VnReview
Hà Nội

Apple "khống chế" tốc độ chip LTE Qualcomm trên iPhone 7

Một báo cáo mới đây chỉ ra rằng Apple đã cố tình hạn chế hiệu suất của chip kết nối bên trong một số mẫu điện thoại thông minh iPhone 7.

Theo ReCode Bloomberg đưa tin, Apple đã cố tình "bóp nghẹt" hiệu suất của chip kết nối Qualcomm bên trong một số phiên bản iPhone 7, để khiến mẫu điện thoại thông minh này trở nên tương đồng với mẫu sử dụng chip Intel đã được sử dụng trong một số phiên bản khác của iPhone. "Đó là sự thật, ít nhất là từ những nguồn tin chúng tôi đã trao đổi", Bloomberg.

Apple được cho đã làm điều này vì một lý do đơn giản: Hãng muốn tiết kiệm chi phí và tính linh hoạt của việc có hai nguồn cung cấp chip nhưng cũng muốn các phiên bản khác nhau của điện thoại càng giống nhau càng tốt (chẳng hạn, để tránh chọc giận AT & T, T-Mobile và khách hàng của họ tại Mỹ).

Kết quả là các modem kết nối trong phiên bản Verizon/ Sprint đơn giản là tốt và có lẽ tốt hơn một chút so với phiên bản AT & T hay T-Mobile, nhưng về mặt kỹ thuật, chúng sẽ không bao giờ thể hiện được hết tiềm năng của mình.

Câu hỏi quan trọng hơn, nhưng cũng khó hơn, là vụ việc này sẽ ảnh hưởng những chiếc iPhone của chúng ta như thế nào?

Trả lời ngắn gọn, điều này có thể dẫn đến sự giảm sút trong tốc độ tải. Nhưng trong những bối cảnh khác nhau như chất lượng kết nối mạng, cường độ tín hiệu và hoạt động điện thoại cụ thể, rất khó để chúng ta phát hiện khi sử dụng trong thực tế.

Một lời giải thích đầy đủ hơn yêu cầu phải đi sâu vào chi tiết và cố gắng trả lời một câu hỏi mang tính lý thuyết nhưng rất khó: Hiệu suất của iPhone 7 sẽ thế nào nếu nó sử dụng hết tiềm năng của chip Qualcomm? Chúng ta không biết vì điều đó sẽ không bao giờ tồn tại vì nó bị Apple "khống chế".

Đi tìm lời giải

Chúng ta có thể so sánh một chiếc iPhone 7 được trang bị modem Qualcomm X12 với một iPhone khác trang bị bộ xử lý Intel XMM 3360. Bloomberg đã làm điều đó, kết hợp với một số hãng phân tích, và nhận thấy rằng chip Qualcomm vẫn tốt hơn Intel. Nhưng điều này chỉ nói với chúng ta rằng Apple đã san phẳng sân chơi rất tài tình, và chúng ta chẳng thể nào biết được sư khác biệt đó.

Nói cách khác, chúng ta có thể xem thể hiện của một chiếc điện thoại với chip Qualcomm "bị suy yếu" như đã đề cập và so sánh với một chiếc iPhone được trang bị chip Qualcomm mạnh mẽ, nhưng điều này có thể lại dẫn ta đến các giả định khác.

Về phần mình, Intel và Qualcomm đều từ chối bình luận về vụ việc. Trong khi đó, Apple lặp lại những tuyên bố đã cung cấp cho Bloomberg và nhấn mạnh "mọi chiếc iPhone 7 và iPhone 7 Plus đều đáp ứng hoặc vượt qua tất cả các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng và thử nghiệm độ tin cậy về hiệu suất không dây của Apple."

"Trong tất cả các thử nghiệm nghiêm ngặt của chúng tôi dựa trên các tiêu chuẩn của ngành công nghiệp không dây, với hàng ngàn giờ thử nghiệm trong thế giới thực, và trong các thử nghiệm với các đối tác cung cấp, dữ liệu cho thấy không có sự khác biệt rõ rệt về hiệu suất không dây giữa bất kỳ mẫu nào," Apple cho biết.

Tất nhiên, điều đó chỉ có nghĩa là Apple đã thực hiện như dự kiến, hạn chế chip Qualcomm theo cách để thể hiện tương tự những gì chip Intel có thể làm. Câu trả lời đó, tuy nhiên, cũng không thể làm sáng tỏ những nghi ngờ tốc độ của iPhone 7 sử dụng chip Qualcomm đã bị giới hạn như thế nào.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu Apple sử dụng hai nguồn cung cấp, và tạo ra một vài sự khác biệt về hiệu suất.

Chẳng hạn, với iPhone 6S, Apple đã đặt một số bộ vi xử lý được gia công bởi các nhà máy sản xuất của Samsung, trong khi các bộ phận còn lại được sản xuất từ một nhà máy bán dẫn ở Đài Loan. Kết quả không phải là một hiệu suất chênh lệch quá lớn, nhưng một số người dùng tinh ý đã nhận ra một sự khác biệt đáng kể, đặc biệt là tuổi thọ pin.

Từng có trường hợp các nhà sản xuất sản phẩm giới hạn một số tính năng để làm cho hiệu suất của một thiết bị phù hợp với sự khác biệt về thành phần của sản phẩm. Dường như Apple cũng đã làm điều đó ở đây.

Sau khi đã quyết định sử dụng modem Intel và Qualcomm trên các sản phẩm của mình, các nhà phân tích nói rằng, Apple đã khôn ngoan khi không cho hai đối tác cung cấp của mình bất kỳ lợi thế đáng kể nào.

"Apple chọn cách sử dụng các modem khác nhau như một đòn bẩy và dự phòng cho mình, và các nhà cung cấp chip đã không dám nói lên sự thật", nhà phân tích Jan Dawson nói với Recode. "Vì vậy, sẽ có một chút không công bằng nếu Apple cho phép Verizon và Sprint nói rằng iPhone tốt hơn so với AT & T và T-Mobile."

Dawson nói thêm rằng các nhà sản xuất thiết bị thường chọn không sử dụng tất cả các tính năng vì nhiều lý do. "Thực tế là mọi hãng sản xuất điện thoại phải ra các quyết định về việc làm thế nào để cân bằng giữa tuổi thọ pin và hiệu suất của một loạt các thành phần khác, và do đó, bạn hiếm khi thấy một chiếc điện thoại thể hiện hết các thông số hoạt động tiềm năng bởi vì điều đó không tốt cho tuổi thọ của pin." Dawson nói.

James Binh

Chủ đề khác