VnReview
Hà Nội

Công nghệ mới ngăn ngừa sự cố Note 7 tái diễn

Một công nghệ kiểm soát quá trình sạc pin đang được sử dụng trên smartphone của Sony hứa hẹn sẽ ngăn chặn sự cố Note 7 không tái diễn trong tương lai. ;

Samsung đã thu hồi 98% trên tổng số 3 triệu chiếc điện thoại Galaxy Note 7 đã phát hành trên thị trường trong khoảng thời gian từ cuối tháng 8 đến tháng 10 năm ngoái. Nhưng trên đường tới tham dự triển lãm MWC 2017 tổ chức tại Barcelona, phóng viên của trang công nghệ BGR vẫn nhận thấy hệ thống loa trên máy bay phát đi thông báo cấm sử dụng Galaxy Note 7 trên chuyến bay, và bất cứ ai mang thiết bị này sẽ phải báo cáo cho phi hành đoàn.

Đó là vì các hãng hàng không vẫn lo sợ Note 7 có thể phát nổ làm ảnh hưởng đến an toàn bay. Samsung đã thu hồi và giải quyết cú "phốt" Note 7, nhưng đâu đó vẫn còn những lo ngại về những chiếc điện thoại còn "trôi nổi" ngoài thị trường.

Thực ra không chỉ pin của Galaxy Note 7 có khả năng phát nổ. Bất kỳ một viên pin Lithium nào cũng có thể "bùm" sau khi bị đoản mạch. Tuần trước, một chiếc iPhone 7 Plus của Apple cũng đã phát nổ nhưng may mắn không gây thương tích cho người sử dụng.

Hiện nay chúng ta đã có những công nghệ có thể ngăn chặn một "thảm họa" Note 7 xảy ra lần nữa, chẳng hạn như giải pháp của hãng Qnovo.

Qnovo là một cái tên quen thuộc với một số người, đặc biệt là các fan của điện thoại Sony. Chiếc Xperia XZ Premium mà Sony giới thiệu tại MWC 2017 được trang bị công nghệ sạc của Qnovo giúp kéo dài tuổi thọ của pin.

Qnovo phân tích các dữ liệu sạc pin để kéo dài tuổi thọ và tăng tính an toàn. Thuật toán của Qnovo sẽ đọc dữ liệu hoạt động của pin theo thời gian thực để xác định viên pin đang hoạt động tốt hay không, nhằm tối ưu hóa việc sạc pin. Phần mềm này tự động thay đổi các thông số sạc như tốc độ và dòng sạc để ngăn chặn sự xuống cấp của pin trong quá trình sạc nhanh.

Giám sát dữ liệu và so sánh hiệu suất hoạt động của từng viên pin cụ thể với các thông số trong phòng thí nghiệm sẽ là cơ sở dữ liệu quý giá cho các hãng chế tạo smartphone. Phần mềm của Qnovo có thể xác định khi nào một chiếc điện thoại được sạc bình thường, khi nào có một mạch ngắn bên trong viên pin. Mạch ngắn là một yếu tố mà người dùng không thể nhìn thấy nhưng nó sẽ gây ra sự cố cháy nổ.

Các nhà sản xuất đang tìm cách đưa vào trong smartphone cao cấp các viên pin dung lượng lớn hơn (như Galaxy Note 7), công nghệ sạc nhanh hơn (như công nghệ Super mCharge của Meizu có thể sạc đầy pin trong vòng 20 phút) và tuổi thọ lâu hơn (dành cho những chiếc điện thoại mà người dùng không thể tự thay pin). Qnovo tuyên bố rằng công nghệ của họ có thể đảm đương được tất cả.

Hiện tại thì công nghệ của Qnovo mới chỉ được áp dụng trong smartphone của Sony, bắt đầu từ chiếc Xperia X được giới thiệu tại MWC năm ngoái. Nhưng trong tương lai mọi thứ có thể thay đổi. Đầu tháng 2 vừa qua, Qnovo công bố bộ vi xử lý Snapdragon 835 sẽ hỗ trợ công nghệ sạc của hãng. Con chip này sẽ được sử dụng trên một số smartphone Android cao cấp của năm nay như Samsung Galaxy S8, Sony XZ Premium và một số hãng khác.

Snapdragon 835 đã hỗ trợ công nghệ sạc nhanh 4.0 của Qualcomm giúp giảm thời gian sạc điện thoại. Còn công nghệ của Qnovo giúp kéo dài tuổi thọ của pin lên gấp đôi. Thuật toán của Qnovo không chỉ hoạt động trên các smartphone cao cấp mà nó hoạt động được trên bất cứ điện thoại nào. Nó không cần thêm bất cứ thành phần bổ sung nào để đo hiệu suất của pin. Nó hoạt động thông qua phần mềm trích xuất dữ liệu theo thời gian thực khi pin đang sạc. Chip Snapdragon 835 sẽ cung cấp khả năng tăng tốc cho phần mềm của Qnovo, đảm bảo một hiệu suất hoạt động tốt hơn cho viên pin.

Ngoài giám sát sạc pin, Qnovo có thể phát hiện sự hình thành của lớp mạ kim loại lithium trong quá trình sạc. Cho dù lỗi này hình thành do quá trình sản xuất hay do một sự cố ngẫu nhiên, đây là một lỗi có thể xảy ra ở bất kỳ viên pin nào và sẽ dẫn đến ngắn mạch. Công nghệ giám sát theo thời gian thực của Qnovo sẽ giảm dòng sạc ngay khi phát hiện ra mối nguy hiểm, ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ.

Liệu có hãng sản xuất điện thoại Android nào khác, hay thậm chí cả iPhone sẽ áp dụng công nghệ của Qnovo? Chúng ta sẽ phải chờ xem. Có một cách khác để ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ là phát triển loại pin "không phải lithium", một dạng pin không thể phát nổ. Hy vọng có một ai đó đang nghiên cứu loại pin này.

Đăng Khoa

Chủ đề khác