sạc điện thoại vừa nghe nhạc cùng lúc, nếu muốn.

Chắc chắn, nhiều người vẫn cảm thấy lạ lẫm với tính năng mới này nhưng nó thực sự rất thú vị ít nhất là ở các ưu điểm sau:

1. Tuổi thọ và kích thước

Đây là công nghệ lâu đời nhất còn tồn tại trên smartphone, được ra mắt lần đầu vào năm 1964  trên những chiếc Sony EFM-117J bán dẫn xách tay. Hay nói ngắn gọn, jack cắm âm thanh 3.5mm mà chúng ta thấy đã có 52 năm tuổi đời. Hơn nữa, xét về mặt kích thước so với các loại smartphone hiện nay, chúng thực sự quá to. "Các nhà sản xuất thiết bị rất muốn loại bỏ jack cắm âm thanh, bởi chính nó làm cho điện thoại dày hơn rất nhiều," Brad Saunders, giám đốc điều hành Intel, người đứng đầu phụ trách phát triển cổng USB-C nói.

Saunders cho rằng jack cắm tai nghe 3.5 mm theo chuẩn công nghệ hiện nay chiếm quá nhiều diện tích bên trong. Và chính cái phần hình trụ bao xung quanh để cắm jack đã làm cho điện thoại dày hơn bao giờ hết!

Ngoài ra, jack 3.5 mm này còn là một trong những "thủ phạm" làm hạn chế dung lượng pin. Vì thế, nếu muốn điện thoại ngày càng mỏng hơn, thời lượng pin tốt hơn thì việc khai tử jack cắm truyền thống là điều tất yếu.

2. Chất lượng âm thanh

Trong điện thoại có chứa một linh kiện bán dẫn DAC hay digital-to-analog converter nhằm chuyển đổi dữ liệu đầu ra từ các file nhạc kỹ thuật số thành tín hiệu tương tự truyền tải vào jack cắm tai nghe. Như vậy chất lượng âm thanh sẽ bị giảm sút trong quá trình chuyển đổi đi tới tai nghe. Vì lẽ đó chất lượng âm thanh bạn nghe phụ thuộc rất nhiều vào tai nghe bạn có.

Tất nhiên, nếu loại bỏ jack tai nghe 3.5 mm, âm nhạc bạn nghe vẫn chỉ là nhạc kỹ thuật số nhưng có thể thông qua một bộ phận chuyển đổi tốt hơn để thu được âm thanh tốt hơn.

Thời của jack cắm tai nghe 3.5 mm đã kết thúc?

Việc loại bỏ jack cắm truyền thống không chỉ giúp nhiều hãng điện thoại giảm chi phí cũng như dễ dàng hơn trong việc sản xuất smartphone có khả năng chống nước, mà ngay cả với người tiêu dùng cũng được hưởng lợi nhờ dung lượng pin lớn hơn, điện thoại mỏng hơn và chất lượng âm thanh tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu loại bỏ jack cắm vấn đề tương thích điện thoại là trở ngại lớn nhất với người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh các tai nghe tốt nhất và cao cấp hiện nay đều sử dụng chuẩn 3.5mm. Sẽ không còn viễn cảnh lấy bất kỳ tai nghe điện thoại Android nào để cắm vào, nghe nhạc trên iPhone nữa. Nếu muốn sử dụng, bạn phải có một adapter kết nối với cổng sạc Lightning hoặc ngược lại.

Lúc này, tai nghe Bluetooth trở thành tai nghe tiêu chuẩn mới. Và đối với các loại tai nghe có dây khác, rất có thể Apple sẽ tạo ra một cách thức nào đó thông minh hơn giúp tương thích với cổng USB-C để bất kỳ đện thoại Android nào cũng có thể sử dụng được.

Tất cả mới chỉ là xu hướng mang tính dự báo, bởi cũng có thể vì một lý do nào đó, chuẩn 3.5mm vẫn tồn tại song hành với các chuẩn mới như một vài thiết bị truyền thống khác.

Hạnh Nhi

Chủ đề khác