VnReview
Hà Nội

iOS 10.3 beta là dấu hiệu Apple sẽ loại bỏ ứng dụng 32-bit trong iOS 11?

Sau đợt thanh lọc gần đây đối với các ứng dụng iOS hay gặp trục trặc, Apple có thể sẽ ngừng hỗ trợ luôn các ứng dụng 32-bit.

Người dùng iOS 10.3 beta khi mở ứng dụng 32-bit sẽ nhận được thông báo như trên

Trong bản iOS 10.3 beta vừa được Apple tung ra gần đây khi mở một ứng dụng 32-bit, người dùng sẽ nhìn thấy một tin nhắn khuyến cáo họ rằng ứng dụng sẽ không chạy trên các phiên bản iOS tương lai và nhà phát triển ứng dụng đó phải cập nhật ứng dụng của họ để tăng tính tương thích.

Peter Steinberger, nhà sáng lập kiêm CEO của SPSDFkit, vừa viết trên Twitter rằng Apple có thể sẽ chỉ hỗ trợ các ứng dụng 64-bit trong iOS 11.

Apple ra chiếc iPhone đầu tiên chạy iOS 1 vào năm 2007. 10 năm sau, iOS đã phát triển vượt bậc, trở thành một hệ điều hành di động hàng đầu hiện nay. Trong những năm gần đây, Apple đã xóa bỏ hỗ trợ của iOS đối với các thiết bị cũ hơn chạy chip 32-bit, như các mẫu iPhone và iPad dùng vi xử lý A5 và A6.

Theo Ars Technica, các thiết bị hiện đang chạy được iOS 10 có thể sẽ không hỗ trợ các ứng dụng 32-bit nữa. Apple đã khuyến khích các nhà phát triển xây dựng ứng dụng 64-bit từ khi ra iPhone 5s năm 2013, mẫu; máy trang bị chip A7 64-bit và iOS 7, phiên bản iOS 64-bit đầu tiên.

Từ đó, các thiết bị iPhone mà Apple tung ra sau này đều dùng vi xử lý 64-bit, và bắt đầu từ năm 2015, Apple đã bắt buộc các ứng dụng mới và ứng dụng cập nhật phải hỗ trợ 64-bit, mang lại trải nghiệm tốt hơn và hoạt động mượt mà hơn. Những thiết bị này bao gồm tất cả các sản phẩm chạy iOS mới, từ sau đời iPhone 5s, iPad Air và iPad mini 2.

Mẫu iPhone 5c rẻ hơn, ra mắt cùng lúc với 5s, có chip A6 32-bit. iPhone 5c, iPhone 5, và iPad 4 vẫn là những thiết bị chỉ dùng chip 32-bit nhưng vẫn hỗ trợ iOS 10. Nếu những thiết bị này không lên được iOS 11, có thể Apple sẽ bỏ hoàn toàn các mã 32-bit trong iOS.

Hoàng Lan

Chủ đề khác