VnReview
Hà Nội

Ý nghĩa các thông số smartphone

Khi đọc một bài đánh giá điện thoại, chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều thuật ngữ kĩ thuật. Dưới đây là bài tổng hợp các thuật ngữ quan trọng mà ta thường gặp.

Hướng dẫn cần thiết về các thông số kỹ thuật di động

Màn hình

Thuật ngữ liên quan: AMOLED, LCD, Super LCD, Retina, PPI, ClearBlack

Hiện nay, có rất nhiều mẫu điện thoại được tung ra trên thị trường với đủ các kích cỡ, kiểu dáng khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng: kích thước màn hình lớn hơn có thể trông sẽ đẹp hơn, nhưng nó cũng làm tiêu hao dung lượng pin nhanh hơn. Vì vậy, bạn nên chọn một chiếc điện thoại có độ hiển thị tốt nhất trong khả năng tài chính của mình, và nhớ kiểm tra xem liệu ứng dụng mà bạn muốn dùng có hỗ trợ độ phân giải màn hình của chiếc điện thoại đó không. Nếu như phân vân giữa màn hình AMOLED và màn hình LCD, thì bạn nên tin vào những gì bạn thấy và quyết định loại nào là tốt nhất với mình. Như một quy luật chung, màn hình AMOLED thường sáng hơn và có màu sắc phong phú hơn, tuy nhiên, màn hình LCD lại có chất lượng hiển thị văn bản tốt hơn.

Bộ vi xử lý;

Thuật ngữ, thông số liên quan: lõi kép, lõi tứ, 800 MHz, 1/1.2/1.5GHz, Snapdragon, Tegra, Intel, Qualcomm.

Bộ vi xử lý được coi như là động cơ giúp cho chiếc điện thoại của bạn hoạt động. Hiện nay, ngày càng nhiều các bộ vi xử lý lõi kép, lõi tứ được tung ra trên thị trường.

Bạn biết rằng một bộ vi xử lý có tốc độ nhanh hơn với nhiều lõi hơn sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ rằng hệ điều hành và các ứng dụng dành cho điện thoại cũng được thiết kế giúp tăng tốc độ điện thoại. Nếu như bạn chỉ dùng điện thoại vào mục đích lướt web, sử dụng mạng xã hội và chơi một số game thông thường, thì một bộ vi xử lý lõi đơn tốc độ xung nhịp 800 MHz cũng có thể giúp điện thoại của bạn hoạt động trơn tru.

RAM

Thông số liên quan: 256 MB, 512 MB, 768 MB, 1 GB

RAM là thiết bị cho phép điện thoại của bạn chạy nhiều ứng dụng cùng lúc và thực hiện các tác vụ khác nhau ở màn hình nền.

Trong khi một số hệ điều hành cần tới RAM dung lượng lớn để hoạt động hiệu quả thì một số khác lại có thể hoạt động trơn tru với RAM dung lượng thấp. Ví dụ, trên thị trường có rất nhiều mẫu điện thoại chạy hệ điều hành sử dụng RAM dung lượng 1 GB; tuy nhiên, phần lớn các mẫu Windows Phone lại hoạt động tốt với RAM 512 MB, thậm chí các mẫu điện thoại chạy hệ điều hành Symbian lại hoạt động tốt với cả RAM 256 MB. Vì vậy, việc một chiếc điện thoại hoạt động có trơn tru hay không không phụ thuộc vào dung lượng RAM mà phụ thuộc vào hệ điều hành mà nó sử dụng.

Hệ thống chụp ảnh

Thuật ngữ liên quan: Megapixels, tự động lấy nét, chế độ chụp, video chất lượng HD, đèn LED/Xenon Flash

Từng được coi là bộ phận xa xỉ, thì ngày nay, máy ảnh trở thành một phần không thể thiếu đối với những chiếc smartphone.

Bạn cần biết rằng, còn có nhiều thứ liên quan đến hệ thống chụp ảnh của một chiếc điện thoại chứ không riêng gì độ phân giải. Chất lượng ống kính, phần mềm chụp ảnh và các tùy chọn như tự động lấy nét, các chế độ cảnh sẽ tạo ra một sự khác biệt lớn đối với hệ thống chụp ảnh. Vì vậy, rất nhiều chiếc điện thoại với máy ảnh 5 MP lại có chất lượng hình ảnh tốt hơn hẳn so với những chiếc có máy ảnh 8 MP. Nếu như bạn thích thú với việc chụp ảnh, thì hãy xem xét các tính năng như tự động lấy nét, chạm tay lấy nét, đèn Xenon Flash, nhận diện khuôn mặt, chế độ chụp Macro, giảm mắt đỏ.

Pin

Thuật ngữ liên quan: Li-ion, mAh, có thể tháo rời, không thể tháo rời.

Pin (với công suất được xác định bằng mAh hay mili ampe/ giờ) sẽ quyết định thời gian hoạt động của điện thoại sau mỗi lần sạc. Điện thoại càng lớn thì kích thước pin cũng càng lớn.

Trong khi tuổi thọ của pin thay đổi tùy thuộc vào cách bạn sử dụng điện thoại, thì một chiếc điện thoại với pin có chỉ số công suất mAh lớn thường sẽ hoạt động được lâu hơn. Các hệ điều hành như Symbian và BlackBerry cũng đang cố gắng để kéo dài tuổi thọ pin lâu hơn so với pin của hai hệ điều hành Android và iOS. Về việc pin có thể tháo rời được hay không, thì nó chưa tạo nên một sự khác biệt rõ rệt. Trừ khi bạn phải sạc pin vài lần trong một ngày, hãy cân nhắc việc thay thế pin trước khi bạn thực sự cần phải mua một chiếc điện thoại mới.

Kết nối

Thuật ngữ, thông số liên quan: USB On-The-Go, HDMI, Bluetooth 2.0/2.1/3.0, Wi-Fi.

Ngày nay, có rất nhiều công nghệ dùng dây và công nghệ không dây được tích hợp trên các thiết bị điện thoại, giúp kết nối chúng với các điện thoại khác, máy tính bảng, tivi hay các loại phụ kiện điện tử khác nhau.

Bất cứ khi nào bạn vào mục tùy chọn kết nối của điện thoại, hãy kiểm tra xem liệu điện thoại của bạn có bị giới hạn kết nối nào không. Ví dụ như các mẫu điện thoại chạy hệ điều hành iOS hay Windows Phone thường không cho phép gửi dữ liệu qua kết nối Bluetooth. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra xem việc kết nối có cần đến các phụ kiện điện tử như cáp HDMI hay USB On-The-Go adapter không.

Kết nối Mobile Internet 

Thuật ngữ liên quan: HSPA, HSDPA, 3G, 3.5G, 4G, GPRS/EDGE.

Đã từ lâu, điện thoại không còn được sử dụng chỉ để thực hiện cuộc gọi hay gửi tin nhắn. Gần hết các smartphone bây giờ đều đi kèm với kết nối Internet thông qua các dịch vụ dữ liệu của nhà mạng.

Bạn biết rằng việc có thể truy cập Web bằng chiếc điện thoại của bạn là rất hữu ích. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra xem liệu bạn thực sự có quyền truy cập kiểu mạng mà điện thoại của bạn hỗ trợ không. Ví dụ như HTC One X và The New Ipad đều có tính năng hỗ trợ mạng 4G, nhưng lại không hỗ trợ mạng 4G tại Ấn Độ. GPRS/EDGE là hình thức kết nối chậm hơn, và tất nhiên là rẻ hơn, chỉ có thể hỗ trợ duyệt web cơ bản và gửi email.

Hệ điều hành

Thuật ngữ liên quan: Android, iOS, Windows Phone, Symbian, BlackBerry OS

Hệ điều hành là một phần mềm giúp cho điện thoại hoạt động, xử lý các tác vụ cơ bản như thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, hay các tác vụ phức tạp hơn như gửi mail và duyệt Web. Hệ điều hành của điện thoại hoạt động tương tự như hệ điều hành Windows hay Mac OS của máy tính.

Hầu hết các hệ điều hành có các chức năng và tính năng tương tự nhau như email, kết nối mạng và hỗ trợ các tính năng cơ bản như thực hiện cuộc gọi và nhắn tin. Các hệ điều hành như iOS, Windows Phone và Android có giao diện điều khiển gồm các biểu tượng nhằm giúp tối thiểu hóa việc sử dụng menu. Hai hệ điều hành Symbian và BlackBerry thì vẫn sử dụng hệ thống giao diện thiết kế theo kiểu menu. Dù bạn chọn hệ điều hành nào, thì hãy cố lựa chọn hệ điều hành thường xuyên được cập nhật, bổ sung thêm các tính năng mới, dễ sử dụng và dĩ nhiên hỗ trợ các ứng dụng mà bạn cần.

Ứng dụng

Thuật ngữ liên quan: Apps, ứng dụng, cửa hàng ứng dụng (App Stores), các nhà phát triển

Ứng dụng là một dạng phần mềm cho phép bạn thực hiện một loạt các tác vụ, từ duyệt Web để chơi game đến chỉnh sửa hình ảnh.

Nếu như bạn muốn tải về nhiều ứng dụng cho điện thoại của mình, hãy truy cập cửa hàng ứng dụng (App Store) dành cho mẫu điện thoại của bạn và xem liệu nó có cung cấp loại ứng dụng mà bạn đang tìm kiếm không. Phần lớn các cửa hàng ứng dụng thường xuyên cập nhật các loại ứng dụng mới, được ưa chuộng và đánh giá cao. Vì vậy, các cửa hàng ứng dụng có thể cho bạn gợi ý tốt về việc ứng dụng nào đang được phát hành cho một mẫu điện thoại cụ thể.

 Phương Phương

Chủ đề khác