VnReview
Hà Nội

Điện thoại di động có sử dụng được trong tàu ngầm?

Nếu bạn cố gắng sử dụng điện thoại di động để gọi cho người thân, bạn bè trên một chiếc tàu ngầm, câu trả lời nhận được sẽ chỉ là những tiếng im lặng kéo dài.

Tại sao lại như vậy? Howstuffworks sẽ giúp bạn trả lời.

Bởi vì tín hiệu điện thoại di động sử dụng sóng radio tần số rất cao (khoảng 800 hoặc 1900 MHz tại Hoa Kỳ). Sóng đi theo một đường thẳng, rất dễ bị can thiệp và phá vỡ ngay sau khi đụng độ nước biển.

Ngay cả trên bề mặt đại dương, tàu ngầm sẽ cần phải ở khá gần bờ vì điện thoại di động dựa trên một mạng lưới các trạm cơ sở, hoặc tháp điện thoại di động để truyền tín hiệu. Về lý thuyết, một chiếc điện thoại di động có thể "giao tiếp" với một tháp ở khoảng cách đến 45 dặm (tương đương 72 km), nhưng tín hiệu ở khoảng cách này sẽ rất khó "đến với nhau", một khoảng cách vài dặm sẽ thực tế hơn nhiều.

Thông thường tàu ngầm ở độ sâu khoảng 200 đến 330 feet dưới mặt nước (tương đương 60 đến 100 mét) để tránh bị phát hiện. Trong nhiều thập kỷ qua, tàu ngầm giao tiếp bằng sóng radio tần số cực thấp (ELF) hoặc tần số rất thấp (VLF) vì tín hiệu trong các phạm vi này (300 hertz đến 30 kilohertz) có thể di chuyển xa và thâm nhập vào nước biển.

Nhưng ELF và VLF có băng thông rất hạn chế, với tốc độ truyền dữ liệu khác nhau, từ vài trăm bit mỗi giây đến vài bit mỗi phút. Để có thể tiếp nhận tín hiệu dễ dàng hơn, tàu ngầm phải kéo những sợi cáp ăng ten lớn và làm giảm tốc độ dưới nước. Giải pháp này thật sự không khả thi.

Trong những năm gần đây, Hải quân Mỹ đã khám phá công nghệ mới, chẳng hạn như "phao giao tiếp" có thể đưa ra bề mặt để thiết lập kết nối với các vệ tinh quân sự và phân phát khóa lượng tử - sử dụng các nguyên tắc cơ học lượng tử để giao tiếp an toàn với các tàu ngầm.

Thanh Tâm

Chủ đề khác