VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm iOS 10: chẳng có lý do gì để không nâng cấp!

iOS 10 mang nhiều cải tiến cả về thiết kế và trải nghiệm sử dụng nhưng không phải ai cũng may mắn được hưởng trọn những trải nghiệm mới này.

iOS 10 vừa được Apple chính thức phát hành đầu tuần này và đúng như truyền thống của hãng thiết bị hỗ trợ đã có thể lên phiên bản mới nhất ngay trong ngày. Tuy mang nhiều cải tiến từ ngoại hình đến trải nghiệm bên trong, nếu không sử dụng thiết bị đời mới nhất thì bạn có thể sẽ không tận hưởng được hết các tính năng đó.

Dưới đây là một số trải nghiệm của VnReview về hệ điều hành iOS mới nhất. Các trải nghiệm trong bài được thực hiện trên chiếc iPhone 6s và iPhone 5.

Màn hình khóa và Raise to Wake

Sự khác biệt của iOS 10 thể hiện ngay từ màn hình khóa. Thay vì một màn hình khóa duy nhất với lựa chọn mở khóa, chụp ảnh… bạn sẽ thấy màn hình đầy các thông báo, widget. Bạn có thể phản hồi các thông báo ngay trên màn hình khóa, hoặc nắm bắt thông tin nhanh từ widget. Có thể nói iOS 10 đã tận dụng màn hình khóa tốt hơn.

Một tính năng mới được bổ sung là Raise to Wake. Khi máy đặt trên mặt bàn và được nhấc lên, màn hình sẽ tự động bật sáng để hiển thị thông báo. Tính năng này khá hay nhưng yêu cầu cảm biến chuyển động M9 nên chỉ hỗ trợ các máy iPhone 6s, SE và tất nhiên cả bộ đôi iPhone 7, 7 Plus.

Điều mà nhiều người dùng phàn nàn nhất là thao tác trượt để mở khóa, vốn có từ thế hệ iPhone đầu tiên đã bị loại bỏ. Trên iOS 10 khi trượt ở màn hình khóa bạn sẽ truy cập màn hình widget hoặc ứng dụng camera, và với người dùng máy không có TouchID (iPhone 5, 5c, iPad Air 1 trở xuống) thì thao tác mở khóa đã bị thay đổi. Thay vì trượt, bạn sẽ phải bấm nút Home thêm một lần nữa mới có thể nhập mã.

Trên các máy có TouchID thì thao tác mở khóa cũng hơi khác biệt: nếu bạn đặt ngón tay trên cảm biến vân tay thì máy sẽ mở khóa, nhưng vẫn nằm ở màn hình khóa. Chỉ khi bấm nút Home một lần nữa thì máy mới vào bên trong. Thật may là Apple đã nhận ra sự bất tiện này và bổ sung lựa chọn "Giữ ngón tay để mở", cho phép mở khóa và bỏ qua màn hình khóa khi giữ ngón tay trên cảm biến.

Trải nghiệm iOS 10

Apple giấu khá kĩ mục "Giữ ngón tay để mở"

Hai đặc điểm trên tạo nên sự khác biệt lớn nhất giữa iPhone 6s, SE và các máy cũ hơn. Trên iPhone mới, bạn chỉ cần nhấc máy lên, đặt ngón tay lên nút Home là máy sẽ mở vào trong mà không phải bấm gì, trong khi với các máy cũ thì vẫn phải bấm nút Home một hoặc hai lần mới có thể vào các mục bên trong.

iOS 10 đem lại thao tác mở khóa rất nhanh, nhưng chỉ là trên những chiếc iPhone mới nhất

Ngoại hình và các trải nghiệm sử dụng

Trải nghiệm iOS 10

Ngoài màn hình khóa thì rất nhiều chi tiết thiết kế khác của iOS 10 cũng đã thay đổi. Trong màn hình thông báo và màn hình, các mục khác nhau được phân thành những quả "bóng" tách biện hẳn, không còn chung một nền như iOS 9. Điều này giúp bạn nhìn và phân biệt thông báo dễ hơn, nhưng không đẹp mắt bằng phông nền trong suốt như iOS cũ.

Trải nghiệm iOS 10

Các thông báo hiện lên khi màn hình đang bật cũng có ngoại hình hơi khác một chút, tách hẳn khỏi viền màn hình chứ không vuông vắn như trước đây.

Trải nghiệm iOS 10

Control Center được bổ sung thêm một trang mới, kích thước của các nút lớn và dễ bấm hơn

Control Center cũng được mang giao diện mới với thêm một màn hình dành riêng cho việc điều khiển media. Các nút bấm giờ lớn hơn, dễ bấm hơn, và Apple còn đặt riêng một nút bấm lớn dành cho tính năng Night Shift. Sự thay đổi này đón nhận cả phản hồi tích cực và tiêu cực: người thích thì cho rằng nút dễ bấm hơn, còn người không thích thì cho rằng Control Center kiểu cũ với thay đổi tùy chọn nhanh và âm nhạc nằm cùng màn hình sẽ điều khiển nhanh hơn.

Trải nghiệm iOS 10

3D Touch trở nên hữu ích hơn nhiều trên iOS 10

Ở iOS 10, các thông báo và tùy chọn trên đều có thể được điều khiển hoặc phản hồi qua 3D Touch. Hầu như các ứng dụng mặc định của Apple đều đã hỗ trợ 3D Touch và việc hỗ trợ thêm các tùy chọn nhanh trên thông báo, Control Center giúp cho tính năng này hữu ích hơn rất nhiều.

Các tính năng khác

Apple gần như đã làm mới hoàn toàn Message. Thay vì một ứng dụng chỉ nhắn tin văn bản thông thường, Message mới được bổ sung nhiều hiệu ứng, khả năng gửi sticker và thậm chí là cả một kho ứng dụng riêng. Sticker và hiệu ứng là những tính năng đã có trên các ứng dụng chat khác, còn tính năng vẽ kiểu trên Apple Watch thì mới lạ hơn một chút nhưng cũng nhanh gây nhàm chán.

Trải nghiệm iOS 10

Message được bổ sung thêm nhiều tính năng thú vị

Tất nhiên là để tận hưởng những hiệu ứng mới, người chat Message với bạn cũng phải sử dụng iOS 10. Những hiệu ứng như bóng bay hay bùng nổ sẽ không hiện trên các máy dùng bản cũ hơn, chỉ có một dòng miêu tả để cho bạn… tự tưởng tượng.

Kho ứng dụng cho Message hiện mới chỉ ở giai đoạn đầu, và hầu hết ứng dụng chỉ ở dạng cung cấp sticker, hỗ trợ đặt dịch vụ hoặc là các game nhỏ. Việc chơi cờ ca rô với bạn bè ngay trong Message khá thú vị, giống như khi chơi cờ vua trên Facebook Messenger. Trong thời gian tới chắc chắn sẽ có nhiều ứng dụng hữu ích hơn xuất hiện trên Message.

Trải nghiệm iOS 10

Việc ẩn ứng dụng mặc định trên iOS 10 không giúp tăng nhiều dung lượng trống

iOS 10 cho phép người dùng xóa nhiều ứng dụng mặc định được cài sẵn. Thực ra thì bản chất ở đây là máy sẽ ẩn biểu tượng và xóa bớt dữ liệu ứng dụng chứ không phải xóa hẳn ứng dụng. Kể cả khi xóa hết gần 20 ứng dụng cho phép thì bộ nhớ của máy cũng chỉ trống thêm khoảng hơn 100MB, nhưng điều này sẽ giúp màn hình gọn gàng hơn. Đối với những người dùng ít quan tâm đến ứng dụng mặc định thì đây là một sự bổ sung hợp lý.

Tính năng cuối cùng mà có thể nhiều người thích chụp ảnh quan tâm là iOS 10 hỗ trợ lưu ảnh ở dạng RAW. Đây là dạng ảnh giữ nguyên các dữ liệu từ cảm biến, cho phép chỉnh sửa hiệu quả hơn. Ứng dụng chụp ảnh mặc định không có tùy chọn nhưng Lightroom trên iOS đã cho phép chọn giữa ảnh JPG và RAW (định dạng DNG). Việc chụp, lưu và chỉnh sửa ảnh trên Lightroom đều rất nhanh, đây có thể là sự cải tiến quan trọng, đặc biệt là trên chiếc iPhone 7 Plus.

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Điều mà nhiều người dùng quan tâm ở mỗi bản iOS mới là liệu nó có làm ảnh hưởng tới tốc độ của chiếc iPhone/iPad hay không. Trong trải nghiệm của chúng tôi, iOS 10 thực sự cho cảm giác tốc độ xử lý nhanh hơn một chút. Sự "nhanh hơn" này nằm ở tốc độ mở ứng dụng: đoạn hiệu ứng mở ứng dụng trên iOS 10 ngắn hơn nên có cảm giác ứng dụng bật lên nhanh hơn. Ngoài ra tốc độ sử dụng nói chung trên chiếc 6s không có điểm gì khác biệt.

Trên các thiết bị cũ như iPhone 5, iOS 10 cũng không làm ảnh hưởng tới hiệu năng của máy. Tốc độ nhìn chung cũ hoặc thậm chí nhanh hơn một chút khi mở ứng dụng. Người dùng thiết bị cũ có thể yên tâm nâng cấp lên phiên bản này.

Kết luận

Sau phiên bản iOS 9 với những nâng cấp khá nhỏ, Apple đã cho thấy sự đổi mới mạnh mẽ trên iOS 10. Từ ngoại hình đến tính năng iOS 10 đều được cải thiện nhiều. Phiên bản mới này cũng giữ được hiệu năng tốt, đủ để những người dùng thiết bị cũ cũng yên tâm cập nhật mà không lo máy bị chậm, giật.

Những chi tiết chúng tôi nói đến trong bài viết này không bao gồm đầy đủ những điểm mới trên iOS 10, nhưng là những điểm ảnh hưởng rõ rệt tới trải nghiệm sử dụng hàng ngày. Qua thời gian ngắn, tôi hoàn toàn hài lòng với iOS 10 trên iPhone 6s, đặc biệt là ở thao tác mở khóa và tốc độ hoạt động. Tuy nhiên với những chiếc iPhone, iPad đời cũ hơn thì những tính năng mới không có đầy đủ như vậy. iOS 10 là ví dụ cho thấy bạn cần phần cứng mới nhất (hoặc gần nhất) để tận hưởng phần mềm tốt nhất.

Anh Tú

Chủ đề khác