VnReview
Hà Nội

iFixit cho AirPods 0/10 điểm vì cực khó sửa chữa, tái chế

Tai nghe không dây AirPods của Apple cuối cùng cũng đã xuất hiện. Chúng ta dù đã lớn, vẫn háo hức không kém con trẻ trước món quà được mong đợi từ lâu này.

Và cũng như con trẻ, chúng ta bật khóc khi bên trong chiếc hộp quà là một loạt những mẩu nhỏ, nối với nhau bằng những dây ruy băng và được hàn lại như một mớ hỗn độn. Bộ sạc cũng không hơn gì. Gần như không thể tiến hành tháo rời mọi linh kiện – gồm cả pin và tai nghe – mà không phá hỏng hoàn toàn món đồ này.

iFixit là trang chuyên "mổ" các loại thiết bị, phụ kiện điện tử để đánh giá xem sản phẩm có dễ sửa chữa, thay thế hay không. Điều này rất quan trọng với người dùng và quan trọng với môi trường, như là khả năng tái chế chẳng hạn. Thông thường, thiết bị nào càng dễ sửa thủ công bằng tay lại càng dễ dàng tái chế. Càng dễ tháo rời, gỡ rối các linh kiện, thiết bị càng dễ tái chế. Khi sản phẩm gắn chặt cứng các linh kiện và mối hàn vào nhau, như AirPods, các nhà tái chế càng mất nhiều chi phí mới tái chế được nguyên liệu. Nếu AirPods là chuẩn tai nghe mới của Apple, sẽ có hàng trăm triệu AirPods được bán ra. Và tất cả số AirPods này đều là hàng… dùng một lần rồi bỏ đi!

Theo iFixit, có một số điểm đáng lưu ý khi họ "mổ" Apple AirPods như sau:

- Một bộ AirPods có 3 pin, một trong bộ sạc và một trong mỗi bên tai nghe. Pin trong tai nghe là pin 93 milliwatt giờ, nghĩa là khoảng 1% công suất sạc trong một chiếc iPhone 7. Pin trong bộ sạc có công suất 1.2 Wh – gấp khoảng 16 lần so với công suất pin trong mỗi bên tai nghe.

- Những hình ảnh X-ray cho thấy có vấn đề về chất lượng bên trong vi xử lý case sạc của AirPods. Các khoảng trống trong mối hàn quá lớn, có thể là bằng chứng của tiêu chuẩn chất lượng thấp, hoặc vội vã ra sản phẩm.

- Việc tháo gỡ để mở ra từng phụ kiện là không thể, nếu không sẽ phá hỏng hoàn toàn case bên ngoài.

Tóm lại, iFixit chấm điểm AirPods ở mức điểm thấp chưa từng thấy: 0/10.

Hoàng Lan

Chủ đề khác