VnReview
Hà Nội

7 điều Google Play làm tốt hơn App Store

Android hoặc iOS? Đó là một trong những câu hỏi vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục và gây nhiều tranh cãi nhất hiện nay.

7 điều Google Play làm tốt hơn so với App Store

Các fan hâm mộ của mỗi hệ sinh thái di động này đều đưa ra những lập luận "xác đáng" cho lựa chọn của mình. Cụ thể, những người dùng iOS cho rằng Apple đã tạo ra một hệ điều hành di động hoạt động vô cùng mượt mà, linh hoạt và ứng dụng được lựa chọn cẩn thận hơn. Trong khi đó, với Android, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn phần cứng hơn từ các hãng sản xuất.

Chợ ứng dụng cũng là yếu tố rất quan trọng đối với 2 hệ sinh thái di động này. Cả Google Play và App Store đều có những ưu điểm riêng và dưới đây là những gì mà chợ ứng dụng của Google được cho là làm tốt hơn đối thủ.

Google Play Store thân thiện hơn với các nhà phát triển

Ngay từ đầu, Apple đã vô cùng khắc khe (với các nhà phát triển) trong việc chọn lọc các ứng dụng được phép có mặt trên App Store. Lý do theo Apple là để đảm bảo chất lượng. Ví dụ, phiên bản Snapchat trên iOS hoạt động ổn định hơn so với trên Android. Chính điều này khiến một số nhà phát triển thường viết các ứng dụng cho iOS hoặc là độc quyền hoặc là đầu tiên. Điển hình là ứng dụng Super Mario Run được phát hành cho iOS vào tháng 12 năm ngoái và đến bây giờ vẫn chưa có mặt trên Android.

7 điều Google Play làm tốt hơn so với App Store

Điều này có thể đảm bảo cho người dùng có những ứng dụng với chất lượng tốt nhất nhưng nó vẫn có nhược điểm. Đối với các nhà phát triển ứng dụng, rủi ro bị từ chối khi phát hành ứng dụng trên Google Play thấp hơn App Store rất nhiều. Và do đó cộng đồng phát triển ứng dụng cho Google Play cũng sôi động và đông đúc hơn so với App Store.

Với Google Play Store, bạn sẽ tìm thấy một loạt các ứng dụng thú vị và sáng tạo. Bạn có thể tải về nhiều Launcher để thay đổi hoàn toàn giao diện của Android và đây là điều mà bạn không thể tìm thấy ở Apple App Store. Kế tiếp, các ứng dụng như Tasker mở ra khả năng tự động hóa các nhiệm vụ và quá trình trên các thiết bị Android. Nói cách khác, với Google Play Store, các nhà phát triển sẽ thỏa sức sáng tạo hơn, bất kỳ ứng dụng nào cũng có khả năng có mặt trên chợ ứng dụng của Android (miễn sao họ đáp ứng các quy định về nội dung và bảo mật của Google).

Dễ dàng tìm thấy ứng dụng cần thiết trên Google Play hơn

Khi tìm kiếm một ứng dụng, khả năng tìm thấy chúng trên Google Play Store cao hơn so với Apple App Store. Tại sao lại như vậy?

Google Play Store chạy các truy vấn tìm kiếm của bạn thông qua tất cả các thông tin văn bản có sẵn trên trang của ứng dụng. Ví dụ, khi bạn sử dụng một từ khóa "game pokemon" chẳng hạn, Google Play sẽ quét những mô tả ứng dụng để tìm tất cả các nội dung gần giống với truy vấn của bạn. Trong khi đó, Apple App Store so sánh truy vấn của bạn với những từ khóa mà các nhà phát triển tự nhập vào. Vì vậy, nếu từ khóa của bạn không trùng khớp với từ khóa mô tả của nhà phát triển, khả năng bạn tìm thấy nội dung mình cần là không cao.

Google là gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm hiện nay nên không khó hiểu khi Google Play Store có khả năng tìm kiếm mạnh mẽ hơn so với Apple App Store.

Google Play mang "các yếu tố xã hội" hơn

Khi mở một trang ứng dụng trên Google Play Store, bạn sẽ thấy nhiều thông tin thú vị. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng bạn bè nào của mình đã sử dụng ứng nào đó (tại vị trí giới thiệu và xếp hạng ứng dụng). Nếu kéo xuống một chút, bạn sẽ thấy bình luận của bạn bè và những người dùng khác về ứng dụng. Bạn có thể đọc những bình luận này để có đánh giá chính xác hơn về ứng dụng mà mình đang tìm kiếm. Một số trò chơi và ứng dụng còn có thể cho phép bạn kết bạn với những người dùng khác. Nói cách khác, Google Play mang đến tính cộng đồng nhiều hơn.

7 điều Google Play làm tốt hơn so với App Store

Trong khi đó, việc tìm kiếm trên Apple App Store là một trải nghiệm đơn độc hơn. Vẫn có những đánh giá của người dùng về ứng dụng nhưng nó không hiển thị ở trung tâm của trang ứng dụng như trên Google Play. Nguyên nhân của điều này có thể xuất phát từ việc chất lượng ứng dụng iOS cao hơn (theo đánh giá của Apple) hoặc là Apple muốn người dùng lựa chọn ứng dụng dựa trên thành tích xếp hạng của nó thay vì "nghe theo ý kiến của người khác".

Tuy nhiên, ý kiến đánh giá từ bạn bè và cộng đồng người dùng đôi khi cũng khá hữu ích để bạn quyết định có tải về và trải nghiệm một ứng dụng nào đó hay không.

Ứng dụng Android ít tốn kém hơn

Trên thực tế, ứng dụng trên App Store thường có giá nhỉnh hơn so với trên Google Play. Ví dụ, khi chạy truy vấn "to-do list" trên Google Play bạn sẽ nhận được kết quả bao gồm các ứng dụng nổi tiếng như Todoist, Wunderlist, Any.do… và hàng ngàn ứng dụng khác có cùng chức năng. Phần lớn trong số này luôn miễn phí và sẵn sàng cho bạn tải về. Trong khi đó, những lựa chọn miễn phí trên App Store rõ ràng hạn chế hơn nhiều.

Rõ ràng, có xu hướng cạnh tranh giữa các ứng dụng trên Google Play (vì số lượng quá nhiều và luôn có ứng dụng mới được phát hành) nên các nhà phát triển thường bán ứng dụng của mình rẻ hơn, thậm chí là phát hành miễn phí.

Trong khi đó, các ứng dụng được chọn lọc hơn trên App Store, ít sự cạnh tranh hơn nên các nhà phát hành bán ứng dụng với giá cao hơn (vì ít có lựa chọn thay thế hơn trên Google Play). Các nhà; phát triển có thể kiếm tiền tốt hơn từ ứng dụng iOS mà không cần tích hợp các quảng cáo làm phiền người dùng. Trong khi đó, những ứng dụng miễn phí tiềm năng trên Android thường đi kèm quảng cáo. Vì vậy, nếu không muốn trả triền hoặc trả tiền quá nhiều cho một ứng dụng thì nền tảng Android sẽ khiến bạn hài lòng hơn so với iOS.

Google Play có giao diện web mạnh mẽ hơn

Nếu bạn là người dùng iOS, chắc chắn bạn không gặp phải vấn đề gì lớn khi chuyển sang thiết bị Android, mở Google Play và tải về các ứng dụng. Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn chuyển từ một thiết bị Android sang iPhone. Tuy nhiên, sự khác biệt về tính năng giữa 2 chợ ứng dụng sẽ trở nên rõ ràng hơn khi bạn cố gắng sử dụng chúng thông qua trình duyệt web của một chiếc PC hay laptop.

7 điều Google Play làm tốt hơn so với App Store

Trong nháy mắt, phần lớn các thông tin trên Google Play và App Store đều hiển thị tương tự như trên các thiết bị di động. Tuy nhiên, Google Play cung cấp tùy chọn để cài đặt ứng dụng cho điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng Android từ trình duyệt web, trong khi với App Store, bạn phải điều hướng ứng dụng về iTunes trước khi cài cho iPhone hoặc iPad.

Google Play cung cấp thông tin vượt trội hơn

Google Play Store có xu hướng hiển thị nhiều thông tin và tổ chức chúng tốt hơn so với Apple App Store.

Trên App Store của Apple, cách duy nhất để trải nghiệm một ứng dụng trước khi bạn tải về nó là thông qua các ảnh chụp màn hình được cung cấp. Trong khi đó, ngoài ảnh chụp màn hình của ứng dụng, Google Play thường kèm theo một đoạn video trải nghiệm ngắn. Nếu so sánh, video là cách tốt hơn nhiều so với những hình ảnh tĩnh để giúp người dùng có thể hình dung về cách thức hoạt động của ứng dụng.

Thông tin được tổ chức tốt và dễ dàng để đọc hơn trên Google Play Store. Cách tốt nhất để thấy sự khác biệt này là điều hướng đến một ứng dụng trên cả Google Play và Apple App Stores trên 2 tab riêng biệt của trình duyệt máy tính và so sánh. Bạn sẽ thấy rằng hồ sơ ứng dụng trên Google Play Store được tổ chức rất khoa học: các thông chính ở phía trên cùng, sau đó đến nút "Install" rồi đến video hoặc ảnh chụp màn hình. Phía dưới đó, bạn sẽ tìm thấy thông tin về ứng dụng dưới dạng văn bản, tiếp theo là đánh giá của người dùng và một số chi tiết khác ở dưới cùng (bao gồm thông tin về nhà phát triển ứng dụng, tính tương thích, thời gian cập nhật gần nhất).

Trong khi đó, thông tin về ứng dụng trên App Store được chia làm 2 cột: một cột nhỏ bên trái và một cột lớn bên phải. Thay vì di chuyển lên và xuống để tìm thông tin bạn cần, người dùng phải liếc mắt sang 2 bên màn hình.

Tất nhiên, tùy vào sở thích cá nhân mà người dùng có thể thích cách tổ chức thông tin của Google Play hay App Store.

Ứng dụng trên Google Play có khả năng tương thích với các thiết bị rộng hơn

Android được trang bị cho cả máy tính bảng và điện thoại thông minh. Tương tự như vậy, iOS được cài đặt cho iPhone và iPad. Về lý thuyết, bạn có thể mong đợi cả điện thoại thông minh và máy tính bảng trên mỗi nền tảng có thể chạy các ứng dụng tương tự. Điều này có thể xảy ra với phần lớn ứng dụng Android nhưng nó có chút phức tạp hơn với các thiết bị iOS.

Mặc dù rất nhiều ứng dụng iOS chủ yếu có sẵn cho cả iPhone và iPad nhưng cũng có không ít ứng dụng không được thiết kế để chạy với màn hình lớn của iPad. Trong khi đó, đây không phải là vấn đề với Android. Khi bạn tải về một ứng dụng trên máy tính bảng Android, có 3 khả năng có thể xảy ra: Thứ nhất, ứng dụng này có thể chạy toàn màn hình trên cả tablet lẫn smartphone (đây là khả năng lớn nhất hiện nay). Thứ hai, ứng dụng sẽ tự động điều chỉnh cho phù hợp với màn hình lớn hơn. Thứ 3, ứng dụng có thể hoạt động trong một cửa sổ tương đương kích thước điện thoại thông minh ở trung tâm màn hình máy tính bảng.

Phần lớn ứng dụng Android được thiết kế để sử dụng trên cả điện thoại thông minh và máy tính bảng. Tóm lại, toàn bộ Google Play là của bạn, cho dù bạn đang sử dụng máy tính bảng hay điện thoại thông minh. Trong khi đó, người dùng iPad có nhiều hạn chế hơn, ít nhất là tại thời điểm này.

Tất nhiên, App Store vẫn có những điểm mạnh của riêng nó so với Google Play. Bài viết chỉ nêu lên một vài khía cạnh để người dùng có thêm cơ sở chọn lựa cho mình một hệ điều hành di động phù hợp với nhu cầu của họ.

Bạch Đằng

Chủ đề khác