VnReview
Hà Nội

Apple công bố chương trình chữa "bệnh cảm ứng" cho iPhone 6 Plus, thu 149 USD

Apple vừa giới thiệu chương trình sửa chữa lỗi phần cứng trên iPhone 6 Plus được biết đến dưới tên gọi "bệnh cảm ứng" (touch disease), hiện tượng chết màn hình cảm ứng hoặc xuất hiện một thanh màu xám phía trên cùng màn hình.

Tuy nhiên, theo Apple, nguyên nhân xảy ra lỗi này là do người dùng đánh rơi điện thoại nhiều lần. Hãng công nghệ này tuyên bố sẽ không hỗ trợ chi phí cho việc sửa chữa và bất cứ ai muốn khắc phục lỗi này phải trả 149 USD cho chiếc iPhone của mình. Đây rõ ràng là điều không mong đợi với những người dùng iPhone đã đệ đơn kiện Apple vì lỗi cảm ứng này.

Theo trang công nghệ The Verge, "Apple đã xác định rằng một số thiết bị iPhone 6 Plus hiển thị nhấp nháy hoặc gặp vấn đề cảm ứng sau khi bị rơi nhiều lần xuống các bề mặt cứng và khiến thiết bị không thể hoạt động tốt. Nếu iPhone 6 Plus của bạn có những triệu chứng như trên, và màn hình không bị nứt hoặc vỡ, Apple sẽ sửa thiết bị với phí dịch vụ 149 USD."

Apple cho biết những người đã trả tiền các dịch vụ sửa chữa liên quan đến vấn đề này sẽ được hoàn lại số tiền bằng chênh lệch giữa chi phí dịch vụ sửa chữa ban đầu và giá mới 149 USD. Công ty cũng cho biết họ đã bắt đầu liên lạc với những người đã trả tiền cho những sửa chữa như vậy, nhưng khyến khích khách hàng nên chủ động tiếp cận và liên hệ với đội hỗ trợ kỹ thuật của Apple để đẩy nhanh quá trình này hơn.

Trước đó, công ty chuyên cung cấp dịch vụ sửa chữa thiết bị iFixit tiết lộ nhiều người dùng iPhone 6 và 6 Plus ở Mỹ gần đây đã mắc "căn bệnh cảm ứng" với hai triệu chứng phổ biến là phía mép trên màn hình có đốm sáng nháy liên tục hoặc liệt cảm ứng. Phân tích của iFixit xác nhận "căn bệnh cảm ứng" trên các máy iPhone 6 và 6 Plus bắt nguồn từ một lỗi thiết kế khiến hai sản phẩm này dễ bị cong trong quá trình sử dụng. Việc sản phẩm bị cong làm cho hai con chip điều khiển cảm ứng (Touch IC) bong ra khỏi bo mạch, gây ra hiện tượng cảm ứng chập chờn hoặc liệt cảm ứng. Theo iFixit, hai con chip này trên iPhone 6/6 Plus không được hàn neo chắc chắn trên bo mạch như trên các phiên bản iPhone khác nên dễ bị bong ra khi sản phẩm bị cong trong quá trình sử dụng.

Thông tin từ các trung tâm bảo hành chính thức và sửa chữa iPhone cho thấy khá nhiều người dùng iPhone 6 và 6 Plus ở Việt Nam cũng bị "căn bệnh cảm ứng" tương tự. Với các trường hợp máy của người dùng còn thời gian bảo hành sẽ được đổi sản phẩm tương đương, còn nếu hết bảo hành thì chi phí sửa chữa (khò nhiệt đóng lại IC cảm ứng vào bo mạch) từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng tuỳ cửa hàng. Tuy vậy, nhiều thợ sửa cho biết cách sửa chữa hiện nay không tốt như của hãng, nhiều máy chỉ được 2-6 tháng lại bị trở lại.

James Binh

Chủ đề khác