VnReview
Hà Nội

Kindle, Paperwhite, Voyage và Oasis: bạn nên mua máy Kindle nào?

Dòng máy Kindle của Amazon hiện đã có 4 mẫu khác nhau với các mức giá và tính năng khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc lựa chọn một chiếc phù hợp với bản thân cũng sẽ khó khăn hơn một chút.

Hãy cùng xem qua bài viết để biết xem chiếc nào sẽ phù hợp với bạn nhất, theo phân tích của trang Howtogeek. Lưu ý là giá các phiên bản Kindle trong bài đều là giá ở thị trường Mỹ do máy chưa được bán chính thức của Việt Nam. Giá xách tay về thị trường Việt Nam đắt hơn 300-500.000 đồng tuỳ phiên bản.

Kindle thường

Chiếc Kindle thường là mẫu phổ thông của Amazon. Ngoài màn hình 6 inch cảm ứng với độ phân giải 167 PPI và hỗ trợ Wi-Fi, máy hầu như không có gì khác. Nó có giá 79,99 USD ở thị trường Mỹ (khoảng 1,8 triệu) đi kèm với "các ưu đãi đặc biệt" hay nói thẳng ra là trên màn hình chính sẽ có quảng cáo. Phiên bản không quảng cáo có giá 99,99 USD (2,3 triệu đồng) dù bạn có thể trả 20 USD để bỏ quảng cáo cho bản kia bất kỳ lúc nào.

Về cơ bản, nó cũng giống như chiếc Kindle Amazon cách đây 5 năm, chỉ là với màn hình và bộ vi xử lý nhanh hơn một chút. Tuy không có nhiều tính năng phụ nhưng với mức giá đó, phiên bản Kindle thường là một lựa chọn không hề tệ.

Kindle Paperwhite

Kindle Paperwhite là mẫu Kindle cao cấp đầu tiên của Amazon, nằm quanh quẩn trong phân khúc tầm trung. Với mức giá 119,99 USD (2,7 triệu - có quảng cáo) ở thị trường Mỹ, máy có màn hình 6 inch cảm ứng đèn viền, độ phân giải 300 PPI và hỗ trợ Wi-Fi. Bỏ quảng cáo sẽ tốn thêm 20 USD. Bạn cũng có thể trả thêm 70 USD cho phiên bản 3G để phù hợp với nhu cầu tải sách bất kỳ lúc nào.

Đèn viền chính là tính năng nổi bật của phiên bản này. Có 4 đèn LED ở đáy màn hình chiếu sáng khắp màn hình. Có một ống dẫn sáng bằng nhựa để đảm bảo rằng mọi thứ được chiếu sáng đều. Không như màn hình dùng đèn nền (backlit, trên smartphone hoặc laptop), bạn có thể dùng Paperwhite để đọc hàng giờ mà không mỏi mắt. Như thể là đọc một cuốn sách với ánh sáng thường vậy.

Dù nó đắt hơn Kindle thường 40 USD nhưng rất đáng tiền. Nó có màn hình tốt hơn, chữ sắc nét hơn và dùng đèn viền. Nó to hơn và nặng hơn Kindle một chút nhưng chắc rằng bạn sẽ không thực sự để ý đến những thứ vụn vặt đấy khi đọc. Nếu đang cân nhắc bỏ 80 USD mua Kindle, bạn cũng nên nghĩ thêm về việc bỏ thêm 40 USD để mua Paperwhite. Kindle rất tốt, nhưng Paperwhite còn hơn thế nữa.

Kindle Voyage

Kindle Voyage nhỏ hơn, nhẹ hơn Paperwhite với 6 đèn LED viền và viền có cảm ứng lực. Bạn có thể chuyển trang bằng cách ấn vào viền – tính năng mà Amazon gọi là PagePress – thay vì ấn vào màn hình.

Chiếc Voyage có giá từ 199,99 USD (4,5 triệu) ở thị trường Mỹ và như chiếc Paperwhite, bỏ quảng cáo và thêm 3G sẽ lần lượt tốn thêm 20 USD và 70 USD nữa.

Điểm lạ của Voyage là nó đắt hơn Paperwhite hẳn 80 USD, đắt nhưng không xắt ra miếng. Đèn viền đều hơn, nút PagePress tốt hơn việc nhấp vào màn một chút. Nếu bạn có tiền và muốn tiêu thì không sao, nhưng rõ ràng với hầu hết người dùng, những tính năng nhỏ nhặt đấy không đáng với cái giá bỏ ra.

Kindle Oasis

Cuối cùng, Oasis là chiếc Kindle xa xỉ nhất của Amazon. Nó có giá 288,99 (6,6 triệu) ở thị trường Mỹ với quảng cáo và vọt lên 379,99 USD (8,6 triệu) nếu bạn bỏ quảng cáo và thêm 3G.

Với mức giá nêu trên, bạn có 10 đèn LED viền và nút chuyển trang. Chiếc Oasis có 2 phần: máy và vỏ da kèm pin. Bạn có thể dùng Kindle mà không có vỏ, nhưng pin sẽ giảm rất nhanh.

Không thể phủ nhận rằng đây là một chiếc Kindle cực kỳ cao cấp. Mọi thứ về nó đều tốt hơn những chiếc Kindle còn lại. Thậm chí khi lắp vỏ, nó vẫn cực kỳ nhẹ, cầm trong tay cực kỳ cân bằng. Nút chuyển trang có phản hồi và tốt hơn chuyển trang trên màn hình rất nhiều. Tuy mức giá là tương đối cao cho một chiếc máy đọc sách, nó vẫn là một nỗ lực rất đáng kể của Amazon.

Nếu bạn có tiền và muốn một chiếc Kindle "xịn", hãy chọn Oasis. Nếu không, chiếc Paperwhite đã là quá đủ rồi.

Tổng kết lại, chiếc Paperwhite vẫn là một trong những máy đọc sách tốt nhất trên thị trường, đặc biệt là khi xét về giá cả. Chiếc Kindle thường tốt nhưng vẫn còn thiếu tính năng. Chiếc Kindle Voyage tốt hơn Paperwhite một chút, nhưng không đáng để bỏ thêm 80 USD. Cuối cùng, chiếc Kindle Oasis cũng cực kỳ tuyệt vời với mức giá "tuyệt vời" không kém.

Phương Nam

Chủ đề khác