VnReview
Hà Nội

Hệ thống tập tin mới APFS trên iOS 10.3 có gì đặc biệt?

Bản cập nhật iOS 10.3 vừa được Apple đưa đến tay người dùng trong ngày hôm nay có chứa nhiều cải tiến thú vị. Trong số đó, đáng chú ý nhất là việc Apple chính thức chuyển sang sử dụng hệ thống tập tin mới có tên là APFS (Apple File System).

Theo trang công nghệ TheVerge, hệ thống tập tin APFS được Apple giới thiệu lần đầu tiên tại hội nghị dành cho các nhà phát triển toàn cầu WWDC vào năm ngoái và nó được thiết kế để có thể sử dụng trên iPhone, iPad, Apple Watch, Mac và Apple TV.

Trước phiên bản iOS 10.3, Apple sử dụng một hệ thống phân cấp tập tin có tên là HFS với tuổi đời 31 năm. HFS vốn được thiết kế để dùng trên các máy Mac sử dụng đĩa mềm hoặc đĩa cứng để lưu trữ, thay vì các thiết bị di động sử dụng ổ SSD như ngày nay. Thậm chí, phiên bản kế nhiệm của HFS là HFS+ cũng không đáp ứng được nhu cầu của các thiết bị di động hiện đại của Apple.

Chính vì vậy, hệ thống tập tin APFS mới được Apple thiết kế để tăng hiệu suất cho các thiết bị của hãng và tận dụng được lợi thế từ bộ nhớ flash hoặc SSD. APFS cũng tập trung nâng cao khả năng mã hóa và hỗ trợ các tính năng như snapshot để giúp người dùng có thể khôi phục các tập tin một cách dễ dàng hơn trên các thiết bị iOS hoặc Mac.

Vì APFS được thiết kế để có độ trễ thấp hơn nên tốc độ đọc và ghi của các thiết bị iOS sẽ được cải thiện. Apple đã chứng minh điều này tại hội nghị WWDC vào năm ngoái khi cho thấy khả năng tiết kiệm thời gian sao chép dữ liệu của APFS so với HFS+.

Nhiều người dùng iPhone và iPad có thể không để ý nhưng bản cập nhật iOS 10.3 vừa giải phóng tới vài GB bộ nhớ cho thiết bị của họ. Các bản beta của iOS 10.3 cho thấy là các thiết bị đều đã có thêm dung lượng bộ nhớ trống sau khi cập nhật, điều này chủ yếu tới từ việc APFS đã thay đổi cách tính dữ liệu hiện có.

Ngoài việc được giải phóng thêm bộ nhớ, người dùng sẽ không thấy được lợi ích rõ ràng nào khác từ APFS. Tuy nhiên, đối với Apple, đây là một cột mốc quan trọng vì APFS đặt nền tảng để hãng chuyển sang phát triển ứng dụng 64-bit đầy đủ trên iOS. Đây là điều được nhiều người dự đoán sẽ xuất hiện trên iOS 11 trong tương lai.

Việc cập nhật iOS 10.3 sẽ cần nhiều thời gian hơn so với bình thường. Điều này cũng dễ hiểu vì Apple đang thực hiện một nhiệm vụ lớn một cách cẩn thận và thầm lặng để cập nhật hàng triệu hệ thống tập tin trên thiết bị iOS của bạn. Dù vậy, hãy yên tâm là việc cập nhật iOS 10.3 cũng sẽ không tiêu tốn của bạn quá nhiều thời gian.

Nguyễn Long

Chủ đề khác