VnReview
Hà Nội

Có nên mua iPhone 6 32GB chính hãng?

Mẫu điện thoại iPhone 6 đã có 2,5 năm tuổi bây giờ được "Táo khuyết" làm mới với phiên bản 32GB và tung ra bán tại thị trường Việt Nam với giá chính hãng khoảng 10 triệu đồng.

iPhone 6 là chiếc smartphone được Apple ra mắt năm 2014. Máy được trang bị màn hình 4,7 inch, vi xử lý A8, RAM 1 GB, camera sau 8 megapixel, camera trước 1,2 megapixel… Phiên bản 32 GB mới ra mắt của iPhone 6 cũng được trang bị cấu hình này.

Vào thời điểm ra mắt iPhone 7 hồi năm ngoái, Apple đã tuyên bố ngừng dòng iPhone 5s, iPhone 6 và iPhone 6 plus. Tuy nhiên, gần đây Apple "âm thầm" bán ra iPhone 6 phiên bản mới với dung lượng 32 GB tại Ấn Độ, Trung Quốc và Đài Loan. Tại Việt Nam, model điện thoại hơn 2 tuổi này sẽ được một số nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam cho đặt hàng từ 16/3 và đến tay người dùng vào đầu tháng 4. Máy được bán với giá 9,99 triệu đồng với duy nhất màu vàng (Gold).

Ông Đặng Thanh Phong, Trưởng phòng truyền thông hệ thống bán lẻ Thế Giới Di Động cho biết "Nhà bán lẻ này đã nhận được kế hoạch phân phối iPhone 6 32 GB tại Việt Nam cách đây khá lâu và iPhone 6 32 GB sẽ bán tại Việt Nam vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 với mức giá 9,99 triệu đồng".

Ngay sau khi thông tin này được tung ra, đã có rất nhiều người ngạc nhiên cũng như nghi ngờ về khả năng thành công của nó. Bởi lẽ, iPhone 6 đã ra mắt cách đây hơn 2 năm, cấu hình của nó ở thời điểm hiện tại không thực sự nổi trội để có thể đem đến trải nghiệm mượt mà.

Hiện tại, iPhone 6 chính hãng gần như đã biến mất khỏi các kệ hàng. Người tiêu dùng chỉ có thể mua máy cũ với giá khoảng 5 – 6 triệu đồng. Cá biệt có những chiếc máy phiên bản lock (khóa mạng) chất lượng trôi nổi đang tràn về Việt Nam với giá chỉ hơn 4 triệu đồng.

Trong khi đó, với 10 triệu đồng người dùng có rất nhiều sự lựa chọn khác như iPhone 6s 16GB xách tay fullbox chưa active, hay các sản phẩm Android như Samsung Galaxy A5/A7 2017, hay Huawei P9... đều là hàng chính hãng.

Nhận định của các nhà bán lẻ

Theo ông Trần Đình Quân, giám đốc nhà bán lẻ Viettablet thì: "iPhone 6 32GB chính hãng bán ra tại Việt Nam với giá 10 triệu đồng sẽ không ảnh hưởng gì tới thị trường xách tay vì Apple chủ ý làm nó cho thị trường đang phát triển (mảng chính hãng), trong khi xách tay lại cover (bao phủ) hết cả mảng cao cấp".

Còn theo anh Lợi bên Đức Huy Mobile thì "cũng không ảnh hưởng nhiều. Một phần do hiện sức mua thị trường đang chững lại khoảng 30%. Trong tầm giá đó người dùng có rất nhiều lựa chọn, nếu mua iPhone thì có thể mua iPhone 6s 16GB xách tay fullbox chưa active hoặc 6 Plus, còn nếu Android thì có Samsung C9 Pro, Galaxy S7, Galaxy Note 5 mới. Nếu khách hàng chịu khó mua hàng likenew thì có thể mua Galaxy S7 Edge tầm 10-11tr, LG V20, Sony Xperia XZ trôi bảo hành hoặc One Plus 3..."

Ý kiến của người tiêu dùng

Khi được hỏi có về chiếc iPhone 6 32GB mới có giá lên tới 10 triệu đồng anh Xuân Hoàng ở Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: anh không cảm thấy "hấp dẫn" với một chiếc iPhone cấu hình của 2 năm trước được làm mới và bán với mức giá như vậy. Nếu lựa chọn, anh sẽ tìm mua những chiếc điện thoại Android mới cao cấp với nhiều công nghệ hoặc iPhone 6s hàng xách tay với giá tương đương.

Anh Thanh ở Thái Hà (Hà Nội) khẳng định ngay iPhone 6 32GB không nằm trong danh sách lựa chọn của anh bởi nó đã "cũ" cả về tên gọi lẫn cấu hình, bản thân máy đã được dừng bán tại các điểm bán chính hãng tại Việt Nam. Nếu theo đúng lộ trình năm nay Apple sẽ ra iPhone 7s chứ không phải là một chiếc máy cũ được làm mới thế này.

Ý kiến trên mạng

Trước thông tin Apple bán model iPhone 6 bản 32GB mới ở các thị trường Châu Á như: Ấn Độ, Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam… ngay cả nhiều độc giả trên các trang dành cho tín đồ iPhone nổi tiếng như 9tomag, Apple Insider tỏ ra rất "lạ", "ngạc nhiên".

Một độc giả comment: "Điều này thật kỳ lạ. Không nên mua iPhone 6 khi mà chỉ tăng thêm rất ít chi phí để có được 6S".

Độc giả CubanMissiles: "Rất lạ. Tôi hiểu mong muốn thâm nhập tốt hơn vào thị trường châu Á và đặc biệt ở Trung Quốc, nhưng đây là cách để làm điều đó? Tôi chỉ có thể lắc đầu".

"Năm ngoái, Apple đã có một cách tiếp cận khác, đó là tung ra một model mới với giá cả phải chăng: iPhone SE và họ cho rằng iPhone SE vẫn là một sản phẩm ổn trong tầm giá khi nó mới có 1 tuổi rưỡi. Apple đưa một sản phẩm entry – level vào năm 2017 không phải là một ý tưởng hay".

"Khi iPhone 6s ra mắt, chiếc iPhone 6 màu vàng đã bị ngưng sản xuất và tôi nghĩ mình đang sở hữu một trong những chiếc điện thoại iPhone 6 gold "độc nhất", một người dùng không hề nghĩ iPhone 6 sẽ "tái xuất" cho hay

Độc giả Sasha: "Tại sao? Tất cả những gì tôi muốn biết là tại sao? Khi bạn giới thiệu công nghệ 3 năm tuổi, bạn đang dạy người tiêu dùng không quan tâm đến công nghệ mới nhất, khiến họ trì hoãn việc cập nhật thị trường công nghệ hiện tại".

Bên cạnh đó cũng có một số comment cho rằng "Đây là một ý tưởng tốt. Phát hành iPhone cấu hình thấp hơn, rẻ hơn ở những nơi mọi người không dễ dàng có thể mua được một chiếc điện thoại mới cao cấp nhất. Chiếc điện thoại như vậy vẫn rất hấp dẫn bởi hệ sinh thái, ứng dụng nhiều. Những người có ngân sách hạn chế hơn có thể mua một chiếc iPhone mới với hầu hết các tính năng của một phiên bản hàng đầu".

Có người cho rằng nhiều người không thích hoặc không sử dụng cảm ứng 3D, do đó có thể Apple cung cấp cho họ mẫu điện thoại mà không có tính năng này.

Có nên mua?

Mặc dù có nhiều ý kiến không "ủng hộ" hơn nhưng những tín hiệu ban đầu cho thấy iPhone 6 đang thu hút được sự quan tâm khá lớn của người dùng mặc dù không được quảng bá rầm rộ. Theo Thế Giới Di Động, tính đến sáng nay, 23/03, đã có hơn 1000 đơn đặt hàng cho chiếc máy này chỉ trong chưa đầy một tuần, trong đó có 650 khách đã đặt cọc số tiền 500.000 đồng để nhận máy vào ngày 01/04 – 7/4.

Thông tin đặt hàng trên Thế giới di động

Thực ra điều này cũng không quá ngạc nhiên bởi sản phẩm của Apple vẫn được nhiều người quan tâm, đặc biệt là về kiểu dáng, kích cỡ màn hình và thương hiệu. Mặc dù đã lỗi thời hai thế hệ, tuy nhiên thiết kế của iPhone 6 vẫn chưa lỗi thời do hai chiếc máy kế nhiệm là iPhone 6s và iPhone 7 gần như không thay đổi về ngoại hình. Trong khi đó chiếc iPhone SE lại có thiết kế cũ hơn, kích thước màn hình 4 inch lại quá nhỏ.

Tuy vậy quan điểm của người viết là không khuyến cáo người dùng mua chiếc điện thoại này. Với cấu hình đã bị tụt lại, việc trải nghiệm một cách mượt mà với khả năng đã nhiệm là điều không khả thi. Chưa kể trước đó iPhone 6 bị dính lỗi sập nguồn khá ầm ĩ (mặc dù Apple tuyên bố đã khắc phục nhưng nghi ngại vẫn còn đọng lại).

Với 10 triệu đồng, thay vì lựa chọn iPhone 6, nếu người dùng vẫn thích sản phẩm của Apple thì có thể cân nhắc đầu tư thêm một chút để sở hữu chiếc iPhone 6s 16/32GB hàng xách tay hoặc iPhone 6 Plus với màn hình lớn hơn, một vài thông số cũng tốt hơn. Còn nếu không quan trọng đó là iPhone mà chỉ cần đáp ứng nhu cầu sử dụng, bạn có thể tham khảo nhiều lựa chọn Android khác như: Samsung Galaxy A9 Pro, Galaxy A7, Galaxy S7 Edge like new, LG V20, Sony Xperia XZ trôi bảo hành... Những chiếc điện thoại này đều có cấu hình mạnh mẽ và nhiều tính năng tốt hơn, mang đến giá trị sử dụng lâu dài hơn

T.L

Chủ đề khác