VnReview
Hà Nội

Trận chiến chipset trên Galaxy S8: Snapdragon 835 vs. Exynos 8895

Chiếc điện thoại Samsung Galaxy S8 sẽ sử dụng cả 2 con chip Snapdragon 835 và Exynos 8895. Nhiều fan của Samsung rất muốn biết liệu con chip nào sẽ khiến cho chiếc điện thoại này hoạt động mạnh mẽ hơn?

Trận chiến của các chipset trên Galaxy S8: Snapdragon 835 vs Exynos 8895

Tương tự như những chiếc flagship dòng S trong quá khứ của Samsung, năm nay Galaxy S8 cũng lên kệ với 2 phiên bản riêng biệt: một sử dụng chip Snapdragon 835 của Qualcomm (chủ yếu cho thị trường Mỹ) và một chạy chip Exynos 8895 do Samsung sản xuất (phiên bản quốc tế). Nguyên nhân là do Qualcomm nắm bằng sáng chế liên quan đến công nghệ CDMA nên gần như vi xử lí của họ được sử dụng độc quyền trên các sản phẩm phát hành tại thị trường Mỹ (nhiều nhà mạng của Mỹ hỗ trợ công nghệ CDMA).

Trận chiến của các chipset trên Galaxy S8: Snapdragon 835 vs Exynos 8895

Sự khác biệt của hai con chip này khá nhỏ và người dùng cuối hầu như rất khó phát hiện. Tuy nhiên, để các bạn nắm rõ hơn sự khác biệt giữa 2 con chip, VnReview.vn xin lược dịch một bài viết của PhoneArena về vấn đề này.

CPU

Trước hết, có lẽ chúng ta nên nói về thành phần quan trọng nhất của một chiếc điện thoại thông minh – bộ vi xử lí của nó. Con chip cao cấp mới nhất của Qualcomm và Samsung đều tăng 30% hiệu suất xử lí, tiết kiệm hơn 40% năng lượng so với thế hệ tiền nhiệm. Điều này có được do Snapdragon 835 và Exynos 8895 được sản xuất theo quy trình 10nm của Samsung. Quy trình này cho phép "nhồi nhét" nhiều sức mạnh xử lí hơn trên một diện tích nhỏ hơn. Cả hai bộ vi xử lí đều sử dụng kiến trúc 8 nhân, trong đó có 4 nhân phục vụ cho các tác vụ nặng và 4 nhân còn lại cho các tác vụ thông thường. Tốc độ xung nhịp của các nhân trên Snapdragon 835 và Exynos 8895 có đôi chút khác biệt nhưng hiện tại vẫn chưa thể khẳng định con chip nào có tốc độ xử lí vượt trội hơn. Theo PhoneArena dự đoán hiệu suất xử lí của 2 con chip này sẽ gần như tương đương với nhau.

GPU

Trận chiến của các chipset trên Galaxy S8: Snapdragon 835 vs Exynos 8895

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất không chỉ đua nhau tăng cường sức mạnh cho CPU mà còn nâng cao đồ họa của các con chip. Điều này càng cần thiết khi mà các smartphone cao cấp hiện nay hầu như đều trang bị khả năng hỗ trợ các nội dung VR (thực tế ảo) và AR (tăng cường thực tế). GPU Adreno 540 trên Snapdragon 835 có khả năng xử lí đồ họa mạnh mẽ hơn 25% so với GPU tiền nhiệm Adreno 530. Trong khi đó, đồ họa trên chip Exynos 8895 là Mali-G71 cũng gây ấn tượng không kém với 20 nhân hứa hẹn sẽ tăng cường 60% sức mạnh xử lí so với GPU trên chip Exynos thế hệ trước. Rõ ràng về mặt lí thuyết, đồ họa trên chip Exynos 8895 của Samsung sẽ có ưu thế hơn nhưng có thể sự khác biệt sẽ không quá lớn.

Tốc độ truyền tải dữ liệu

Cả hai con chip dự kiến sẽ mang đến tốc độ tải dữ liệu lên 1 Gbps và tải xuống 150 Mbps. Dù cho chip Exynos có tí khác biệt khi hỗ trợ 5 băng tần nhưng chưa biết việc này có giúp con chip của Samsung đạt tốc độ tối đa với 5 băng tần này hay không.

Âm thanh, video và máy ảnh

Theo thông số kỹ thuật bị rò rỉ, Galaxy S8 sẽ có một máy ảnh kép 12 MP ở mặt sau và một máy ảnh 8 MP ở mặt trước. Thật ra, cả 2 con chip đều có khả năng hỗ trợ vượt xa thông số máy ảnh rò rỉ này. Cụ thể, Snapdragon 835 hỗ trợ camera kép 16 MP ở mặt sau và Exynos 8895 làm việc được với một hệ thống gồm một máy ảnh 16 MP và 28 MP. Exynos 8895 và Snapdragon 835 đều hỗ trợ quay video 4K nhưng chip của Samsung có thể chơi video 120 fps trong khi ở Snapdragon 835 con số này chỉ là 60 fps.

Trận chiến của các chipset trên Galaxy S8: Snapdragon 835 vs Exynos 8895

Exynos 8895 cũng được trang bị một công nghệ mà Samsung gọi là "Vision Processing Unit" – đây là một công nghệ giúp phân tích dữ liệu hình ảnh, cải thiện quay video và khả năng nhận dạng đối tượng của điện thoại. Đối với âm thanh, thật khó để so sánh giữa Snapdragon 835 và Exynos 8895 vào thời điểm này vì chi tiết công nghệ DSP trên con chip của Qualcomm vẫn chưa được tiết lộ.

Mặc khác, chip Snapdragon 835 còn cung cấp khả năng tiết kiệm điện năng và tính năng always-on đối với microphone để hỗ trợ cho trợ lí ảo.

Sạc

Trận chiến của các chipset trên Galaxy S8: Snapdragon 835 vs Exynos 8895

Cả hai con chip này đều hỗ trợ các công nghệ sạc nhanh. Snapdragon hỗ trợ Quick Charge 4.0, trong khi đó chip Exynos 8895 tương thích với chuẩn QI và PMA.

Bảo mật

Theo dự kiến, cả hai chipset đều tích hợp những tính năng bảo mật, đặc biệt là công nghệ quét mống mắt tiên tiến. Snapdragon 835 còn có tính năng mới có khả năng tự động phát hiện phần mềm độc hại và hỗ trợ xác thực trong thanh toán di động. Trong khi đó, Exynos 8895 trang bị "một lớp chuyên dụng" cung cấp nhiều tính năng bảo mật tương tự cùng với một máy quét bảo mật phần cứng và bảo vệ bộ nhớ flash.

Tất cả những so sánh trên mới chỉ dựa trên những thông số kỹ thuật của 2 con chip Snapdragon 835 và Exynos 8895. Chúng ta còn phải chờ đợi để kiểm nghiệm trên thực tế khi Galaxy S8 chính thức được phát hành.

Bạch Đằng

http://www.phonearena.com/news/Battle-of-the-S8-chipsets-Snapdragon-835-vs-Exynos-8895_id91332

Chủ đề khác