VnReview
Hà Nội

Samsung Galaxy S8 và S8 Plus có ưu khuyết điểm gì?

Tuần trước Samsung đã chính thức công bố Galaxy S8 và Galaxy S8 Plus sau nhiều lần bị rò rỉ thông tin. Hện cả 2 thiết bị đã được cho đặt trước và sẽ bán ra chính thức vào 21/4.

Samsung Galaxy S8 Plus và S8

Dưới đây là những điểm mạnh, điểm yếu của 2 chiếc flagship mới để người dùng có thể có cái nhìn cụ thể hơn trước khi cân nhắc quyết định. Bài viết thể ịiện quan điểm của chuyên trang AndroidHeadlines, được VnReview.vn biên dịch dành cho các bạn đọc tham khảo:

Ưu điểm

Samsung hầu như không quan trọng vấn đề tỷ lệ màn hình, đơn giản là do hãng đã tạo nên một màn hình quá xuất sắc. So với LG G6 tỷ lệ 18:9, S8 và S8 Plus có màn hình dài hơn một chút với tỷ lệ 18.5:9. Samsung đã tích hợp một vài thủ thuật để khiến việc phát video 16:9 trên máy trở nên tốt hơn, bao gồm zoom và cắt bớt viền trong các app như YouTube.

Màn hình bo cong cũng đi kèm với nhiều tính năng phần mềm mới. Tất cả những tính năng trên S7 Edge đều có mặt ở đây. Từ cạnh bên bạn có thể vuốt vào để mở ứng dụng, phím tắt hay thậm chí là danh bạ. Samsung quyết định làm cả 2 mẫu với màn hình bo cong nên năm nay bạn không còn được chọn màn hình phẳng hay cong như năm ngoái nữa. Điều này cũng khá là dễ hiểu khi năm ngoái doanh số của Galaxy S7 Edge cao hơn hẳn chiếc S7 thường.

Việc dùng bộ nhớ trong 64GB cũng là một điểm mạnh bởi các smartphone đối thủ - bao gồm LG G6 – vẫn dùng bộ nhớ khởi điểm 32GB, bất chấp việc phần mềm của Samsung ngốn kha khá dung lượng. Tất nhiên nếu ngần ấy bộ nhớ vẫn chưa đủ bạn vẫn còn một khe microSD nữa để đáp ứng nhu cầu của bản thân.

Galaxy S8 sử dụng độc quyền vi xử lý Snapdragon 835. Tuy nó không quá vượt trội so với Snapdragon 821 nhưng nó là vi xử lý 8 nhân, đồng nghĩa máy sẽ có nhiều nhân tiết kiệm điện hơn, thời gian chờ tốt hơn.

Có một điều mà Samsung làm tốt hơn hầu hết các hãng khác đó là cho biết người dùng có thể mua/đặt hàng sản phẩm mới lúc nào ngay khi công bố sản phẩm. Tại MWC vừa rồi chỉ có Samsung làm được điều này. Hãng thông báo rằng, người dùng có thể đặt hàng ngay tối hôm đó và cho biết máy sẽ có mặt vào 21/4, chưa đầy 1 tháng sau khi công bố. Đây là điều mà các nhà sản xuất nên làm bởi nó sẽ thu hút sự chú ý của người dùng vào sản phẩm, tránh việc sản phẩm bị rơi vào quên lãng. Có thể nói đây là một động thái hết sức thông minh của Samsung.

Khuyết điểm

Không đáng ngạc nhiên khi Galaxy S8/S8 Plus có giá khởi điểm khá cao là 720 USD (trung bình ở các thị trường niêm yết ở mức 750 USD, tương đương 17 triệu đồng). Đây là mức giá tương đương với iPhone, điều mà một số người dùng Android đôi khi mang ra đùa cợt với người dùng Apple. Đây vẫn là một mức giá cao bất chấp đồ khuyến mãi khá hấp dẫn. Tai nghe AKG giá 100 đô đi kèm với máy cũng là một yếu tố khiến giá máy bị đội lên.

Cảm biến vân tay cho đến nay được xem là phần dở nhất trên S8/S8 Plus. Nhiều người dùng sẽ chạm nhầm vào camera thay vì cảm biến vân tay do cảm biến vân tay được đặt ngay bên cạnh. Điều này được cho là một thay đổi phút chót của Samsung. Theo mặt tích cực nào đó thì hãng lại có thêm thời gian để đầu tư cho pin, tránh trường hợp đáng tiếc tương tự với Galaxy Note 7.

Về phần pin lần này Samsung chơi khá an toàn khi giữ dung lượng 3000mAh cho Galaxy S8, còn Galaxy S8 Plus giảm xuống còn 3500mAh so với 3600mAh trên S7 Edge. Thông số pin của 2 chiếc flagship mới gần như là giống hệt năm ngoái. Tất nhiên thời gian sử dụng trên thực tế của thiết bị còn phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng thay vì các nghên cứu các phòng lab. Khó có thể nói liệu thời lượng pin thực tế có tốt hơn năm ngoái hay không do màn hình năm nay có kích cỡ lớn hơn.

... và một số điểm chưa hoàn thiện

Trợ lý ảo Bixby là một tính năng chưa hoàn chỉnh được Samsung đưa vào điện thoại của mình, một tính năng sao chép từ Google vốn đã có sẵn. Bixby không tệ nhưng thực sự còn nhiều thiếu sót, cụ thể là nó hiện chỉ hoạt động với một số ứng dụng. Samsung đang trông cậy vào các nhà phát triển để làm Bixby trở nên tốt hơn bằng cách gia tăng hỗ trợ cho ứng dụng của họ - điều mà các hãng thường làm khi ra mắt tính năng mới.

Đối với tính năng Multi-window (nhiều cửa sổ) thì mọi việc không được suôn sẻ như mong đợi, ít nhất là trong vài năm đầu. Rất không may nhiều khả năng điều tương tự cũng sẽ xảy đến với Bixby. Hơn nữa, nó gần như là Google Now của Samsung. Đây là điều sẽ khiến người dùng bối rối, bởi nhiều người trong số họ vốn đang sử dụng Google Now và Google Now cho họ nhiều thông tin hơn. Google Now và thậm chí là Google Assistant cũng đang phát triển tốt hơn Bixby. Bixby không có lượng dữ liệu khổng lồ từ Google. Giả sử bạn hỏi Tổng thống Mỹ hiện tại là ai thì Bixby sẽ không trả lời được, còn Google Assistant thì có.

DeX là một tính năng thú vị nhưng không thực tế. Bạn chỉ cần đặt Galaxy S8 vào dock DeX, kết nối với màn hình cùng chuột bàn phím là đã có một máy vi tính cá nhân. Một ý tưởng nghe qua có vẻ rất tuyệt nhưng liệu bạn sẽ dùng nó thường xuyên chứ? Rõ ràng là không. Nếu bạn phải di chuyển thường xuyên, việc mang theo 1 chiếc màn hình, bàn phím, chuột rõ ràng là không thực tế. Việc chỉ mang mỗi bàn phím và chuột khác hẳn với mang theo nguyên một chiếc máy để bàn. Nhiều người sẽ lựa chọn một chiếc laptop hay thậm chí là Chromebook thay vì lựa chọn nói trên. Đó là chưa kể dock có giá 149 đô, khá đắt đỏ và nhiều khả năng sẽ không bán chạy.

Khó mà biết được tại sao Galaxy S8 và S8 Plus lại không tương thích với nền tảng Daydream của Google. Cả 2 thiết bị đều đủ yêu cầu về cấu hình, bao gồm màn hình AMOLED. Nhiều khả năng Samsung chưa hợp tác với Google để hỗ trợ nền tảng này, hoặc, Samsung đang cố thúc đẩy người dùng mua Gear VR thay vì Daydream. Trường hợp 2 là hoàn toàn có thể xảy ra do nó giống với những gì mà Samsung đã làm với các ứng dụng và dịch vụ trong quá khứ.

Trần An

Chủ đề khác