VnReview
Hà Nội

Windows Phone 8, Android 4.0 và iOS 6: Ai hơn ai?

Bài viết dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan, sự so sánh về các hệ điều hành mới nhất;dành cho smartphone.

Windows Phone 8 đọ sức với Android 4.0 và iOS 6

Tổng hợp của Thomas Thorn trên trang Techradar.

Khi bạn nhìn vào thị trường smartphone hiện nay so với một vài năm trước đây, bạn sẽ rất ngạc nhiên về sự thay đổi quá nhiều. Smartphone ngày nay đang dần dần mang lại nhiều tính năng của máy tính cá nhân hơn là điện thoại và tất nhiên là sẽ được mở rộng thêm nhiều hơn với Windows Phone 8 mới được phát hành gần đây.

Bạn có thể có nhiều lựa chọn thiết lập phần cứng, với các điện thoại cao cấp như Samsung Galaxy S III hoặc HTC One X sẽ được trang bị các bộ vi xử lý lõi tứ, nhưng các phần mềm thì liên tục được phát triển để hỗ trợ nó.

iOS 6, Android và bây giờ là Windows Phone 8 đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết, không ngừng cố gắng để vượt qua các đối thủ và dành được nhiều khách hàng, chiếm vị trí dẫn đầu ở trong thị trường luôn luôn biến đổi.

Giao diện

Windows Phone 8 đọ sức với Android 4.0 và iOS 6 Windows Phone 8 xây dựng trên một giao diện ô vuông ứng dụng "Live  Tiles" dễ dàng nhận ra. Với những người chưa quen, đây là những ô  vuông đặt trên màn hình chính đại diện cho các ứng dụng khác nhau ví  dụ như trình phát nhạc hoặc viết tin nhắn, đó là tính tương tác.

 Trong khi giao diện về cơ bản là giống nhau, các cập nhật từ giao diện  của Windows Phone 7 đã mang lại nhiều tuỳ biến cho các ô biểu tượng,  cho phép chúng ta xếp nhiều ô hơn vào màn hình điện thoại của mình.  Một cập nhật lớn khác cho thấy công ty đã cung cấp một trình quản lý dữ  liệu hoàn hảo cho những người có những bản hợp đồng quan trọng qua  ứng dụng DataSmart.

 Android cung cấp các tương tác thông qua các widget có thể được đặt  trên các màn hình điều khiển khác nhau. Android quy định tối đa là 5  màn hình chính, nhưng tuỳ chỉnh các lớp phủ thì có thể tăng lên đến 7.  Android cũng có khả năng tuỳ biến rất cao, với các nhà sản xuất khác nhau họ sẽ cung cấp giao diện chính với tuỳ chỉnh riêng của họ trên giao diện người dùng tiêu chuẩn từ Google.

 Apple thì trung thành và cố gắng với một công thức đáng tin cậy đó là sự  đơn giản. Không có widget, không có ô vuông chỉ đơn giản là các biểu  tượng ứng dụng mà bạn cuộn từ màn hình điều khiển. Mỗi lần cập nhật chúng ta lại được trang bị các tính năng mới hơn, với iOS 6 ứng dụng Siri được tăng cường mạnh mẽ hơn và thậm chí còn có thêm chức năng khoá trẻ em ở một số khu vực nhất định.

Bản đồ

Windows Phone 8 đáng ngạc nhiên và tự hào khi được sở hữu độc quyền Microsoft Bing Maps. Trong các phần khác của nó hầu như không có gì đặc biệt. Windows Phone 8 hiện tại sẽ mang hệ thống bản đồ cho các điện thoại Nokia, mang lại một bản đồ các con phố 3D và dịch vụ giao thông Navteq Traffic Service của Nokia.

Android thì chẳng mang lại nhiều ngạc nhiên, cơ sở của hệ thống bản đồ của nó dựa trên phần mềm nổi tiếng Google Maps, thêm vào Street View, 3D và bản đồ trong nhà. Nó cung cấp các hình ảnh vệ tinh cho cả người đi bộ và các lái xe thông qua ứng dụng định hướng Navigation, cũng như chi tiết về các quán cafe, nhà hàng và các địa điểm du lịch thu hút khách tại địa phương.

Windows Phone 8 đọ sức với Android 4.0 và iOS 6

iOS truyền thống luôn sử dụng hệ thống bản đồ được cung cấp bởi Google. Nhưng tất cả thay đổi với iOS 6, được cung cấp một hệ thống bản đồ mới độc quyền của Apple cung cấp lần lượt các tính năng định hướng, tích hợp với Yelp nhằm đưa ra danh sách các doanh nghiệp, quán ăn, nhà hàng và Siri để có thể điều khiển ứng dụng từ giọng nói. Giống như ở các đối thủ, phần mềm bản đồ trên iOS 6 cũng có bản đồ 3D, dịch vụ giao thông vàchế độ xem bản đồ vệ tinh.

Các dữ liệu phổ biến về giao thông đều có trên cả ba ứng dụng bản đồ, mặc dù Apple đã thực hiện một bước đi xa hơn khi cho bạn biết thêm thông tin về nguyên nhân các vụ ùn tắc từ các trang web về giao thông để bạn hiểu những gì đang xảy ra.

Camera

Microsoft đã không tiết kiệm các ứng dụng cho camera trên Windows Phone 8, mang lại một góc nhìn đơn giản và thoáng đãng, với một nút menu nhỏ giúp truy cập các thiết lập khác nhau của camera. Các điện thoại chạy Windows của Nokia cũng sẽ được thiết lập thêm công nghệ PureView, công nghệ khá nổi tiếng với điện thoại Nokia 808 PureView.

Android 4.0 mang lại cho hệ thống camera một số thay đổi nhỏ đang chú ý. Bao gồm các chế độ chụp cảnh khác nhau, tuỳ chỉnh mức độ cân bằng trắng và phơi sáng, tất cả giúp bạn có thể tạo ra những bức ảnh lý tưởng. Chế độ chụp toàn cảnh panomara và chỉnh sửa ảnh cũng được tích hợp cùng sự ấn tượng với độ trễ màn trập gần như bằng không.

Windows Phone 8 đọ sức với Android 4.0 và iOS 6

iOS 6 xây dựng từ nền tảng iOS 5 trên iPhone 4S. Tiếp tục đi theo xu hướng đơn giản, tất cả các thiết lập, cài đặt đều được sắp xếp tự động, ngay cả vấn đề sử dụng đèn flash hay không.Tiêu điểm cũng được lấy tự động trừ khi bạn chỉ định một khu vực nhất định bằng cách chạm vào màn hình. Đối với những người cần một nút điều chỉnh màn chập vật lý thay vì cảm ứng, iOS cũng cho phép thiết lập các nút âm lượng để phục vụ chức năng này qua các thiết lập tuỳ chọn trên màn hình.

NFC

Windows Phone 8 trang bị bên trong ứng dụng Microsoft Wallet, có thể thích ứng với bất kì công nghệ NFC nào được cài vào thiết bị cầm tay. Đây là tất cả các thiết lập gắn liền với các ứng dụng được cài đặt trên các điện thoại khác nhau, cho phép thanh toán qua các dịch vụ như Paypal. Các ứng dụng khác như kết nối ngay lập tức với các thiết bị Bluetooth cũng sẽ được hỗ trợ.

Google dường như cũng thể hiện thích thú, quan tâm với các ứng dụng NFC, bằng việc cung cấp các dịch vụ như Android Beam và Google Wallet (hiện chỉ có ở Mỹ). Các dịch vụ hàng đầu cho phép chia sẻ gần như tức thời các thông tin liên lạc, đa phương tiện và các ứng dụng giữa hai điện thoại tương thích, trong khi các cửa hàng lưu trữ thông tin thẻ tín dụng của bạn cho phép bạn thanh toán ngay lập tức tại cửa hàng thông qua các smartphone.

Windows Phone 8 đọ sức với Android 4.0 và iOS 6

iOS 6 mang tới ứng dụng Passbook. Nó không hoàn toàn dựa trên ứng dụng NFC, nó cung cấp rất nhiều tính năng tương tự, giữ những thông tin khác nhau về vé của các môn thể thao, các nhà hát, và các hãng hàng không hoặc thẻ lưu trữ tất cả trong một giúp bạn dễ dàng truy cập và cập nhật liên tục theo vị trí hiện tại của bạn.

Có rất nhiều người đang mong đợi Apple công bố các tính năng mới của NFC trong iPhone 5 để chống lại các đối thủ trên tất cả các phần của mặt trận công nghệ không tiếp xúc.

Trình duyệt

Windows Phone 8 được trang bị một trình duyệt internet khá "tử tế", với việc trang bị phiên bản mới nhất của Internet Explorer, IE10. Điều này sẽ làm cho Windows Phone 8 dẫn đầu trong các trình duyệt internet dành cho các thiết bị di động cũng như giúp công việc của bạn trở nên an toàn hơn. IE10 đi kèm với một trình lọc các dịch vụ lừa đảo SmartScreen giúp bạn thoát khỏi sự theo dõi của các trang web độc hại.

Trình duyệt web trên Android lại mang tới một làn gió mới. Các trình duyệt web tiêu chuẩn được trang bị các tính năng bảo mật rất hữu dụng cũng như khả năng lưu các trang để đọc khi ngoại tuyến và khả năng duyệt web theo các thẻ. Ngoài ra cũng có thể được trang bị thêm trình duyệt Google Chrome, mang lại rất nhiều tính năng tương tự những chiếc máy tính để bàn như đồng bộ hoá lịch sử và đánh dấu cũng như những trải nghiệm êm dịu cho các thiết bị Android 4.0.

Windows Phone 8 đọ sức với Android 4.0 và iOS 6

Safari trên các mẫu iPhone ban đầu đã có nhiều thay đổi và ở mức chấp nhận được cho một trình duyệt trên các thiết bị di động, iOS 6 mang tới thêm nhiều tính năng như đọc các trang khi ngoại tuyến và truy cập vào iCloud cho phép đồng bộ hoá các thẻ. Ngoài ra còn có thêm các Banners App thông mình giúp các trang web quảng bá ứng dụng của họ, mang lại sự gắn kết phong phú hơn với toàn bộ nền tảng iOS.

Đa phương tiện

Windows Phone 8 đọ sức với Android 4.0 và iOS 6Một trong những điều mà Windows Phone bị lên án trước đây là không hỗ trợ thẻ  nhớ microSD. Rất may điều này đã được sửa chữa ở Windows Phone 8, cũng  như Windows 8 cho phép lưu trữ và truy cập các ứng dụng, nội dung đa phương  tiện qua thẻ nhớ microSD, hỗ trợ cài đặt ứng dụng nào đó vào thẻ nhớ.  Ở các ứng dụng khác độ phân giải được hỗ trợ lên tới 1280x768 và 1280x720 và độ phân giải trên màn hình khởi động là 800x480.

Kể từ phiên bản Android 2.2, Apps từ thẻ microSD đã là một tính năng tiêu chuẩn, hỗ trợ lưu trữ các nội dung đa phương tiện. Android 4.0 cũng cung cấp một trình phát nhạc tiêu chuẩn, gọn gàng và trình phát video cơ bản có liên hệ  chặt chẽ với các nội dung tải về từ Google Play Store.

Google Music cũng là một lựa chọn không tồi để lưu trữ và truy cập các bản nhạc, và như Samsung Galaxy S III được xây dựng trên trên hệ điều hành tuyệt vời hỗ trợ rất nhiều định dạng âm nhạc và video.

Bạn có tin hay không? Apple đã đưa cho chúng ta một chiếc iPod với các chức năng đa phương tiện phổ biến trên hệ điều hành của họ. Các sản phẩm iPhone không hỗ trợ thẻ nhớ microSD nhưng Apple bù đắp điều này bằng cách cung cấp các bộ nhớ bên trong có dung lượng lớn. Các nội dung đa phương tiện được xử lý thông qua các kết nối không dây và có dây với iCloud và kho phim và nhạc truyền thồng iTunes. Tuy nhiên kích cỡ màn hình của iPhone vẫn là quá nhỏ cho việc xem các bộ phim màn hình rộng, mặc dù được trang bị hệ thống âm thanh tốt nhất.

Hỗ trợ tablet

Microsoft đã và đang đi một con đường mới khi cho ra mắt sản phẩm tablet mới Microsoft Surface, nhưng những sản phẩm này chạy hệ điều hành Windows 8. Không có một thông tin nào từ Microsoft cho thấy rằng sẽ có một sản phẩm tablet chạy Windows Phone 8, theo nhận định của Thomas Thorn với những liên hệ chặt chẽ của Windows Phone 8 với Windows 8 và cùng dựa trên một nền tảng thì Windows Phone 8 Tablet có thể sẽ sớm được ra mắt để phát triển Windows Phone 8 và Windows 8 dễ dàng hơn.

Như đã đề cập, Windows Phone 8 hiện tại cũng hỗ trợ độ phân giải 1280x768, do đó sẽ rất bình thường nếu chúng ta nhìn thấy một sản phẩm tablet chạy hệ điều hành Windows Phone.

Windows Phone 8 đọ sức với Android 4.0 và iOS 6

Android 4.0 được biết đến với tư cách là hệ điều hành thống nhất cả hai công nghệ trên smarphone và tablet. Nó mang lại những điều tốt nhất với phiên bản 2.3 (Gingerbread) và với phiên bản 3.2 (Honeycomb) nó cung cấp một trải nghiệm liền mạch được thể hiện rõ trên sản phẩm Asus Transformer Prime và những tin đồn về việc sẽ được trang bị trên tablet Google Nexus.

iOS cũng được phát triển trên các tablet bạn có thể tìm thấy nó trên iPad. Thực sự iPad đã tạo ra những cơn bão trên thế giới khi nó được phát hành, iPad sẽ được thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ bởi iOS 6 với việc phát triển Siri từ iPhone 4S trên các mẫu iPad mới.

iOS 6 đã khá phát triển nhưng trong mắt một số người iOS 6 vẫn khá cơ bản, cũng như phương châm giữ những trải nghiệm đơn giản trên iPhone. Sự tương thích Windows Phone 8 với thế giới lớn Windows có thể là điểm nhấn giúp các thiết bị Windows Phone 8 có thể được bán ra cho những người tìm kiếm những sản phẩm chính hãng, tương thích nhưng khác biệt giữa tablet và smartphone của họ.

Nhận định

Windows Phone 8 được xây dựng trên cơ sở khá ấn tượng của phiên bản trước. Mang đến nhiều hơn cho những người yêu thích hệ thống những ô vuông Live Tiles, cũng như hỗ trợ các phần mềm thế hệ tiếp theo, Microsoft đã chuyển hệ thống của mình lên mức tiếp theo.

Android 4.0 cũng đã làm mới và là một trong những hệ điều hành tuyệt vời trên các thiết bị di động hiện tại. Nó mang tới một số tính năng khá ấn tượng bao gồm các tuỳ chọn đa nhiệm phổ biến trên Android 3.2. Tuy nhiên với số lượng bán ra kỷ lục của các thiết bị chạy iOS thì thật khó để thấy sự thống trị đó gây chấn động quá mạnh trong thời gian tới.

Xây dựng Android 4.0 lại từ đầu có nghĩa là Google còn có cơ hội, đặc biệt là nhắm mục tiêu vào thị trường tầm thấp, nhưng yếu tố then chốt quyết định sự thành công của Apple là thị trường kinh doanh của hãng này. Với việc kết hợp chặt chẽ Windows Phone 8 và Windows 8 sẽ cung cấp một nền tảng mạnh mẽ để Microsoft trở lại cuộc đua cạnh tranh trên thị trường máy tính dường như đã bỏ nó lại phía sau.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác