VnReview
Hà Nội

Tại sao không nên lo lắng về việc iPhone 7 32 GB có tốc độ lưu trữ chậm hơn?

Một video của kênh Youtube Unbox Therapy được đăng tải tuần trước về thử nghiệm cho thấy iPhone 7 32 GB có tốc độ lưu trữ chậm hơn nhiều so với phiên bản 256 GB đã thu hút; được nhiều sự chú ý. Điều này khiến cho một số người dùng đã mua iPhone 7 phiên bản 32 GB cảm thấy bất ngờ và lo lắng về lựa chọn của mình.

Theo Cnet, về mặt kĩ thuật, đúng là iPhone 7 phiên bản 32 GB có tốc độ lưu trữ chậm hơn vì chip lưu trữ bên trong phiên bản dung lượng thấp thường có tốc độ chậm hơn so với các phiên bản có dung lượng cao. Nguyên nhân là bởi sự khác biệt về số lượng của các kênh lưu trữ song song bên trong ổ SSD trên phần lớn các smartphone hiện nay, bao gồm cả iPhone. Những điện thoại có dung lượng càng lớn thì số kênh song song trong ổ SSD lại càng cao, đồng nghĩa với việc tốc độ lưu trữ cũng càng cao.

Dù vậy, trong sử dụng thực tế, bạn sẽ khó lòng cảm nhận được sự khác biệt giữa tốc độ khi dùng iPhone 7 32 GB và iPhone 256 GB. Dưới đây là một số lí do được trang Cnet liệt kê:

Tốc độ đọc quan trọng hơn và không bị ảnh hưởng

Theo thử nghiệm sơ bộ của Cnet được thực hiện  thông qua phần mềm Basemark OS II giữa iPhone 7 32 GB và 128 GB, chỉ có tốc độ ghi là có sự khác biệt giữa hai phiên bản dung lượng bộ nhớ trong. Trong khi đó, tốc độ đọc giữa hai phiên bản lại không nhiều điều khác biệt. Trong video của Unbox Therapy cũng chỉ ghi nhận được sự khác biệt rõ nét trong tốc độ ghi giữa iPhone 7 32 GB và 256 GB.

Trong điều kiện sử dụng thực tế, tốc độ đọc quan trọng hơn rất nhiều so với tốc độ ghi. Được biết, tốc độ đọc quyết định thời gian khởi động máy cũng như bật ứng dụng của smartphone. Vì vậy, đó là lí do tại sao iPhone 7 32 GB lại có thể khởi động được nhanh như iPhone 7 256 GB.

Trong các tác vụ hàng ngày, thường ít có sự khác biệt giữa iPhone 7 32 GB và iPhone 7 256 GB.

Nhìn chung, hầu hết mọi tác vụ của bạn như chơi game hay xem phim đều dựa trên việc đọc dữ liệu từ ổ SSD nên bạn không cần lo lắng về trải nghiệm của mình khi dùng iPhone 7 32 GB. Bởi vì tốc độ của máy sẽ không khác gì so với các phiên bản iPhone 7 128 GB hay 256 GB.

Tốc độ ghi chậm hơn cũng khó gây nên được hiện tượng nghẽn cổ chai

Nghẽn cổ chai là hiện tượng miêu tả một tác vụ bị chậm khiến các tác vụ khác bị ảnh hưởng theo. Khi điện thoại của bạn ghi dữ liệu vào ổ SSD như chụp ảnh hay lưu video, nghĩa là máy đã ghi dữ liệu thẳng vào bộ nhớ trong. Tuy nhiên, thực tế việc này đòi hỏi ít băng thông hơn nhiều so với khả năng thực tế của SSD nên bạn sẽ không cần phải lo về hiện tượng nghẽn cổ chai có thể xảy ra.

Cụ thể, SSD có thể ghi dữ liệu ở tốc độ 100 MB/s. Kể cả những tác vụ đòi hỏi khả năng lưu dữ liệu nhanh nhất như quay phim ở chất lượng 4K cũng chỉ yêu cầu có 30 MB/s. Vì vậy, tốc độ ghi nhanh hơn không tạo nên quá nhiều sự khác biệt.

Ở việc truyền dữ liệu từ máy tính sang điện thoại, tốc độ chủ yếu phụ thuộc vào chuẩn kết nối được sử dụng. Ví dụ như trong trường hợp của iPhone 7, tiêu chuẩn được sử dụng là USB 2.0 có tốc độ truyền tải thực tế là 40 MB/s và tối đa có thể đạt 60 MB/s. Con số này còn lâu mới có thể đạt tới mức giới hạn 100 MB/s của SSD trên máy và hiện tượng nghẽn cổ chai rất khó để xảy ra.

Thử nghiệm trên video chưa thật sự công bằng

Video thử nghiệm của Unbox Therapy.

Để tối ưu hóa việc ghi dữ liệu, ổ SSD trên điện thoại đòi hỏi cần có nhiều dung lượng trống và càng nhiều, càng tốt. Nguyên nhân của việc này đến từ một kĩ thuật được gọi ghi khuyếch đại dùng trong SSD. Về cơ bản, dung lượng bộ nhớ càng đầy thì tốc độ ghi sẽ càng giảm. Điều này không chỉ xuất hiện trên iPhone 7 32 GB mà còn có trên cả iPhone 7 128 GB và 256 GB. Tuy nhiên, vấn đề là bộ nhớ ở các phiên bản dung lượng lớn sẽ lâu đầy hơn. Trong khi đó, sau khi cài iOS và các ứng dụng có sẵn, iPhone 7 32 GB của bạn sẽ chỉ còn một nửa dung lượng để dùng cho việc lưu trữ.

Trong video, Unbox Therapy đã so sánh tốc độ tải hai video nặng ngang nhau từ máy tính sang iPhone 7 32 GB và 256 GB. Nghe có vẻ công bằng nhưng thực tế lại không công bằng chút nào. Nếu muốn so sánh chính xác hơn, anh ta phải kiếm được hai chiếc iPhone 7 có dung lượng bộ nhớ trống bằng nhau.

Mua chiếc điện thoại phù hợp với nhu cầu của bạn

Về cơ bản, iPhone 7 32 GB có tốc độ sử dụng các tác vụ hàng ngày ngang bằng với iPhone 7 128 GB hoặc 256 GB. Duy chỉ có việc sao chép các tệp tin lớn như phim HD từ máy tính sang điện thoại là iPhone 7 32 GB chậm hơn một chút.

Tuy nhiên, hiện nay đã là năm 2016 và rất ít người muốn chờ tải từng bộ phim từ máy tính vào iPhone của mình, trong khi có thể lên các trang phim online để xem ngay lập tức. Vì vậy, việc này có lẽ sẽ không quá ảnh hưởng với những người dùng thông thường.

Việc mua iPhone 7 32 GB sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền kha khá. Do đó, đừng ngần ngại mua iPhone 7 32 GB nếu cảm thấy nhu cầu và túi tiền của mình phù hợp với phiên bản này.

Nguyễn Long

Chủ đề khác