VnReview
Hà Nội

Đọ hiệu năng Galaxy J7 Prime và Oppo F1s: cái giá của màn Full-HD

Sau bài so khả năng chụp ảnh, bài viết này sẽ tiếp tục đọ hiệu năng của bộ đôi smartphone tầm trung đang thu hút sự chú ý trên thị trường hiện nay là Galaxy J7 và Oppo F1s.

Galaxy J7 Prime có giá bán 6,29 triệu đồng (sản phẩm chúng tôi dùng trong bài viết lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá rẻ hơn, chỉ còn 5,5 triệu đồng), còn Oppo F1s có giá bán 5,99 triệu đồng. Cả hai máy có kích cỡ và cấu hình khá tương đồng. So với sản phẩm của Oppo, chiếc Galaxy J7 Prime có độ phân giải màn hình cao hơn, xung nhịp CPU nhỉnh hơn chút và pin dung lượng tốt hơn.

Cụ thể, Galaxy J7 Prime sở hữu vi xử lý Exynos 7870 tám nhân tốc độ 1.6GHz, xử lý đồ hoạ Mali-T830MP2, 3GB RAM và màn hình 5.5 inch độ phân giải Full-HD (mật độ điểm ảnh 401 PPI). Trong khi đó, Oppo F1s sử dụng vi xử lý Mediatek 6750 tám lõi 1.5GHz, xử lý đồ hoạ Mali-T860MP2, RAM 3GB và màn hình cũng có kích cỡ 5.5 inch song độ phân giải HD thấp hơn (mật độ điểm ảnh 267 PPI).

Đọ hiệu năng trên phần mềm

Ở bài đo hiệu năng tổng thể trên phần mềm Antutu, Galaxy J7 Prime đạt điểm cao hơn khá nhiều so với Oppo F1s.;

Trong bài đo sức mạnh xử lý của CPU trên phần mềm Geekbench, hai máy chênh nhau không đáng kể. Galaxy J7 Prime đạt điểm nhỉnh hơn chút ở khả năng xử lý đa nhân nhưng kém hơn ở khả năng xử lý đơn nhân.

Ở bài đo khả năng xử lý đồ hoạ của GPU trên phần mềm GFX Bench, sự chênh lệch giữa hai máy là rất rõ rệt. Ở bài đo này, hai máy sẽ đọ nhau về khả năng xử lý độ hoạ ở độ phân giải của máy (Manhattan oncreen) và độ phân giải Full-HD (Manhattan offcreen). Với bài đo độ phân giải của máy, Oppo F1s với lợi thế chỉ có độ phân giải HD đã đạt điểm vượt trội so với J7 Prime với độ phân giải Full-HD.

Tuy nhiên, ở bài đo trên độ phân giải Full-HD, chiếc điện thoại của Oppo vẫn đạt điểm hiệu năng đồ hoạ cao hơn (5,1 và 3,7). Nguyên nhân chính có lẽ là do chip đồ hoạ (GPU) tích hợp trên SoC Mediatek 6750 là Mali-T860MP2, cao hơn GPU Mali-T830MP2 trên J7 Prime.

Hiệu năng thực tế

VnReview đã làm thử một video so sánh tốc độ mở ứng dụng (8 ứng dụng gồm 2 ứng dụng mặc định, 3 game vừa và nhẹ cùng với 3 game nặng) và khả năng đa nhiệm giữa hai máy. Kết quả cho thấy Galaxy J7 Prime có tốc độ mở ứng dụng nhanh hơn chút song khả năng đa nhiệm lại kém hơn nhiều so với Oppo F1s.

Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất giữa hai máy có lẽ là khả năng xử lý game, nhất là các game nặng đồ hoạ như Asphalt 8, N.O.V.A 3 và Dead Trigger 2. Chiếc điện thoại của Samsung với màn hình độ phân giải Full-HD xử lý các game này rất vất vả, chơi giật và lag thấy rõ. Nhìn chung là trải nghiệm game nặng trên Galaxy J7 Prime rất khó chịu. Trong khi đó, Oppo F1s với màn hình độ thấp hơn và GPU cao cấp hơn đã xử lý các game này mượt mà hơn hẳn, sự giật lag nhẹ chỉ xuất hiện ở một số cảnh trong game có nhiều hiệu ứng cháy nổ.

Chơi Asphalt 8 trên J7 Prime bị giật, lag khó chịu

Trải nghiệm game kém ấn tượng trên J7 Prime khiến chúng tôi nhớ đến một sản phẩm khác của Samsung là J7 2016. Sản phẩm này chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm cách đây vài tháng. Máy sử dụng vi xử lý tương tự J7 Prime, RAM ít hơn (2GB) và cũng có màn hình 5.5 inch nhưng độ phân giải thấp hơn (HD). Phần mềm của hai máy cũng tương đồng, là phiên bản Android 6. Tuy vậy, trải nghiệm các game Asphalt 8, N.O.V.A 3 và Dead Trigger 2 trên J7 2016 vẫn khá mượt, không giật lag khó chịu như J7 Prime. Có thể nói sức mạnh xử lý J7 Prime chưa đủ để xử lý độ phân giải Full-HD trên các ứng dụng nhiều đồ hoạ.

AT

Chủ đề khác